ระบาดต่อเนื่อง! จีนพบผู้ป่วยโควิดเพิ่มเกือบ 50 ราย

ระบาดต่อเนื่อง! จีนพบผู้ป่วยโควิดเพิ่มเกือบ 50 ราย

ทางการจีนเผยวันนี้ (15 มิ.ย.) พบผู้ป่วยโควิด-19 เพิ่มอีก 49 ราย นับถึงวันอาทิตย์ (14 มิ.ย.) ส่วนใหญ่เป็นการติดเชื้อภายในประเทศ ด้านปักกิ่งปูพรมตรวจโควิดตามบ้านเรือน

คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติของจีน (เอ็นเอชซี) แถลงว่า ณ วันอาทิตย์ที่ 14 มิ.ย. พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่เพิ่ม 49 คน โดยเกิดจากการติดเชื้อภายในประเทศ 39 คน และติดเชื้อจากต่างประเทศ 10 คน

ทั้งนี้ ผู้ติดเชื้อในประเทศ 36 คนมาจากกรุงปักกิ่ง ส่วนอีก 3 คนมาจากมณฑลเหอเป่ย์

ขณะนี้ ยอดสะสมผู้ติดเชื้อในจีนรวมอยู่ที่ 83,181 คน อย่างไรก็ดี จีนไม่พบผู้เสียชีวิตรายใหม่ ณ วันอาทิตย์ที่ 14 มิ.ย. ซึ่งส่งผลให้ยอดรวมผู้เสียชีวิตในประเทศจีนยังคงอยู่ที่ 4,634 คน

สำหรับผู้ที่ได้รับอนุญาตให้ออกจากโรงพยาบาลเนื่องจากหายดีแล้วนั้น มียอดรวมอยู่ที่ 78,370 คน และผู้ป่วยที่ยังคงอยู่ในระหว่างการรักษา อยู่ที่ 177 คน ณ วันอาทิตย์ที่ 14 มิ.ย.

รายงานระบุว่า ทางการปักกิ่งได้สั่งปิด "ตลาดซินฟาตี้" ซึ่งเป็นตลาดค้าส่งผัก ผลไม้ และเนื้อสัตว์ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในกรุงปักกิ่งเพื่อฆ่าเชื้อโรค หลังพบคนในตลาดและพื้นที่ใกล้เคียงมีผลตรวจโควิดเป็นบวก

นอกจากนี้ เทศบาลฯยังสั่งกักบริเวณชุมชนอีกอย่างน้อย 11 แห่งซึ่งอยู่ใกล้กับตลาด พร้อมประกาศให้ประชาชนที่ไปตลาดซินฟาตี้ตั้งแต่วันที่ 30 พ.ค. ที่ผ่านมา ต้องเข้ารับการตรวจคัดกรอง โดยไม่มีค่าใช้จ่าย
 
ขณะเดียวกัน หลายเขตในกรุงปักกิ่งได้จัดตั้งหน่วยเคลื่อนที่เร็วเฉพาะกิจ ลงพื้นที่ตรวจสุขภาพของประชาชนในเบื้องต้นซึ่งรวมถึงการวัดอุณหภูมิร่างกายตามบ้านเรือนทุกแห่ง และคอยห้ามปรามประชาชนไม่ให้มีการรวมกลุ่มใกล้ชิดด้วย