‘เทเลนอร์’ ชี้โลกใหม่หลังโควิด ‘ดิจิทัล-เอไอ-ดาต้า’ ทรงอิทธิพล

‘เทเลนอร์’ ชี้โลกใหม่หลังโควิด ‘ดิจิทัล-เอไอ-ดาต้า’ ทรงอิทธิพล

โควิด-19 ทำให้เราต้องคิดนอกกรอบและเปลี่ยนวิถีการทำงาน

‘ดาต้า’เครื่องมือทำนายอนาคต

เทรนด์สุดท้าย "ดาต้าเพื่อชีวิต (Crowd movements to the rescue)" ดาต้าจะกลายเป็นเครื่องมือที่มีความสำคัญมากขึ้นเรื่อยๆ ในการต่อสู้กับโรคระบาดในอนาคต

อย่างไรก็ตาม การนำข้อมูลของผู้คนเข้ามาใช้ประโยชน์ได้ก่อให้เกิดข้อถกเถียงด้าน “ความเป็นส่วนตัว (Privacy)" ของผู้ใช้งานเช่นเดียวกัน ด้วยเหตุนี้ทำให้อนาคตของการใช้ดาต้าเพื่อทราบถึงรูปแบบการแพร่ระบาดเชื้อโรคหรือไวรัสจะมาในรูปแบบข้อมูลรวมที่ไม่ระบุตัวตนแทนที่ข้อมูลตำแหน่งของแอพพลิเคชั่น (App location)

บทความของ Harvard Business Review ระบุว่า ข้อมูลทางด้านโทรคมนาคมสามารถนำมาใช้เป็นประโยชน์ต่องานด้านสาธารณสุขได้อย่างมีความรับผิดชอบและไม่ล่วงล้ำต่อประเด็นด้านความเป็นส่วนตัว เช่น ล่าสุดมีการใช้ข้อมูลสัญญาณมือถือมาใช้ยับยั้งการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในนอร์เวย์และเดนมาร์ก

ขณะที่ก่อนหน้านี้มีการใช้ข้อมูลมือถือในการยับยั้งการแพร่ระบาดของเชื้อมาลาเรียและไข้เลือดออกในปากีสถานและบังคลาเทศ ซึ่งพิสูจน์แล้วว่าข้อมูลมือถือสามารถนำมาใช้ทำนายทางด้านระบาดวิทยาได้อย่างแม่นยำ ทำให้รัฐบาลและหน่วยงานสาธารณสุขนำข้อมูลมาตัดสินใจออกมาตรการทางด้านสาธารณสุขได้อย่างแม่นยำมากขึ้น

ข้อมูลที่นำมาใช้ในการทำนายรูปแบบการเคลื่อนที่จะเป็นในลักษณะข้อมูลรวมและไม่ระบุตัวตนเพื่อทราบถึง “รูปแบบ” การเคลื่อนที่โดยรวม ทำให้ผู้ใช้มือถือมั่นใจได้ว่าความเป็นส่วนตัวจะได้รับการคุ้มครอง

นอกจากนี้ การนำข้อมูลมือถือมาทำนายรูปแบบการเคลื่อนไหวของผู้คนสามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้มากกว่าการแพร่ระบาดของเชื้อโรค โดยยังเป็นประโยชน์ต่อการวางผังเมืองอัจฉริยะ การวิเคราะห์สิ่งแวดล้อม และช่วยเหลืออุตสาหกรรมอื่นๆ ให้เข้าสู่สถาวะปกติ เช่น นำไปใช้กับอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว

การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ทำให้เราต้องคิดนอกกรอบและเปลี่ยนวิถีการทำงานในอัตราเร่ง ซึ่งรวมไปถึงวิถีในการให้บริการลูกค้าและบทบาทต่อการพัฒนาสังคม พฤติกรรมทางสังคม และเศรษฐกิจบางอย่างจะเปลี่ยนแปลงไป รัฐบาลและผู้นำองค์กรจึงควรพิจารณาว่าอะไรควรหยุด และอะไรควรริเริ่มพัฒนาต่อเพื่อเร่งให้ก้าวทันกับการเปลี่ยนแปลง