ศึกภายในปชป.! 'กก.บห.ยื่นลาออก' เลือกใหม่เปลี่ยนยกชุด

ศึกภายในปชป.! 'กก.บห.ยื่นลาออก' เลือกใหม่เปลี่ยนยกชุด

ศึกภายในปชป.! "กก.บห.ยื่นลาออก" เลือกใหม่เปลี่ยนยกชุด หวังเปลี่ยนหัวหน้าพรรค "อันวาร์" แจงยังไม่ได้รับทาบทาม 

เมื่อวันที่ 10 มิ.ย.63 รายงานข่าวจากพรรคประชาธิปัตย์แจ้งว่า ขณะนี้เริ่มมีการเคลื่อนไหวภายในเพื่อรวบรวมรายชื่อกรรมการบริหาร(กก.บห.) พรรคให้ได้เกินครึ่ง จากที่คณะกรรมการบริหารพรรคจำนวน 39 คน ตามโครงสร้างพรรคให้มีการลาออกเพื่อให้มีการเลือกหัวหน้าพรรค และกก.บห.พรรคชุดใหม่

หลังจากที่ก่อนหน้านี้ในช่วงต้นเดือนก.พ.2563 นายอันวา สา และรองเลขาธิการพรรค และส.ส.ปัตตานี  พร้อม 9 ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ เคยร่วมลงชื่อเรียกร้องขอให้ผู้บริหารพรรคชุดปัจจุบันเปิดประชุมใหญ่วิสามัญ เพื่อแก้ปัญหาภายในพรรค กรณีที่มีส.ส. และสมาชิกของพรรคทยอยลาออก อาทิ นายกรณ์ จาติกวณิช  นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม  นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค 

โดยเฉพาะนายอภิชัย  เตชะอุบล  ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรค ลาออกจากตำแหน่งเหรัญญิกพรรค ถือเป็นการลาออกนำร่องของ กก.บห.คนแรก  จากนั้นตามกำหนดเดิมให้มีการเตรียมจัดประชุมเลื่อนประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2563 ในวันที่ 29 มี.ค.2563 แต่ต้องเลื่อนออกไปจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 

 

รายงานข่าวระบุว่า ภายหลังสถานการณ์การแพร่ระบาดโรคโควิด-19 เริ่มคลี่คลาย เริ่มมีความเคลื่อนไหวเพื่อรวบรวมรายชื่อกก.บห.พรรคให้ลาออกอีกครั้ง เพื่อรอการจัดประชุมใหญ่สามัญประจำปีตามที่ พ.ร.บ.พรรคการเมืองกำหนด ซึ่งในข้อบังคับพรรคพบว่า หากมีกก.บห.พรรคเกินกึ่งหนึ่งลาออก จะทำให้ กก.บห.พรรคทั้งหมดต้องพ้นตำแหน่งทั้งคณะทันที โดยต้องดำเนินการเลือกตั้งใหม่ภายใน 60 วันนับแต่วันพ้นตำแหน่ง 

ส่วนความเคลื่อนไหวที่เกิดขึ้น เกิดจากการบริหารของนายจุรินทร์  ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรค ไม่ค่อยมีปฏิสัมพันธ์กับส.ส.ในพรรค รวมถึงมีกรณีแกนนำพรรคลาออกไปหลายคน ทำให้ส.ส.อยากให้การประชุมใหญ่ของพรรคที่จะจัดขึ้น เพื่อหาแนวทางเพื่อแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นภายในพรรค 

นายอันวาร์ กล่าวถึง กระแสข่าวว่าได้ยินเรื่องดังกล่าวเหมือนกัน แต่ยังไม่มีใครมาทาบทามให้ร่วมลงชื่อลาออกจากการเป็นรองเลขาธิการพรรค ส่วนตัวต้องการให้มีการปรับปรุงพรรคไปในทิศทางที่ดีขึ้น ไม่ได้ต้องการโค่นล้มใคร ยืนยันตามเนื้อหาในจดหมายที่เคยยื่นต่อหัวหน้าพรรคไปเมื่อต้นเดือน ก.พ.2563 ต้องการให้มีการประชุมใหญ่โดยเร็วที่สุด เพื่อระดมสมองแก้ปัญหาภายในพรรคที่สูญเสียบุคลากรของพรรคไปอย่างต่อเนื่อง ในฐานะที่เป็นรองเลขาธิการพรรค ตนไม่ได้ต้องการมีตำแหน่งนี้ เพียงเพื่อมาพิมพ์ในนามบัตร แต่เห็นว่าตำแหน่งบริหารมาพร้อมความรับผิดชอบที่ต้องขับเคลื่อนพรรคไปในทางที่ดีขึ้น เมื่อเห็นอะไรเป็นปัญหาต้องร่วมกันแก้ไข

"สิ่งที่ต้องกลับมาพิจารณา คือสมาชิกที่ลาออกไปล้มเหลวที่จะอยู่กับพรรค หรือว่าการบริหารพรรคล้มเหลว สมาชิกไม่เห็นอนาคตจึงลาออกไป การประชุมใหญ่จะทำให้เราได้ระดมสมองร่วมกัน ซึ่งผมคิดว่าพรรคประชาธิปัตย์ต้องยืนเคียงข้างประชาชนตามอุดมการณ์ของผู้ก่อตั้งพรรค อะไรทำให้พรรคตกต่ำลง เราต้องหาคำตอบให้ได้เพื่อแก้วิกฤติพรรค และแสดงความรับผิดชอบร่วมกัน โดยในจดหมายที่ผมยื่นต่อหัวหน้าพรรคได้แสดงเจตจำนงไว้ด้วยว่าหากแนวทางแก้ไขวิกฤติพรรคประชาธิปัตย์ต้องมีการเสียสละเพื่อให้มีการเลือกคณะกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่เข้ามาสร้างศรัทธาให้กับสังคม ผมก็ยินดีเพราะไม่ยึดติดกับตำแหน่ง และไม่เคยคิดโค่นล้มใคร แต่ต้องการเห็นพรรคยืนหยัดได้อย่างแข็งแรงอีกครั้ง” นายอันวาร์กล่าว