กกร.หนุนไทยร่วมเจรจา 'CPTPP'

กกร.หนุนไทยร่วมเจรจา 'CPTPP'

กกร.หนุนไทยร่วมเจรจา“ซีพีทีพีพี” ชี้ยกเลิกได้หากพบเสียประโยชน์ ด้านพาณิชย์ส่งผู้แทนกรมเจรจาการค้าและกรมทรัพย์สินทางปัญญาร่วมกรรมาธิการวิสามัญ “ซีพีทีพีพี”

นายปรีดี ดาวฉาย ประธานสมาคมธนาคารไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการร่วม 3 สถาบัน (หอการค้าไทย,สมาคมธนาคารไทย และสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย) หรือ กกร. เปิดเผยภายหลังการประชุมประจำเดือนมิ.ย.2563 ว่า ที่ประชุมฯ มีข้อสรุปในเรื่องข้อตกลงความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก(ซีพีทีพีพี) โดยเห็นควรสนับสนุนให้ประเทศไทยเข้าร่วมเจรจากับกลุ่มประเทศภายใต้ข้อตกลง ซีพีทีพีพี ในเดือนส.ค. 2563 เนื่องจากการเข้าร่วมเจรจาทำให้เห็นถึงผลดีหรือผลเสียต่อการเข้าร่วมเป็นประเทศภาคีตามข้อตกลง ซีพีทีพีพี

โดยกระบวนการเข้าร่วมเป็นประเทศภาคีนั้น มีขั้นตอนเป็นลำดับขั้น ประกอบด้วย การขอเข้าร่วมเจรจา การเข้าร่วมเจรจากับประเทศภาคี หลังจากเจรจาเสร็จแล้ว ต้องนำเสนอต่อคณะรัฐมนตรี(ครม.)พิจารณา ขณะเดียวกันต้องมีการรับฟังประชาพิจารณ์ผลการเจรจาด้วย และสุดท้ายต้องเสนอให้รัฐสภาพิจารณาเห็นชอบ ซึ่งต้องใช้เวลาในทุกกระบวนการอย่างน้อย 4 ปี และประเทศไทยสามารถยุติการเจรจาในทุกขั้นตอนได้หากเห็นว่าประเทศไทยไม่ได้ประโยชน์ 

159178668126

ด้านนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า ในส่วนของพรรคประชาธิปัตย์ พร้อมสนับสนุนการตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญเพื่อพิจารณาศึกษา ซีพีทีพีพี เพราะเป็นเวทีรับฟังความคิดเห็นจากทุกภาคส่วน ว่าไทยควรเข้าร่วมเจรจาหรือไม่

โดยขณะนี้คณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎรจะมีการประชุมเพื่อกำหนดสัดส่วนและจำนวนของคณะกรรมาธิการ(กมธ.)ที่มาจากตัวแทนของพรรคการเมือง ขณะที่สัดส่วนของคนนอกในส่วนของกระทรวงพาณิชย์ ได้ส่งตัวแทน 2 คน ไปเข้าร่วมเป็นกรรมาธิการ คือ ผู้แทนกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ (จร.) และผู้แทนกรมทรัพย์สินทางปัญญา(ทป.)

159178665463
“เรื่องนี้อยากให้สภาฯเป็นเจ้าภาพ และนับหนึ่งใหม่ที่จะชี้ว่าไทยควรเข้าเจรจาในซีพีทีพีพีหรือไม่ ส่วนระยะเวลาการพิจารณา จะเป็น 30 วันหรือ 60 วันขึ้นอยู่กับสภาฯเห็นชอบ ซึ่งข้อสรุปไปในทิศทางใดต้องนำเข้าที่ประชุมสภาฯ เพื่อขอมติ ก่อนเสนอคณะรัฐมนตรี(ครม.)พิจารณาต่อไป ซึ่งส่วนตัวยังไม่ขอออกความเห็น แต่พร้อมให้การสนับสนุนตามมติที่ครม. เห็นชอบ“ นายจุรินทร์ กล่าว

สำหรับซีพีทีพีพีปัจจุบันมีสมาชิก 11 ประเทศ เปลี่ยนชื่อมาจากข้อตกลง ทีพีพี ที่มีสหรัฐเป็นตัวตั้งตัวดี แต่ได้ถอนตัวหลังการเจรจาได้ข้อสรุป ปัจจุบันซีพีทีพีพี มีประชากรรวมกันกว่า 500 ล้านคน มีจีดีพีรวมกว่า 11 ล้านล้านดอลลาร์ คิดเป็น 13% ของจีดีพีโลก