เปิดร่างกิจการ กิจกรรม คลายล็อก เฟส 4 รอเคาะศุกร์นี้

เปิดร่างกิจการ กิจกรรม คลายล็อก เฟส 4 รอเคาะศุกร์นี้

โฆษก ศบค. เปิดร่างคลายล็อคเฟส 4 เตรียมเคาะที่ประชุมใหญ่ศุกร์นี้ แง้ม ดับฝันนักท่องราตรี อนุญาตขายเหล้าเบียร์เฉพาะร้านอาหาร-โรงแรม

เมื่อวันที่ 10 มิ.ย. 63 นายแพทย์ ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน  โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (ศบค.) กล่าวถึงร่างการคลายล็อคเฟส 4 ที่เป็น กลุ่มสีแดง กิจการหรือกิจกรรมที่มีความเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดในเกณฑ์สูง ได้แก่ การผ่อนผันการใช้อาคารสถานที่ของโรงเรียน หรือสถาบันการศึกษา หน่วยงานราชการ หน่วยงานในกำกับของรัฐ โดยโรงเรียน สถาบันการศึกษาประเภทนานาชาติ สถาบันกวดวิชา หน่วยงานราชการกำกับของรัฐ ให้อบรมสัมมนาในหลักสูตรฝึกอบรมในงานที่จัดขึ้น

ส่วนการจำหน่ายอาหารหรือเครื่องดื่มใน ภัตตาคาร ศูนย์อาหารโรงแรม ร้านอาหาร หรือเครื่องดื่มทั่วไป ไม่รวมถึงสถานบริการ ผับ บาร์ คาราโอเกะ ซึ่งการบริโภคสุราหรือเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ในสถานที่ ให้เป็นไปตามกฎหมายที่กำหนด มีระเบียบและงดกิจกรรมส่งเสริมการขายภายใต้การควบคุมกำชับของหน่วยงานที่รับผิดชอบ

ห้องประชุม โรงแรม ศูนย์ประชุม ศูนย์แสดงสินค้า สถานที่จัดนิทรรศการ โรงมหรสพและโรงภาพยนตร์ จัดให้มีการประชุมอบรมสัมมนา คิดเกณฑ์ 4 ตารางเมตรต่อคน การจัดเลี้ยง งานอีเวนท์ เปิดตัวสินค้า ประกวดหรือแข่งขันกีฬาสี ให้มีการจัดระยะนั่งหรือยืนห่าง 1 เมตร และงานแสดงคอนเสิร์ตหรือดนตรี ให้มีการลดความหนาแน่นของประชาชน เกณฑ์ 5 ตารางเมตรต่อคน ซึ่งจะต้องงดกิจกรรมส่งเสริมการขาย

ศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษา เช่น ท้องฟ้าจำลอง กรณีเข้าชมเป็นกลุ่มแบ่งเป็นกลุ่มเล็ก ให้เข้าชมเป็นรอบ ด้านการขนส่งสาธารณะทุกประเภท เช่น รถโดยสารประจำทาง รถปรับอากาศรถตู้ระหว่างจังหวัด รถไฟ หรือเครื่องบินอาจให้ผู้โดยสารนั่งติดกันได้ 2 ที่นั่งเว้น 1 ที่นั่งโดยจำกัดจำนวนไม่เกิน 70% ของความจุผู้โดยสารตามมาตรฐาน

สำหรับกิจการถ่ายภาพยนตร์และวีดีทัศน์ รายการโทรทัศน์ หรือกองถ่ายทำรวมทุกแผนกต้องไม่เกิน 150 คน มีผู้เข้าชมได้ไม่เกิน 50 คน และสวนสนุก สนามเด็กเล่น สวนน้ำ สระว่ายน้ำ สาธารณะ โดยสวนน้ำและสระว่ายน้ำสาธารณะ คิดเกณฑ์ 8 ตารางเมตร ต่อผู้ใช้บริการ 1 คน ซึ่งสวนสนุกหรือสนามเด็กเล่น งดให้บริการเครื่องเล่นที่มีผิวสัมผัสมาก เช่น บ้านบอล และให้มีการอบรมพนักงาน Life guard เพื่อดูแล ตรวจตราและให้คำแนะนะผู้ใช้บริการ

ทั้งนี้ ทุกคนจะต้องลงทะเบียนใช้แพลตฟอร์มไทยชนะ ก่อนการทำกิจการหรือกิจกรรมทุกครั้ง

อย่างไรก็ตาม ร่างคลายล็อกเฟส 4 ยังต้องรอผลสรุปจากที่ประชุม ศบค. ชุดใหญ่ ต่อไป