จ่าย 'เยียวยาเกษตรกร' ชะงัก เหตุเลขบัญชีธนาคารไม่ถูกต้อง

จ่าย 'เยียวยาเกษตรกร' ชะงัก เหตุเลขบัญชีธนาคารไม่ถูกต้อง

ธ.ก.ส.เร่งตรวจสอบเลขบัญชี เหตุแจ้งไม่ถูกต้อง ทำจ่าย "เยียวยาเกษตรกร" ชะงัก โอนเงินได้เพียงร้อยละ 10 ของแผนงานที่กำหนดไว้

เมื่อวันที่ 10 มิ.ย. 63 นายกษาปณ์ เงินรวง รองผู้จัดการ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) กล่าวว่า ได้โอนเงินเข้าบัญชีธนาคารอื่นที่เกษตรกรแจ้งผ่าน www.เยียวยาเกษตรกร.com และที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ส่งเจ้าหน้าที่ระดับภูมิภาคไปติดตามถึงบ้านเกษตรกร แต่วานนี้ (9 มิ.ย.) โอนเงินได้เพียง 2,133 ราย จากแผนที่กำหนดไว้ 24,342 ราย หรือประมาณร้อยละ 10 เนื่องจากหมายเลขบัญชีไม่ถูกต้อง จึงส่งรายชื่อและหมายเลขบัญชีให้ธนาคารนั้นๆ ตรวจสอบแล้วส่งข้อมูลกลับมาใหม่ ทำให้ขณะนี้จำนวนเกษตรกรที่ ธ.ก.ส.ยังไม่สามารถโอนเงินให้ได้มี 2 กลุ่ม คือ กลุ่มที่ไม่พบบัญชีหรือหมายเลขบัญชีไม่ถูกต้อง 47,338 ราย ส่วนอีกกลุ่มได้ตรวจสอบสถานะทางทะเบียนราษฎร์กับกระทรวงมหาดไทยพบว่า เสียชีวิตหรืออยู่ในสถานะถูกจำหน่าย 132,905 ราย สำหรับผลการโอนเงินเยียวยางวดที่ 1 ของเดือน พ.ค.นั้น สำเร็จแล้ว 7,113,715 ราย เป็นเงิน 35,568.57 ล้านบาท ซึ่งกลุ่มนี้จะทยอยได้รับเงินเยียวยางวดที่ 2 ของเดือน มิ.ย. ตั้งแต่วันที่ 15 มิ.ย. โดย ธ.ก.ส.โอนได้วันละประมาณ 1 ล้านราย คาดว่าจะดำเนินการเสร็จสิ้นใน 1 สัปดาห์

จ่าย \'เยียวยาเกษตรกร\' ชะงัก เหตุเลขบัญชีธนาคารไม่ถูกต้อง

นายอนันต์ สุวรรณรัตน์ ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า ขณะนี้รวบรวมจำนวนผู้ยื่นอุทธรณ์ได้ 191,020 ราย แต่ยังมีรายชื่อที่อยู่ระหว่างนำข้อมูลการอุทธรณ์เข้าระบบเพิ่มเติมอีก โดยที่ได้รับการแก้ไขเรียบร้อยแล้วมี 14,975 ราย และส่งเรื่องเข้าพิจารณาในคณะกรรมการพิจารณาการอุทธรณ์สิทธิ์ของกระทรวงเกษตรฯ 171,042 ราย 

มีรายงานว่าคณะกรรมการกลั่นกรองการใช้จ่ายเงินกู้ ซึ่งจะประชุมวันที่ 11 มิถุนายนนี้ จะพิจารณาข้อหารือของกระทรวงเกษตรฯ ที่ว่าเกษตรกรทำกินในที่ดินไม่มีเอกสารสิทธิ์ รวมทั้งกลุ่มเกษตรกรที่เช่าที่ดินทำกินจะได้รับเงินเยียวยาหรือไม่ เมื่อได้ข้อสรุปจะเสนอที่ประชุม ครม. พิจารณาวันที่ 16 มิ.ย. ทำให้ข้อเรียกร้องของเกษตรกรจำนวนมาก ซึ่งมีปัญหาดังกล่าวและรอเงินเยียวยาอยู่นั้นมีผลสรุปที่ชัดเจน