‘เพนกวิน’ แกนนำสนท. ถูกตร.จับขณะผูกโบว์ เรียกร้องความเป็นธรรมให้ ‘วันเฉลิม’

‘เพนกวิน’ แกนนำสนท. ถูกตร.จับขณะผูกโบว์ เรียกร้องความเป็นธรรมให้ ‘วันเฉลิม’

ตร.จับ “เพนกวิน” แกนนำพร้อมพวกหลังทำกิจกรรมผูกโบว์ขาว เรียกร้องความเป็นธรรมให้ "วันเฉลิม" ฐานความผิด พ.ร.บ.รักษาความสะอาดฯ อยู่ระหว่างสอบปากคำโรงพัก

เมื่อวันที่ 9 มิ.ย.63  มีรายงานว่า ตำรวจสน.สำราญราษฎร์ ได้เชิญตัวนายปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล นางสาวจุฑาทิพย์ ศิริขันธ์ นายชนินทร์ วงษ์ศรี และนายพริษฐ์ ชิวารักษ์ “เพนกวิน” แกนนำสหภาพนักเรียน นิสิต นักศึกษาแห่งประเทศไทย (สนท.)หลังทำกิจกรรมผูกโบว์ขาวที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย และตามสถานที่ต่างๆ เพื่อเรียกร้องความยุติธรรมให้ นายวันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ ผู้ลี้ภัยชาวไทย ที่ถูกอุ้มหาย ในประเทศกัมพูชา

โดยได้เชิญตัวมาที่สน.สำราษราษฎร์ เบื้องต้นผิดตาม พ.ร.บ.รักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบร้อยของบ้านเมือง พ.ศ.2535 มาตรา 12 ระบุ ห้ามมิให้ผู้ใดขูด กระเทาะ ขีด เขียน พ่นสี หรือทำให้ปรากฎด้วยประการใดๆ ซึ่งข้อความ ภาพ หรือรูปรอยใดๆ ที่กำแพงติดกับถนน บนถนน ที่ต้นไม้ หรือส่วนหนึ่งส่วนใดของอาคารที่อยู่ติดกับถนนหรืออยู่ใน ที่สาธารณะ เว้นแต่เป็นการกระทำของราชการส่วนท้องถิ่น ราชการส่วนอื่นหรือรัฐวิสาหกิจหรือของหน่วยงานที่มีอำนาจกระทำได้ และมาตรา 56 ผู้ใดฝ่าฝืนต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 5,000 บาท ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการสอบปากคำ

ด้านเพจเฟซบุ๊ก “เพนกวิน - พริษฐ์ ชิวารักษ์ Parit Chiwarak” โพสต์ข้อความ ระบุว่า เมื่อสักครู่นี้ไปผูกโบว์ขาวที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตยก็เลยโดนตำรวจมาห้ามไม่ให้ผูก เรามา 4 คนแต่ตำรวจมากัน 30 กว่าคน ตอนแรกตกลงว่าจะให้เราถ่ายรูปได้แต่สุดท้ายโดนจับมาที่ สน.สำราญราษฎร์ ล่าสุดทนายเพิ่งมา กำลังจะเริ่มการสอบสวนครับ ผลเป็นยังไงจะอัพเดทให้ทราบกันอีกทีครับ ระหว่างนี้ ขอเชิญชวนพี่น้องประชาชนผูกโบว์ขาวที่รถ ที่รั้วบ้าน ที่ไหนก็ได้ ผูกกันให้เต็มเมือง เพือแสดงจุดยืนทวงความยุติธรรมโดยวิธีสันติครับ ขอบคุณมากครับ #โบว์ขาวทวงความยุติธรรม

159170003770

ขณะที่เพจเฟซบุ๊ก "งานกิจกรรมนักศึกษาสังคมวิทยาฯ มธ." ได้โพสต์ข้อความขอความเป็นธรรมและเรียกร้องให้ปล่อยตัวกลุ่มนักกิจกรรมเคลื่อนไหว โดยระบุว่า “ขอความเป็นธรรมให้เพื่อนของเรา คณะกรรมการนักศึกษาคณะสังคมวิทยาและมานุษยวิทยามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ขอเรียกร้องไปยังเจ้าหน้าที่ที่มีส่วนเกี่ยวข้องในการคุมตัวนิสิต/นักศึกษา สน. สำราญราษฎร์ ให้ปล่อยตัวกลุ่มนักกิจกรรมที่เคลื่อนไหวอย่างสันติวิธี เพื่อเรียกร้องความเป็นธรรมให้เกิดขึ้นในสังคม ผ่านกิจกรรม ผูกโบว์ขาวประท้วงดังรายนามต่อไปนี้

  1. ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล คณะสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา
  2. จุฑาทิพย์ ศิริขันธ์ คณะศิลปศาสตร์
  3. ชนินทร์ วงษ์ศรี วิทยาลัยพัฒนศาสตร์ป๋วย อึ๊งภากรณ์
  4. พริษฐ์ ชิวารักษ์ คณะรัฐศาสตร์

ทั้งนี้ คณะกรรมการนักศึกษา คณะสังคมวิทยาฯ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เห็นว่า มีการตั้งข้อหาในลักษณะเบี่ยงประเด็น เพื่อขัดขวางการเคลื่อนไหวและยับยั้งการแสดงออกของกลุ่มนักศึกษา จึงขอให้ดำเนินการปล่อยตัวนักศึกษาโดยเร็วที่สุดกนศ.สม. 9/6/2563”

159169999562

นอกจากนี้ เฟซบุ๊กของ สหภาพนักเรียน นิสิต นักศึกษาแห่งประเทศไทย - Student Union of Thailand ได้โพสต์เรียกร้องให้ตำรวจ ปล่อยนักศึกษา ที่ทำกิจกรรมผูกริบบิ้นขาว ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เพื่อเรียกร้องความยุติธรรมให้วันเฉลิม

ทั้งนี้ นักศึกษากลุ่มดังกล่าว ได้เดินไปผูกริบบิ้นขาว ตามสถานที่ต่างๆ เช่น หน้าก.กลาโหม หน้ากองทัพบก หน้ากองทัพภาคที่ 1 และปิดท้ายที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ก่อนจะมีเจ้าหน้าที่ตำรวจเชิญตัวทั้งหมดมาที่สน.สำราญราษฎร์