ขสมก.จ่อเปิดประมูลภายในเดือนนี้ จ้างเอกชนเดินรถ 2,511 คัน

ขสมก.จ่อเปิดประมูลภายในเดือนนี้ จ้างเอกชนเดินรถ 2,511 คัน

ขสมก.เตรียมเปิดประมูลจ้างเอกชนเดินรถโดยสาร ภายในเดือน มิ.ย.นี้ หลัง คนร.ไฟเขียวแผนฟื้นฟู สั่งปรับปรุงรายละเอียดก่อนชงเข้า ครม. “ศักดิ์สยาม” ยันเป็นแนวทางลดภาระค่าครองชีพประชาชน ดัน ขสมก.หลุดขาดทุนภายใน 7 ปี

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.) วันนี้ (8 มิ.ย.) ได้มีมติเห็นชอบในหลักการการปรับปรุงแผนฟื้นฟูกิจการ องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) พร้อมสั่งการให้เร่งปรับปรุงรายละเอียด และนำเสนอเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) โดยเบื้องต้นกระทรวงฯ ตั้งเป้านำเสนอเข้าที่ประชุม ครม.ภายในเดือน มิ.ย.นี้

หลังจากนั้น ขสมก.จะดำเนินการจัดทำเอกสารประกวดราคา (ทีโออาร์) เพื่อจัดหารถโดยสารใหม่มาให้บริการประชาชน ในรูปแบบเช่าจ้างวิ่งตามระยะทาง โดยจะเปิดให้เอกชนที่สนใจสามารถเสนอราคาดำเนินการ หากเอกชนรายใดเสนอราคาดำเนินการต่ำสุด จะเป็นผู้ชนะการประมูล และได้สิทธิสัมปทานเดินรถระยะเวลา 7 ปี ซึ่ง ขสมก.จะให้ผลตอบแทนจ่ายค่าเช่าตามกิโลเมตรบริการ

“รถโดยสารจะใช้วิธีเช่าจ้างิว่งตามระยะทาง ให้เอกชนมาเสนอราคา ต่ำสุดจะได้รับสัญญาดำเนินการวิ่งรถ เมื่อครบกำหนด 7 ปี ขสมก.ก็จะเปิดประมูลใหม่ โดยเอกชนจะต้องให้บริการพร้อมทุกอย่าง ทั้งคนขับรถ และอุปกรณ์เก็บเงิน ตลอดจนเทคโนโลยีคำนวณการวิ่งให้บริการ เมื่อ ขสมก.ไม่มีภาระซ่อมบำรุงแล้ว ก็จะทำให้ EBITDA เป็นบวกภายใน 7 ปี คือไม่ขาดทุน”

  159159800174

นายศักดิ์สยาม ยังกล่าวอีกว่า รูปแบบของการเช่าจ้างวิ่งตามระยะทาง จะช่วยให้ ขสมก.ไม่ต้องแบกรับต้นทุนค่าซ่อม ค่าเสื่อมสภาพของรถโดยสาร เมื่อเทียบกับแนวทางจัดซื้อรถโดยสารที่จะกลายเป็นทรัพย์สินของ ขสมก. แต่มีค่าซ่อม ค่าเสื่อม อย่างเช่นในปัจจุบันที่ ขสมก.มีรถโดยสารสภาพเก่า และกำลังจะไม่มีอะไหล่ในการซ่อมบำรุง

ทั้งนี้การปรับปรุงแผนฟื้นฟู ขสมก. จะมีการจัดหารถโดยสารปรับอากาศ เช่ารถ EV 2,511 คัน โดยจ่ายต่าเช่าตามกิโลเมตลบริการ เมื่อบวกกับรถโดยสาร NGV ที่ ขสมก.ดำเนินการจัดซื้อมาก่อนหน้านั้ 489 คัน ก็จะรวมรถโดยสารให้บริการ 3 พันคัน โดยไม่ต้องใช้เงินลงทุน นอกจากนี้ ยังมีแผนจ้างเอกชนเดินรถ 1,500 คัน โดยจ่ายค่าเช่าตามกิโลเมตลบริการ ซึ่งจะจ่ายค่าเช่าจากรายได้ค่าโดยสาร ทรัพย์สินจะไม่ใช่ของ ขสมก. ทำให้ไม่ต้องแบกรับต้นทุนในการดูแลบำรุงรักษา

สำหรับการปรับปรุงแผนฟื้นฟู ขสมก.ครั้งนี้ ยังมีเป้าหมายเพื่อลดภาระค่าครองชีพประชาชน เนื่องจากปรับปรุงจากแผนเดิมที่ยังคงจัดเก็บค่าโดยสารเป็นขั้นบันไดตามระยะทาง ปรับเป็น 1.จัดเก็บค่าโดยสาร 30 บาทต่อคนต่อวัน (ไม่จำกัดจำนวนเที่ยว) รถใหม่ปัจจุบันจัดเก็บ 15-20-25 บาทต่อคนต่อเที่ยว

2.ออกบัตรอิเล็กทรอนิกส์ แบ่งเป็น บัตรเติมเงินปกติ 30 บาทต่อคนต่อวัน บัตรผู้สูงอายุ 15 บาทต่อคนต่อวัน (ลด 50%) บัตรรายเที่ยว 15 บาทต่อเที่ยว และบัตรรายเดือน สำหรับนักเรียน และนักศึกษา ราคา 630 บาทต่อเดือน เฉลี่ย 21 บาทต่อวัน และบัตรสำหรับบุคคลทั่วไป ราคา 720 บาทต่อเดือน หรือเฉลี่ย 24 บาทต่อวัน

“จากแผนฟื้นฟูฉบับเดิมที่ผ่านการเห็นชอบจาก ครม.ในปี 2562 จะเห็นได้ว่า ขสมก.จะหยุดขาดทุน คือ EBITDA เป็นบวกภายใน 5 ปี แต่แผนปรับปรุงใหม่นี้ จะใช้เวลา 7 ปี เนื่องจากรายได้จากการจัดเก็บค่าโดยสารจะน้อยลง เพราะมีการปรับเป็นรูปแบบเหมาจ่าย เพื่อลดภาระค่าครองชีพประชาชน ซึ่งเป็นประโยชน์โดยรวม”

นายสุระชัย เอี่ยมวชิรสกุล ผู้อำนวยการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) กล่าวว่า เบื้องต้น ขสมก.ได้ศึกษารูปแบบทีโออาร์ที่จะเปิดประมูลจัดหาเอกชนมารับจ้างเดินรถ โดยจะแบ่งออกเป็น 3-4 สัญญา ตามโครงสร้างของเส้นทางที่สอดคล้องกัน เพื่อเปิดโอกาสให้เอกชนได้แข่งขันมากขึ้น ซึ่งเอกชนรายใดที่เสนอราคาค่าเช่าต่ำสุด จะเป็นผู้ชนะการประมูล

โดยยกตัวอย่างเช่น ขสมก.มีการกำหนดราคากลางตามการศึกษาของ สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (ทีดีอาร์ไอ) และสำนักงานคณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบก (สจร.) เฉลี่ยระยะทางที่รถโดยสารแต่ละเส้นทางจะให้บริการอยู่ที่ 240 กิโลเมตร ต้นทุนเดิมของ ขสมก.วิ่งตามระยะทางมีต้นทุนอยู่ที่ 50 บาท ดังนั้นเอกชนต้องเสนอราคาต่ำกว่า 50 บาท เช่น เอกชนเสนอต้นทุน 20 บาทต่อกิโลเมตร ขสมก.จะต้องใช้งบประมาณจ้างเอกชนราว 4 พันล้านบาทต่อปี

ทั้งนี้ ระยะเวลาดำเนินการ ขสมก.คาดว่าจะสามารถเสนอแผนฟื้นฟูดังกล่าวเข้าที่ประชุม ครม.ภายในเดือน มิ.ย.นี้ หลังจากนั้นจะเริ่มขั้นตอนจัดทำทีโออาร์ มิ.ย. – ก.ย.2563 เข้าสู่กระบวนการจัดซื้อจัดจ่างช่วงกลางเดือน ก.ค. – ก.ย.2563 และได้ตัวผู้ชนะการประมูล พร้อมลงนามสัญญาในเดือน ก.ย. 2563 โดยกำหนดทยอยรับรถเช่าและเดินรถ เริ่มต้นในเดือน มี.ค.2564