'หมอบุ๋ม' เผยรอคลายเฟส 4 แนะยึดเลข 28 วัน

'หมอบุ๋ม' เผยรอคลายเฟส 4 แนะยึดเลข 28 วัน

ยังคงต้องรอมาตรการผ่อนคลายระยะ 4 ก่อนเปิดโรงเรียน-ผับบาร์ ชี้ มีความเสี่ยงสูง แนะยึดเลข 28 วัน ตามระบาดวิทยา เพราะมีโอกาสแพร่เชื้อซ้ำ วอนการ์ดอย่าเพิ่งตกในช่วงนี้

ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) พญ.พรรณประภา ยงค์ตระกูล เปิดเผยยอดจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19ประจำวันที่ 7 มิถุนายน 2563 เมื่อเวลา11.30น. มีผู้ป่วยรายใหม่ยืนยันเพิ่ม 8 ราย รวมยอดผู้ป่วยยืนยันสะสม 3,112 ราย ไม่พบผู้เสียชีวิต รวมยอดเสียชีวิตอยู่ที่ 58 ราย กลับบ้านเเล้วรวม 2,972 ราย รักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาล 82 ราย

ทั้งนี้ผู้ป่วยส่วนใหญ่ยังเป็นเพศชายมากกว่าเพศหญิง โดยมีผู้ป่วยมากสุดที่กรุงเทพมหานคร -นนทบุรี ภาคใต้ ภาคกลาง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคเหนือตามลำดับ ซึ่งพบมากในกลุ่มประชากรอายุ 20-29 ปี และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น เนื่องจากมีชาวไทยที่เป็นนักศึกษาและวัยทำงานเดินทางกลับประเทศจำนวนมาก

สำหรับผู้ป่วยรายใหม่กลับมาจากประเทศสหรัฐอาหรับเอเมอเรท 5 ราย ส่วนอีก 2 ราย มาจากประเทศคูเวต ซึ่งก่อนหน้านี้ตรวจไม่พบเชื้อ แต่เมื่อตรวจซ้ำที่ประเทศไทยพบว่าติดเชื้อทุกรายแต่ไม่แสดงอาการ และสุดท้ายมาจากประเทศอินเดีย 1 ราย พบว่ามีอาการไอ ทั้งหมดส่งรักษาตัวที่โรงพยาบาลเรียบร้อยแล้ว

สำหรับมาตรการผ่อนคลายระยะที่ 4 ซึ่งจะเริ่มเปิดกิจการที่มีความเสี่ยงสูงเพราะมีการรวมตัวของประชาชนเป็นจำนวนมากและเป็นพื้นที่ปิด เช่น โรงเรียนหรือผับบาร์ ซึ่งขณะนี้กำลังอยู่ระหว่างรอมาตรการที่แตกต่างกันไปตามแต่ละกิจการ โดยต้องรอสรุปจาก สคบ.อีกครั้งเสียก่อน

อย่างไรก็ดีแม้จะไม่พบผู้ติดเชื้อมาตลอด 13 วัน แต่ตามหลักการของระบาดวิทยาตัวเลขควรจะอยู่ที่ 28 วัน เพราะมีโอกาสที่เชื้อจะแพร่ระบาดต่ำ ฉะนั้นในช่วงนี้ยังต้องปฏิบัติตามหลัก physical distance อย่างเคร่งครัด