‘ทรูโด’ คุกเข่าร่วมกับผู้ชุมนุมแคนาดาต้านเหยียดผิว ‘จอร์จ ฟลอยด์’

‘ทรูโด’ คุกเข่าร่วมกับผู้ชุมนุมแคนาดาต้านเหยียดผิว ‘จอร์จ ฟลอยด์’

“นายกฯทรูโด” นั่งคุกเข่าข้างเดียวร่วมกับผู้ชุมนุมแคนาดา ต่อต้านการเหยียดสีผิว และเลือกปฏิบัติ ด้านหน้ารัฐสภาในกรุงออตตาวา

นายกรัฐมนตรี จัสติน ทรูโดของแคนาดา ได้นั่งลงคุกเข่าข้างเดียว แสดงความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันกับผู้ชุมนุมหลายพันคนที่มารวมตัวหน้ารัฐสภาในกรุงออตตาวาเมื่อวันศุกร์ (5 มิ.ย.) เพื่อประท้วงต่อต้านการเหยียดสีผิว และการใช้ความรุนแรงของตำรวจต่อนายจอร์จ ฟลอยด์ ชายสีผิวที่เสียชีวิตในสหรัฐ 

“ชาวแคนาดาต่างรู้สึกกลัวและกังวัลต่อการกระทำที่รุนแรงของบุคคลที่ขึ้นชื่อว่าเป็นผู้รักษากฎหมาย” นายกฯทรูโดกล่าวและระบุว่า ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ชาวแคนาดาได้เห็นถึงความเป็นจริงที่เพื่อนบ้านของเราถูกเลือกปฏิบัติ แม้เป็นพลเมืองของประเทศ

ในการเข้าร่วมกิจกรรมของนายทรูโดครั้งนี้ เขาและเจ้าหน้าที่คุ้มกันความปลอดภัย สวมใส่หน้ากากอนามัยและร่วมเคลื่อนไหวอยู่หน้าอาคารรัฐสภา โดยผู้ประท้วงต่างกล่าวขอบคุณผู้นำที่มาร่วมรณรงค์ “Black lives matter” ในครั้งนี้

สำหรับการประท้วงที่แคนาดาในวานนี้เกิดขึ้นอย่างสงบ ผู้ประท้วงส่วนใหญ่ถือป้ายที่มีข้อความว่า การเหยียดสีผิวคือ ไวรัสที่แท้จริง จากนั้นก็แยกย้ายกลับกันอย่างเรียบร้อย