แก้เกม! ‘ทรัมป์’ อนุญาตให้ ‘จีน’ บินเข้า 'สหรัฐ' ได้แบบจำกัด

แก้เกม! ‘ทรัมป์’ อนุญาตให้ ‘จีน’ บินเข้า 'สหรัฐ' ได้แบบจำกัด

"ปธน.ทรัมป์" เปลี่ยนใจอนุญาตให้ "จีน" บินเข้า "สหรัฐ" ได้แบบจำกัด บนเงื่อนไขต้องได้รับการปฏิบัติแบบเท่าเทียม

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐกล่าวในวันศุกร์ที่ผ่านมา (5 มิ.ย.) จะอนุญาตให้สายการบินของจีนบินเข้ามายังสหรัฐได้ แบบจำกัดจำนวนเที่ยวบิน  จากเดิมที่ได้ประกาศไว้เมือกลางสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า ห้ามสายการบินจีนเข้าประเทศ 

การตัดสินใจดังกล่าว เกิดขึ้นเพียงหนึ่งวันหลังจากที่จีนปรับลดข้อจำกัดมาตรการสกัดการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ของประเทศตนเองลง และอนุญาตให้สายการบินต่างชาติบินเข้าประเทศได้แบบจำกัด แต่คำประกาศนี้ก็ยังไม่อนุญาตให้ยูไนเต็ดแอร์ไล์กับเดลต้าแอร์ไลน์ ทำการบินระหว่างสหรัฐกับจีนได้

ด้าน เจ้าหน้าที่กรมการขนส่งสหรัฐ เปิดเผยว่า จะอนุญาตสายการบินจีนทำการบินระหว่างสหรัฐกับจีนจำนวน 2 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ และอาจผ่อนคลายมากกว่านี้ ถ้าหากจีนจะอนุญาตให้สหรัฐบินได้ในจำนวนเที่ยวบินที่เท่ากัน

เมื่อวันพุธที่ผ่านมา รัฐบาลสหรัฐห้ามสายการบินจีนเข้าประเทศเริ่มตั้งแต่วันที่ 16 มิ.ย.นี้ ได้สร้างความตึงเครียดทางการทูตระหว่างสองประเทศ 

ปัจจุบัน มีสายการบินจีนทำการบินระหว่างสหรัฐกับจีน ได้แก่ สายการบินแอร์ไชนา, ไชนาอีสเทิร์น แอร์ไลน์ส คอร์ป, ไชนา เซาเทิร์น แอร์ไลน์ส และไห่หนาน แอร์ไลน์ส โฮลดิ้ง โค, เสฉวน แอร์ไลน์ส และเซียะเหมิน แอร์ไลน์ส

อย่างไรก็ตาม สายการบินยูไนเต็ดแอร์ไลน์ เดลต้าแอร์ไลน์ และอเมริกันแอร์ไลน์ได้ทำการระงับเที่ยวบินไปแล้วเมื่อต้นปี 2563 เนื่องจากจำนวนผู้โดยสารลดลงในช่วงที่มีการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ขณะที่ยูไนเต็ดแอร์ไล์กับเดลต้าแอร์ไลน์ ได้ยื่นคำร้องต่อจีนให้ทำการบินได้ในเดือนนี้