ปรับวิถีท่องเที่ยวใหม่ คุมเชื้อโรคให้อยู่หมัด

ปรับวิถีท่องเที่ยวใหม่ คุมเชื้อโรคให้อยู่หมัด

ผู้ประกอบการต้องมีมาตรการรองรับที่รัดกุมท่ามกลางวิกฤติโควิด-19 หากต้องเจอกับผู้คนที่เข้ามาท่องเที่ยว เข้ามาใช้บริการมากๆ ต้องไม่ไปสะกิดให้เชื้อโรคกลับมาแพร่ระบาดจนคุมไม่อยู่ ขณะที่ผู้เข้าใช้บริการ นักท่องเที่ยว ต้องปรับตัวและปรับวิถีการท่องเที่ยวใหม่

ทันทีที่รัฐบาลประกาศคลายล็อกเฟส 4 อนุญาตให้เกือบทุกกิจการดำเนินกิจกรรมทางเศรษฐกิจได้ แต่ต้องมีมาตรการป้องกันที่รัดกุม “การ์ดไม่ตก” หากในช่วงวันหยุดสั้นๆ เพียงวันเดียวที่ผ่านมา เราเห็นความ “ไม่ปกติ” เกิดขึ้นในส่วนของการท่องเที่ยว ที่เป็นหนึ่งในกลุ่มสำคัญถูกคลายล็อก คลาคล่ำไปด้วยนักท่องเที่ยวจำนวนมาก ทั้งรถ ทั้งคนเต็ม "หาดบางแสน" สถานที่ท่องเที่ยวใกล้กรุงเทพ จนต้องปิดการจราจรหน้าหาด และจัดระเบียบกันใหม่ รวมถึงสร้างความเข้าใจผู้ประกอบการ ร้านค้า ที่ยังต้องคำนึงถึงการรักษาความสะอาด สุขอนามัยให้ได้อย่างเคร่งครัด

ภาพนักท่องเที่ยวที่แออัดทั้งรถทั้งคน การรักษาระยะห่างที่แทบทำได้ยาก ระบบสุขอนามัยในสถานที่ที่คนอยู่ร่วมกันมากๆ เป็นเรื่องน่าห่วงอย่างยิ่ง เป็นความกังวลไปถึงสถานที่ท่องเที่ยวอื่นๆ ด้วยในเรื่องมาตรการป้องกันการแพร่เชื้อโรค หากคนทะลักเข้าไปท่องเที่ยวมากๆ จะรักษามาตรการป้องกันที่เคร่งครัดได้อย่างไร อธิบดีกรมอนามัยออกมาแสดงความเป็นห่วง และแนะนำว่า ต้องปรับเปลี่ยนการท่องเที่ยวแบบวิถีชีวิตใหม่ ที่ต้องไม่นำไปสู่การแพร่เชื้อโรค หลักๆ ที่สำคัญ คือ ความสะอาด การเว้นระยะห่าง หมั่นล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์ พกถุงเล็กๆ ช่วยกันเก็บขยะกลับออกจากพื้นที่ ใส่ในถังขยะคัดแยกที่หน่วยงานด้านการท่องเที่ยวท้องถิ่นต้องเตรียมไว้ให้อย่างเพียงพอ

ขณะที่ผู้ประกอบการ สถานประกอบการ หรือผู้รับผิดชอบแหล่งท่องเที่ยวต่างๆ "ต้องเตรียมความพร้อมให้เกิน 100%" กำหนดแนวปฏิบัติด้านสาธารณสุข ซึ่งกรมอนามัยได้ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และสถานประกอบการ เข้มข้นมาตรการควบคุมกำกับดูแล จำกัดจำนวนนักท่องเที่ยวไม่ให้แออัด จัดระยะห่างที่เหมาะสม เช่น ระยะห่างระหว่างกลุ่มที่นั่งพัก ปูเสื่อบริเวณชายหาด เว้นระยะห่างระหว่างบุคคล (ที่ไม่ได้มาด้วยกัน) อย่างน้อย 1-2 เมตร จำกัดจำนวนคนเล่นน้ำ หรือเล่นเครื่องเล่นในน้ำ ที่สำคัญพนักงานบริการ นักท่องเที่ยวต้องสวมหน้ากากผ้าหรือหน้ากากอนามัยตลอดเวลา และจัดอุปกรณ์ป้องกันตัวเอง เช่น ถุงมือ เฟซชิลด์ จัดให้มีที่ล้างมือพร้อมสบู่ หรือเจลแอลกอฮอล์อย่างเพียงพอ ห้องน้ำต้องสะอาด หมั่นทำความสะอาดเน้นจุดสัมผัสที่เป็นกลุ่มเสี่ยง สังเกตสุขอนามัยตัวเอง หากมีไข้ ไอ จามให้พบแพทย์ทันที

การควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ หรือโควิด-19 ประเทศไทยดำเนินการมาอย่างรัดกุมต่อเนื่อง จนวันนี้เกือบทุกกิจการที่ถูกล็อกดาวน์ได้คลายล็อกไปเกือบทั้งหมด แต่ไม่ได้หมายความว่า ผู้ประกอบการรวมถึง คนไทยจะเริ่มชะล่าใจ และการ์ดตก ไม่เคร่งครัดต่อมาตรการป้องกันที่เรากระทำกันมาอย่างเคร่งครัด ดีเยี่ยม จนได้รับการชื่นชมจากนานาประเทศ ผู้ประกอบการทุกกลุ่มต้องมีมาตรการรองรับที่รัดกุม หากต้องเจอกับผู้คนที่เข้ามาท่องเที่ยว เข้ามาใช้บริการมากๆ มาตรการรองรับคืออะไร ต้องไม่ไปสะกิดให้เชื้อโรคกลับมาแพร่ระบาดจนคุมไม่อยู่ ขณะที่ ผู้เข้าใช้บริการ นักท่องเที่ยวเอง ต้องปรับตัว ปรับวิถีการท่องเที่ยวใหม่ เพราะโลกการท่องเที่ยว และโลกของการใช้ชีวิตของคนวันนี้..ไม่เหมือนเดิมอีกต่อไปแล้ว