นายกเล็กนิวยอร์กประกาศขยายเวลาเคอร์ฟิวถึงปลายสัปดาห์

นายกเล็กนิวยอร์กประกาศขยายเวลาเคอร์ฟิวถึงปลายสัปดาห์

นายบิล เดอ บลาซิโอ นายกเทศมนตรีนิวยอร์ก ประกาศขยายเวลาเคอร์ฟิวในนครนิวยอร์กจนถึงปลายสัปดาห์นี้ เพื่อระงับเหตุการณ์วุ่นวายจากการที่ประชาชนลุกฮือประท้วงการที่ตำรวจใช้ความรุนแรงต่อชายผิวสีคนหนึ่งจนเสียชีวิต

นายเดอ บลาซิโอกล่าวว่า ชาวนิวยอร์กห้ามออกนอกเคหะสถานในเวลา 20.00-05.00 น.

ทั้งนี้ 40 เมืองทั่วสหรัฐได้ประกาศเคอร์ฟิว หลังเกิดเหตุจลาจล ทั้งการทำลายทรัพย์สินสาธารณะ การเผารถยนต์ และการทุบกระจกร้านค้า ท่ามกลางความไม่พอใจต่อการที่ตำรวจใช้ความรุนแรงต่อนายจอร์จ ฟลอยด์ ซึ่งเป็นชายผิวสี จนเสียชีวิต

การเสียชีวิตของนายฟลอยด์ได้กลายเป็นข่าวโด่งดังในโลกโซเชียล โดยเมื่อวันจันทร์ที่ 25 พ.ค.ที่ผ่านมา พนักงานร้านสะดวกซื้อแห่งหนึ่งในรัฐมินนิโซตาได้โทรศัพท์แจ้งตำรวจ หลังสงสัยว่านายฟลอยด์พยายามจะซื้อของในร้านด้วยธนบัตรปลอม และเมื่อเจ้าหน้าที่ตำรวจ 4 นายเดินทางมาถึงที่เกิดเหตุ ก็ได้จับนายฟลอยด์ใส่กุญแจมือ และผลักเขาให้นอนคว่ำลงกับพื้น จากนั้นเจ้าหน้าที่ตำรวจคนหนึ่งใช้เข่ากดลงบนคอของนายฟลอยด์และทิ้งน้ำหนักตัวลงไป ซึ่งขณะนั้นนายฟลอยด์พยายามร้องบอกตำรวจว่า "ผมหายใจไม่ออก ได้โปรด ผมหายใจไม่ออก" ก่อนที่เขาจะหมดสติไป และถูกนำตัวส่งโรงพยาบาล โดยรายงานระบุว่า นายฟลอยด์ได้เสียชีวิตก่อนที่จะถึงโรงพยาบาล

คลิปวิดีโอที่เจ้าหน้าที่ตำรวจกดเข่าลงบนคอของนายฟลอยด์จนเขาหมดสติ ได้กลายเป็นไวรัลอย่างรวดเร็วบนโลกโซเชียล และก่อให้เกิดเหตุประท้วงรุนแรงตามมาในรัฐมินนิโซตา รวมทั้งลุกลามไปยังเมืองอื่นๆของสหรัฐ