สั่งตำรวจปฎิบัติคลายล็อกระยะ 3 - สตม.เข้มคัดกรอง-กักตัวคนเข้าประเทศ

สั่งตำรวจปฎิบัติคลายล็อกระยะ 3 - สตม.เข้มคัดกรอง-กักตัวคนเข้าประเทศ

ผบ.ตร. สั่งกำชับตำรวจทุกพื้นที่ ปฎิบัติตามมาตรการผ่อนปรนระยะ 3 ขณะที่สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ยังใช้มาตรการเข้มข้น คัดกรอง-กักตัวคนไทยเดินทางกลับประเทศ ลดความเสี่ยงแพร่ระบาดจากต่างประเทศ

วันที่ 1 มิถุนายน 2563 พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษก ตร. เปิดเผยว่าตามที่ รัฐบาลและศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 หรือ ศบค. มีมาตรการผ่อนคลายกิจกรรมกิจการหรือคลายล็อกดาวน์ ระยะที่ 3 ซึ่งเริ่มตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย. 63 นั้น พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ หรือ ผบ.ตร. ได้สอดรับนโยบายรัฐบาลและข้อสั่งการของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และ พล.อ.พรพิพัฒน์ เบญญศรี ผบ.ทสส./ผอ.ศปม.

ผบ.ตร. มอบหมายให้ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข รอง ผบ.ตร., พล.ต.ท.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้ช่วย ผบ.ตร. และ พล.ต.ท.ปิยะ อุทาโย ผู้ช่วย ผบ.ตร. ดูแลและกำชับการปฎิบัติของเจ้าหน้าที่ตำรวจผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ ตามที่ได้มีมาตรการผ่อนปรนในระยะที่ 3 ให้กิจกรรม กิจการที่มี ความเสี่ยงปานกลางถึงสูงกลับมาเปิดให้บริการได้ ตลอดจนขยายเวลาเปิดห้างสรรพสินค้าถึง 21.00 น. ปรับลดเวลาเคอร์ฟิวเหลือ 5 ชั่วโมง ตั้งแต่ 23.00-03.00 น. และอนุญาตให้ประชาชนเดินทางข้ามจังหวัดได้หากมีความจำเป็น ซึ่งกิจการและกิจกรรมที่กลับมาเปิดให้บริการได้ในระยะที่ 3 จะต้องปฏิบัติตามมาตรการควบคุมโรคอย่างเคร่งครัด ทั้งการวัดอุณหภูมิและสังเกตอาการป่วยของพนักงานและผู้ใช้บริการ ตลอดจน การลงทะเบียนกับแพลตฟอร์มไทยชนะ

รอง โฆษก ตร. กล่าวต่ออีกว่า พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. ได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ ประสานการปฏิบัติร่วมกับหน่วยงานทุกภาคส่วน ในการขับเคลื่อน มาตรการ ตรวจสอบ ป้องกัน ยั้บยั้ง การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อฯ ตามนโยบายรัฐบาลและศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 หรือ ศบค. กำหนด อย่างจริงจังและต่อเนื่อง เพื่อไม่ให้สถานการณ์การแพร่ระบาดกลับมารุนแรงขึ้นอีก พร้อม ขอบคุณ เจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร ฝ่ายปกครอง สาธารณสุข และหน่วยร่วมปฏิบัติทุกภาคส่วน ในการปฏิบัติหน้าที่ป้องกัน ปราบปรามอาชญากรรมที่ฉวยโอกาสซ้ำเติมประชาชน และการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา (Covid-19) ในห้วงที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง พร้อมทั้ง หน่วยร่วมปฏิบัติทุกภาคส่วน ยังคงมาตรการเข้มข้น ในกระบวนการคัดกรองและกักกันคนไทยที่เดินทางกลับเข้ามาในประเทศ ตามมาตรการและแนวทางที่กรมควบคุมโรคกำหนดไว้โดยเคร่งครัด เพื่อลดความเสี่ยงของการแพร่ระบาดและให้ประเทศไทย ปราศจาก เชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) จากต่างประเทศเข้ามา