'ดูหนัง' ยุค New Normal 'โรงหนัง' ปรับตัวอย่างไร

'ดูหนัง' ยุค New Normal 'โรงหนัง' ปรับตัวอย่างไร

อีกไม่นาน คอหนังในประเทศไทยจะได้ใช้บริการโรงภาพยนตร์กันอีกครั้ง หลังปิดให้บริการทั่วประเทศนานร่วม 2 เดือน เพื่อเลี่ยงการระบาดของโรคโควิด-19 แต่การใช้บริการโรงหนังอย่างปลอดภัยไร้ไวรัส ยุค New Normal มีข้อควรปฏิบัติอย่างไรบ้าง

บรรดาผู้ประกอบการโรงภาพยนตร์ทั่วประเทศ กำลังเตรียมมาตรการคุมเข้มความสุขอนามัยและความปลอดภัยเพื่อป้องกันโรคโควิด-19 อย่างล่าสุด "เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ กรุ้ป" ระบุว่า พร้อมเปิดให้บริการและได้เตรียมมาตรการ New Normal ขั้นสูงสุดเอาไว้แล้ว

เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ กรุ้ป เผยว่า จะยกระดับมาตรการป้องกันคุมเข้มความสะอาดและความปลอดภัย เน้น Social Distancing และการชำระเงินด้วยระบบ Cashless หรือ E-Payment เพื่อสร้างความมั่นใจการเข้าใช้บริการตามแผนป้องกันโควิด-19 ด้วย 5 มาตรการหลัก ได้แก่

1. Screening คือ การตรวจคัดกรองลูกค้าทุกคน ด้วยการวัดอุณหภูมิ ให้สวมใส่หน้ากากอนามัย ล้างทำความสะอาดมือด้วยเจลแอลกอฮอลล์ก่อนเข้าใช้บริการ

2. Social Distancing คือ การเว้นระยะห่างทางสังคม ตั้งแต่การเข้าแถวรอคิวทุกจุดที่เข้าใช้บริการ ในระยะห่าง 1 เมตร มีฉากกั้นระหว่างพนักงานและลูกค้าทุกจุดเคาน์เตอร์บริการ ที่สำคัญภายในโรงภาพยนตร์ มีการเว้นระยะห่างระหว่างที่นั่ง ทุก 2 ที่นั่ง ในแถวเดียวกัน และแถวเว้นแถว โดยจัดนั่งระหว่างแถวแบบสลับฟันปลา

3. Cleaning คือ การทำความสะอาดทุกจุดพื้นที่และภายในโรงภาพยนตร์ก่อนเข้าฉายแต่ละเรื่อง ทุกรอบ

4. Cashless คือ เลี่ยงการแพร่เชื้อด้วยการลดสัมผัส ด้วยการใช้จ่ายโดยไม่ใช้เงินสด ทั้งการซื้อตั๋วหนัง ป๊อปคอร์นและน้ำ

5. Tracking คือ การติดตามและตรวจสอบได้ ทุกโรงจะมีการเช็คอิน-เช็คเอาท์ เพื่อสะดวกในการติดตามกรณีพบผู้ป่วย

ผู้ประกอบการโรงภาพยนตร์ชื่อดัง ระบุว่า บริษัทเน้นย้ำและใส่ใจคุมเข้มมาตรฐานความสะอาดและความปลอดภัยอย่างเข้มงวดขั้นสูงสุด แม้จะปิดบริการโรงภาพยนตร์มาร่วม 2 เดือน ซี่งตลอดช่วงเวลาที่ผ่านมา บริษัทได้เตรียมความพร้อมกลับมาเปิดให้บริการกับมาตรการ New Normal

โดยเฉพาะพื้นที่ภายในโรงภาพยนตร์ ซึ่งในทุก ๆ วัน จะมีการเข้าตรวจภายในโรงภาพยนตร์ทุกโรง ตั้งแต่เปิดประตูโรงภาพยนตร์ ทำความสะอาดภายในโรงด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อ เปิดพัดลม เปิดเครื่องระบบปรับอากาศวันละ 2 ครั้ง เพื่อระบายอากาศภายในโรง ลดความอับชื้น ไม่ให้เกิดกลิ่นอับและเชื้อรา

นอกจากนี้ จัดทำกิจกรรม Big Cleaning ในทุก 15 วัน ทุกสาขาจะดำเนินการทำความสะอาดอุปกรณ์และจุดสัมผัสต่าง ๆ อาทิ เก้าอี้ เบาะ พนักพิง ที่พักแขน ผนังโรง พรม มือจับประตู ราวบันได ด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อ ฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อภายในโรงภาพยนตร์

ภายในห้องเครื่องระบบปรับอากาศ AHU ฆ่าเชื้อแบคทีเรียและไวรัสภายในโรงภาพยนตร์ด้วยเครื่องฆ่าเชื้อระบบแสง UVC และอบโอโซนภายในโรงภาพยนตร์ เพื่อเพิ่มอากาศที่สดชื่น

แม้การออกมาใช้ไลฟ์สไตล์เอ็นเตอร์เทนเมนท์นอกบ้านจะสร้างความสุขความบันเทิงให้กับลูกค้า แต่ต้องอยู่ภายใต้การร่วมมือช่วยกันปฏิบัติทั้งในส่วนของพนักงาน ร้านค้า และลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการ เริ่มตั้งแต่ ก่อนมาใช้บริการ แนะนำให้ลูกค้าเช็ครอบฉายและซื้อบัตรชมภาพยนตร์ผ่านช่องทางออนไลน์ ได้แก่ Application, Web เพื่อลดความแออัด

เมื่อมาใช้บริการ แนะนำให้ซื้อบัตรชมภาพยนตร์ที่ ตู้จำหน่ายตั๋วอัตโนมัติ E-Ticket ซึ่งให้บริการตู้เว้นตู้ ส่งเสริมให้ลูกค้าชำระค่าสินค้าและบริการด้วยระบบ Cashless และช่องทาง E-Payment แทนการใช้เงินสดในทุกจุดบริการ

อย่างไรก็ตาม เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ กรุ้ป ตระหนักดีถึงความสำคัญในความสะอาดและความปลอดภัยของลูกค้าอย่างสูงสุด โดยปฏิบัติอย่างเคร่งครัดในมาตรการความปลอดภัยตามมาตรฐานสาธารณสุขสากล ด้วยการเฝ้าระวังและป้องกันขั้นสูงสุด นับตั้งแต่มีการเริ่มแพร่ระบาด ด้วยการทำความสะอาดฆ่าเชื้อโรคในทุกพื้นที่ ภายในศูนย์การค้าและโรงภาพยนตร์

นอกจากนี้ยังทำความสะอาดจุดสัมผัสร่วมต่าง ๆ อาทิ ราวจับประตู, ราวจับบันไดเลื่อน, ปุ่มกดลิฟต์ ด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อทุก 1 ชั่วโมง ดูแลระบบเครื่องปรับอากาศและห้องเครื่อง AHU ด้วยการฉีดยาฆ่าเชื้อ และอบโอโซนทุกวัน ทำความสะอาดภายในห้องน้ำด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อทุก 1 ชั่วโมง ให้บริการสบู่เหลวล้างมือและกระดาษเช็ดมืออย่างเพียงพอ พร้อมบริการเจลแอลกอฮอล์ล้างมือในจุดต่าง ๆ อย่างทั่วถึงเพื่อความปลอดภัยของลูกค้า