3 ประเทศยุโรปห้ามใช้ยามาลาเรียรักษาผู้ป่วยโควิด-19

3 ประเทศยุโรปห้ามใช้ยามาลาเรียรักษาผู้ป่วยโควิด-19

3 ประเทศในยุโรป ฝรั่งเศส อิตาลีและเบลเยียม พร้อมใจสั่งห้ามใช้ยา hydroxychloroquine (ไฮดร็อกซี่คลอโรควิน) ซึ่งเป็นยารักษาโรคมาลาเรีย มาใช้รักษาผู้ป่วยโรคโควิด-19

กระทรวงสาธารณสุขฝรั่งเศสออกแถลงการณ์ ระบุว่า รัฐบาลได้ประกาศยกเลิกกฤษฎีกาที่อนุญาตให้แพทย์ในโรงพยาบาลสามารถนำยา hydroxychloroquine (ไฮดร็อกซี่คลอโรควิน) ซึ่งเป็นยารักษาโรคมาลาเรีย มาใช้รักษาผู้ป่วยโรคโควิด-19

การยกเลิกกฤษฎีกาดังกล่าว จะมีผลทำให้แพทย์ไม่สามารถนำยา hydroxychloroquine ไปใช้รักษาผู้ป่วยโรคโควิด-19 อีกต่อไป

ทั้งนี้ ฝรั่งเศสนับเป็นประเทศแรกที่สั่งห้ามการนำยา hydroxychloroquine มาใช้รักษาผู้ป่วยโควิด-19 หลังจากที่องค์การอนามัยโลก (WHO) ประกาศระงับการนำยา hydroxychloroquine มาทดลองรักษาผู้ป่วยโรคโควิด-19 เนื่องจากมีความวิตกด้านความปลอดภัย

ก่อนหน้านี้ ฝรั่งเศสได้อนุมัติการใช้ยา hydroxychloroquine มาใช้รักษาผู้ป่วยโควิด-19 ในปลายเดือนมี.ค.

ด้านประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์กล่าวก่อนหน้านี้ว่า ยา hydroxychloroquine มีประสิทธิภาพในการรักษาโรคโควิด-19 และเขาได้กินยาดังกล่าวเพื่อป้องกันการติดเชื้อโควิด-19

ขณะที่องค์การยาอิตาลี ห้ามใช้ยาไฮดร็อกซีคลอโรควินในคนไข้โควิด-19 นอกการทดลองทางคลินิก เช่นเดียวกับองค์การยาของเบลเยียมก็เตือนเช่นกัน โดยห้ามใช้ยาไฮดร็อกซีคลอโรควิน ในการักษาไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ยกเว้นแต่ใช้ในการทดลองทางคลินิกที่กำลังดำนินการอยู่

ส่วนเยอรมนี ระบุว่า กำลังทบทวนผลการศึกษาของแลนเซต และการตัดสินใจขององค์การอนามัยโลก แต่ยังไม่ตัดสินใจใดๆในการออกคำแนะนำใหม่เกี่ยวกับยาไฮดร็อกซีคลอโรควิน