ข่าวรัสเซียอยากผ่อนปรนลดกำลังการผลิตฉุดน้ำมันร่วงแรง

ข่าวรัสเซียอยากผ่อนปรนลดกำลังการผลิตฉุดน้ำมันร่วงแรง

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ปิดตลาดวันพุธ(27พ.ค.)ปรับตัวลงแรง หลังจากมีข่าวว่า รัสเซียอยากให้ผ่อนปรนมาตรการลดกำลังผลิตตามแผนเดิมในเดือนก.ค.หลังอุปสงค์โลกฟื้นคืน

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เทกซัส ส่งมอบเดือนก.ค. ลดลง 1.54 ดอลลาร์ ปิดที่ 32.81 ดอลลาร์/บาร์เรล ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ ส่งมอบเดือนก.ค. ลดลง 1.43 ดอลลาร์ ปิดที่ 34.74 ดอลลาร์/บาร์เรล

ความเคลื่อนไหวของราคาน้ำมันมีขึ้น หลังจากสำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานอ้างแหล่งข่าวใกล้ชิดกับรัฐบาลรัสเซียว่า รัฐบาลมอสโกต้องการผ่อนปรนมาตรการลดกำลังผลิตในเดือนก.ค. ให้กลับไปอยู่ในกรอบข้อตกลงลดกำลังผลิตที่โอเปกกับพันธมิตรเห็นพ้องกันเมื่อช่วงต้นปี หลังจากเห็นพ้องลดกำลังผลิตเพิ่มเติมสำหรับเดือนพ.ค.และมิ.ย. เพื่อพยุงราคาน้ำมันที่ตกต่ำจากวิกฤตการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

นอกจากนี้ นักลงทุนยังจับตาสถานการณ์ความตึงเครียดในฮ่องกง ในขณะที่จีนเตรียมผ่านกฎหมายความมั่นคงฉบับใหม่ ซึ่งอาจเป็นการยุติอำนาจปกครองตนเองของฮ่องกง และกัดเซาะความสัมพันธ์ของสหรัฐและรัฐบาลปักกิ่งให้เลวร้ายลง

นายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ ประกาศว่า ฮ่องกงไม่เหลืออำนาจในการปกครองตนเองตามคำสัญญาของปักกิ่งอีกต่อไป และอาจเปิดทางให้รัฐบาลของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ถอดศูนย์กลางทางการเงินแห่งนี้พ้นจากสถานะพิเศษทางการค้าภายใต้กฎหมายสหรัฐ