นายกฯ ยันมีกลไกตรวจสอบใช้งบตามพ.ร.ก.กู้เงิน

นายกฯ ยันมีกลไกตรวจสอบใช้งบตามพ.ร.ก.กู้เงิน

นายกฯ ยันมีกลไกคุมเข้มเสนอโครงการฯ ตรวจสอบใช้งบตามพ.ร.ก.กู้เงิน

เมื่อวันที่ 27 ..63  ที่รัฐสภา มีการประชุมสภาผู้แทนราษฎรพิจารณาพ...ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงิน เพื่อแก้ไขปัญหา เยียวยา และฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคมที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 .. 2563) จำนวน 3 ฉบับ นายชวลิต วิชยสุทธิ์ ..นครพนม พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า นอกจากแผนงานในโครงการกู้เงินต่างๆที่ต้องตอบโจทย์ให้ได้ว่า นำไปใช้ทำอะไรบ้างแล้ว สิ่งสำคัญอีกอย่างคือ เรื่องความโปร่งใสในการใช้งบประมาณที่ต้องโปร่งใส ตรวจสอบได้  เพราะใช้เพียงแค่คณะกรรมการกลั่นกรองการใช้งบประมาณตามพ...ฉบับนี้ และกลไกปกติในการตรวจสอบ  ทั้งที่เป็นการกู้เงินสูงสุดในประวัติศาสตร์

จึงควรมีมาตรการตรวจสอบการทุจริตมากกว่าที่เป็นอยู่ เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด ควรมีองค์กรพิเศษมาตรวจสอบการใช้งบประมาณเงินกู้ครั้งนี้ ในระดับชาติควรตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญมาตรวจสอบ เพราะจะให้คณะกรรมาธิการสามัญในสภาผู้แทนราษฎรตรวจสอบอย่างเดียวคงไม่พอ ขณะที่ในระดับพื้นที่ควรให้มีคณะกรรมการภาคประชาชนร่วมตรวจสอบคู่ขนานไปด้วย ไม่รวมกับองค์กรปกติทั้งป.ป.ช. ป.ป.ท. และสตง.ที่ต้องจับตาการใช้งบประมาณรอบนี้เป็นพิเศษ

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ลุกขึ้นชี้แจงต่อที่ประชุมว่า การงบประมาณด้านสาธารณสุขของรัฐบาลว่าเรามีงบในส่วนนี้อยู่ 4.5 หมื่นล้านบาทยืนยันว่าวันนี้มีการใช้จ่ายไปบางส่วนเท่านั้น ส่วนข้อเรียกร้องในการดูแลบุคคลากรทางการแพทย์ทั้งข้าราชการ ลูกจ้าง หรืออสม. เรามีระเบียบการใช้จ่ายให้กับบุคลากรในแต่ละหน้าที่อย่างชัดเจน

ส่วนเรื่องกรรมการกลั่นกรอง ยืนยันว่าการตรวจสอบโครงการต่างๆต้องผ่านกลไกของพื้นที่ ขณะเดียวกันยังมีหน่วยงานเช่นคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(...) สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) ที่ทำหน้าในการตรวจสอบซึ่งเราคิดเรื่องต่างๆเหล่านี้ไว้อยู่แล้ว