ผู้นำฝ่ายค้านฟ้องที่ 'ประชุมสภา' รัฐบาลล้มเหลวแก้เศรษฐกิจ ซัดกู้เงินเพื่อ ปชช. ไม่ใช่เอื้อพวกพ้อง

ผู้นำฝ่ายค้านฟ้องที่ 'ประชุมสภา' รัฐบาลล้มเหลวแก้เศรษฐกิจ ซัดกู้เงินเพื่อ ปชช. ไม่ใช่เอื้อพวกพ้อง

"สมพงษ์" นำอภิปราย พ.ร.ก.กู้เงิน กลางที่ "ประชุมสภา" รัฐบาลล้มเหลวเรื่องประคองเศรษฐกิจ แม้กู้วิกฤตโควิด-19 ได้ ย้ำต้องใช้เงินกู้เพื่อประชาชน ไม่ใช่เพื่อเอื้อให้คนกลุ่มใด

เมื่อวันที่ 27 พ.ค. 63 นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย ในฐานะผู้นำฝ่ายค้าน สภาผู้แทนราษฎร อภิปรายต่อที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร วาระพิจารณา 3 พระราชกำหนด (พ.ร.ก.) กู้เงิน วงเงินรวม 1.9 ล้านล้านบาท ตอนหนึ่งว่า รัฐบาลบริหารสถานการณ์การระบาดไวรัสโควิด-19 ผิดพลาด เพราะแม้จะจัดการสถานการณ์ระบาดได้ แต่ไม่สามารถสร้างสมดุลรวมถึงประคับประคองเศรษฐกิจได้ โดยตนมองว่ารัฐบาลล้มเหลวด้านการเยียวยาและกองกู้เศรษฐกิจ ทั้งนี้ ในรายละเอียดของการใช้เงินกู้ ตาม พ.ร.ก. ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อแก้ไขปัญหา เยียวยา และฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคม ที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 พ.ศ. 2563 วงเงิน 1ล้านล้านบาท ที่แบ่งการใช้จ่ายเพื่อช่วยเหลือประชาชน และ ฟื้นฟูเศรษฐกิจนั้น ต้องชี้แจงรายละเอียดการใช้จ่ายเงิน รวมถึงบุคคลใดจะได้รับประโยชน์ ให้กับ ส.ส.และประชาชนรับทราบด้วย

“พรรคฝ่ายค้านไม่ขัดข้องกับการใช้เงินเพื่อช่วยเหลือประชาชน แต่ต้องใช้เงินเพื่อให้เกิดประโยชน์สุงสุด ถูกต้อง โปร่งใส มีประสิทธิภาพ ขณะเดียวกันการช่วยเหลือประชาชนเพื่อเยียวยาผลกระทบนั้น ผมเสนอให้ใช้การเยียวยาแบบถ้วนหน้า เพราะการคัดกรอง กลั่นกรองนั้นทำให้เกิดปัญหาเชิงปฏิบัติ ยิ่งคัดกรองมาก ยิ่งไม่ครอบคลุม คนเดือดร้อนไม่ได้รับประโยชน์ ทั้งนี้ฝ่ายค้านขอให้การใช้เงินกู้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยไม่ใช้เพื่อเป็นแหล่งทุนเพื่อเอื้อประโยชน์ให้คนกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง” ​ นายสมพงษ์ อภิปราย

นายสมพงษ์ อภิปรายต่อ พ.ร.ก.ให้ความช่วยเหลือทางการเงินแก่ผู้ประกอบวิสาหกิจ ที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 พ.ศ. 2563 ด้วยว่าต้องระวังไม่ให้เกิดปัญหากับกลุ่มเอสเอ็มอีรายใหญ่ที่ได้สิทธิกู้เงิน แล้วนำไปปล่อยให้กับเอสเอ็มอีรายย่อยที่เข้าไม่ถึงการกู้เงินตามสิทธิ ดังนั้นขอให้รัฐบาลใช้หลักการกระจายเงินกู้อย่างทั่วถึง โดยรายละเอียดนั้นต้องชี้แจงให้ธนาคารพาณิชย์รับทราบด้วย