EGCO - ซื้อ

EGCO - ซื้อ

ประเด็นสำคัญที่ได้จากการประชุมนักวิเคราะห์

Event

ประชุมนักวิเคราะห์

lmpact

ครงการที่อยู่ระหว่างก่อสร้างล่าช้าเล็กน้อย แต่ยังคงกำหนด SCOD ไว้เหมือนเดิม

โครงการพลังงานลมนอกชายฝั่ง Yunlin เฟสที่ 1 (88 MWe, SCOD 4Q63) และโครงการพลังน้ำ Nam Theun 1 (161 MWe, SCOD 2Q22) ล่าช้ากว่ากำหนดเล็กน้อยเพราะถูกกระทบจากการใช้มาตรการ lockdown ในช่วงที่ COVID-19 ระบาด แต่อย่างไรก็ตาม ผู้บริหารเชื่อว่าผู้รับเหมาจะสามารถเร่งงาน
ก่อสร้างได้หลังจากที่มีการคลายมาตรการ lockdown ลง ในขณะที่งานก่อสร้างของโครงการ Gangdong (Fuel cell) และ Thai Pipeline Network ยังคงคืบหน้าไปตามกำหนด

กิจการในฟิลิปปินส์ได้รับผลกระทบจาก COVID-19 บ้าง

แม้ว่าเราจะเป็นห่วงประเด็นที่อุปสงค์การใช้ไฟฟ้าในต่างประเทศ (เกาหลีใต้ และฟิลิปปินส์) ลดลง แต่ผลการดำเนินงานของโครงการ Paju ก็ยังคงแข็งแกร่งใน 1Q62 โดยมีอัตราการสั่งผลิตไฟฟ้า (Dispatchrate) เพิ่มขึ้น (based load power plant) แม้ว่าอุปสงค์ในเกาหลีจะลดลง (-4% YoY) ในขณะที่ SBPL และ QPL จะได้รับผลกระทบบ้างใน 2Q63 เนื่องจาก i) Dispatch rate ของ QPL ลดลง (-8% YoY) ในช่วงที่มีการ lockdown ที่เกาะ Luzon อย่างเต็มที่ และ ii) รัฐบาลลดอัตราค่าไฟฟ้าลง 4-5% (กระทบกับ SBPL เท่านั้น)

มีโอกาสที่จะเข้าลงทุนเพิ่มในโครงการพลังงานลมนอกชายฝั่งในไต้หวัน เกาหลีใต้ และญี่ปุ่น

หลังจากที่ EGCO เข้าไปลงทุนโครงการพลังงานลมนอกชายฝั่งโครงการแรกในไต้หวันแล้ว ก็มีโอกาสที่จะเข้าไปลงทุนเพิ่มในโครงการพลังงานลมนอกชายฝั่งกำลังการผลิต 5GW ที่จะพัฒนาหลังปี 2569 อีกนอกจากนี้ ก็ยังมีโอกาสที่จะเข้าไปลงทุนตามแผนพัฒนา Renewable Energy 3020 ของเกาหลีใต้ซึ่งกำลังพิจารณาพัฒนาโครงการพลังงงานลมนอกชายฝั่งกำลังการผลิต 12GW ภายในปี 2573 ส่วนที่ประเทศญี่ปุ่นก็โครงการพลังงานลมนอกชายฝั่งกำลังการผลิต 15GW อยู่ใน pipeline ซึ่งทั้งหมดนี้แสดงถึงโมเมนตั้มการเติบโตที่เร่งตัวขึ้น โดย EGCO เองก็กำลังมองหาโอกาสที่จะเข้าลงทุนเพิ่มในโครงการ
พลังงานลมนอกชายฝั่งในภูมิภาคเอเซียเหนือ

Valuation & Action

เรายังคงคำแนะนำ ซื้อ และให้ราคเป้าหมาย DCF ปี 2563 ที่ 370 บาท การที่สัดส่วนภาระหนี้ที่มีดอกเบี้ยต่อทุนเมื่อสิ้นงวด 1Q63 ต่ำเพียงแค่ 0.9x หมายความว่าบริษัทมีความพร้อมที่จะสามารถเพิ่มกำลังการผลิตในต่างประเทศได้อีกมาก ทั้งนี้ ถึงแม้เราจะคาดว่าผลประกอบการจากธุรกิจหลักใน 2Q63 จะลดลงทั้ง YoY และ QoQ เนื่องจากมีการปิดซ่อมบำรุงโครงการ Paju ตามแผน แต่ผลการดำเนินงานโดยรวมของ EGCO น่าจะยังแข็งแกร่งเนื่องจากพอร์ตกำลังการผลิตส่วนใหญ่เป็นโครงการ IPP

Risks

ความล่าช้าในการจัดสรรกำลังการผลิตใหม่ มีการเปลี่ยนแปลงกฎเกณฑ์ของทางการ โรงไฟฟ้าหยุดผลิตไฟฟ้า และ ความล่าช้าในการก่อสร้างโครงการใหม่