Weekly "Commodities" Update (26 พ.ค.63)

Weekly "Commodities" Update (26 พ.ค.63)

ยอดผลิตนํ้ามันดิบของสหรัฐลดลงต่อเนื่องเป็นสัปดาห์ที่เจ็ด

Event

อัพเดตสินค้าโภคภัณฑ์ประจำสัปดาห์

Impact

ตลาดนํ้ามันดิบ: ยอดผลิตนํ้ามันดิบของสหรัฐยังคงลดลง WoW

ราคาน้ำมันดิบดูไบขยับเพิ่มขึ้น 5% WoW เป็น US$34.2/bbl เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา หลังจากที่ปริมาณการผลิตน้ำมันดิบของสหรัฐลดลง 100KBD WoW เหลือ 11.5MBD และจำนวนแท่นขุดเจาะน้ำมันของสหรัฐก็ลดลงอย่างต่อเนื่องอีก 21 แท่น WoW มาอยู่ระดับต่ำสุดในรอบทศวรรษที่ 237 แท่น นอกจากนี้
จำนวนสต็อกน้ำมันดิบเพื่อการพาณิชย์ของสหรัฐก็ลดลงต่อเนื่องเป็นสัปดาห์ที่สองอีก 5.0 ล้านบาร์เรล WoW เหลือ 526.5 ล้านบาร์เรล ยิ่งไปกว่านั้น โอมานซึ่งเป็นหนึ่งในประเทศผู้ผลิตน้ำมันนอกกลุ่ม OPEC ที่ร่วมอยู่ในข้อตกลงการลดการผลิต ก็ออกมาบอกเมื่อวันศุกร์ที่แล้วว่าประเทศโอมานกำลังพิจารณาที่จะลดการผลิตโดยสมัครใจลงอีก 10-15KBD ในเดือนมิถุนายน หลังจากที่ซาอุดิอาระเบีย, UAE และคูเวตมีแผนจะลดการผลิตลงอีก 1.0MBD, 100KBD และ 80KBD ตามลำดับในเดือนหน้า ในขณะเดียวกันปริมาณการผลิตน้ำมันดิบของรัสเซียในเดือนพฤษภาคมก็ลดลงเหลือประมาณ 8.7MBD ในปัจจุบัน ซึ่งเข้าใกล้ระดับที่ตกลงเอาไว้ที่ 8.5MBD ส่วนทางด้านอุปสงค์นั้น อุปสงค์น้ำมันเบนซินขอสหรัฐก็ลดลง 8% WoW เหลือ 6.8MBD (จากระดับต่ำสุดที่ 5.1MBD และระดับปกติที่ 9.3MBD)

ตลาดโรงกลั่น: spread ของทั้งนํ้าดีเซลและนํ้ามันเบนซินขยับเพิ่มขึ้น

GRM ในตลาดสิงคโปร์ฟื้นตัวขึ้น WoW จาก -US$1.4/bbl เป็น -US$0.3/bbl เนื่องจาก spread ของทั้งน้ำมันดีเซลและน้ำมันเบนซินขยับเพิ่มขึ้น โดย spread ของน้ำมันดีเซลพุ่งขึ้นถึง 60% WoW เป็น US$4.0/bbl และ spread ของน้ำมันเบนซินขยับสูงขึ้น 13% WoW เป็น US$4.1/bbl หลังจากที่หลายๆ เมืองทั่วโลกผ่อนคลายมาตรการ lockdown แต่อย่างไรก็ตาม spread ของน้ำมันเครื่องบินยังคงลดลง 22% WoW เหลือ -US$2.7/bbl เนื่องจากอุปสงค์การเดินทางทางอากาศยังอยู่ในระดับต่ำ ในขณะเดียวกันเรายังคงเชื่อว่า base GRM ของโรงกลั่นในประเทศใน 2Q63 จะดีดกลับ QoQ เนื่องจากต้นทุน crude premium จากตะวันออกกลางลดลงใน 2Q63 และอุปสงค์น้ำมันกลับมาหลังจากสถานการณ์ COVID-19 คลี่คลายลงไป

ตลาดปิโตรเคมี: spread ของ HDPE ลดลง WoW

Spread ของ HDPE ลดลง 8% WoW เหลือ US$487/ton เนื่องจากต้นทุน naphtha เพิ่มขึ้น ในขณะที่ราคา HDPE ขยับเพิ่มขึ้น 2% WoW เป็น US$740/ton ใกล้เคียงระดับต่ำสุดในรอบสิบปีที่ US$710/ton ซึ่งหมายความว่าผู้ผลิต olefins ที่ใช้ก๊าซเป็นวัตถุดิบจะยังคงถูกกระทบจากราคาน้ำมันดิบที่ต่ำ สำหรับตลาด aromatics นั้น spread ของ PX-over-condensate ลดลงถึง 16% WoW เหลือ US$236/ton เพราะถูกกดดันจากอุปทาน PX ใหม่ 8.0MTA ที่จะเพิ่มเข้ามาในตลาดเอเชียแปซิฟิกและตะวันออกกลางในปี 2563 ทั้งนี้นักวิเคราะห์กลุ่มพลังงานของ KGI Taiwan ได้ออกบทวิเคราะห์กลุ่มปิโตรเคมีเมื่อวันที่ 5 พฤษภาคม โดยได้ปรับลดน้ำหนักหุ้นกลุ่มปิโตรเคมีลงเป็น Underweight เนื่องจากผู้ประกอบการในเอเซียตะวันออกเฉียงเหนือเพิ่มอัตราการใช้กำลังการผลิตมาตั้งแต่เดือนเมษายน จึงทำให้เกิดความกังวลว่าภาวะอุปทานล้นตลาดจะยังคงกดดันการฟื้นตัวของ spread ใน 2H63