RATCH - ซื้อ

RATCH - ซื้อ

คงเป้าเพิ่มกำลังการผลิตใหม่อีก 700-800MWe ในปี 2563

Event

ประชุมนักวิเคราะห์

lmpact

ตั้งเป้าจะเพิ่มกำลังการผลิตใหม่อีก 700-800MWe ในปี 2563 จากการทำดีล M&A ในต่างประเทศ

ผู้บริหารตั้งเป้าจะเพิ่มกำลังการผลิต equity MW อีก 700-800MWe จากปัจจุบันที่ 8.7GWe (รวมโครงการขนาด 1.6GWe ที่อยู่ใน pipeline แล้ว) โดย RATCH ได้เข้าไปซื้อโครงการ SPPs ใหม่ในประเทศไปบ้างแล้ว (61MWe) ในขณะที่กำลังการผลิตใหม่ที่เหลือจะมาจากการเข้าซื้อโครงการในต่างประเทศเป็นหลัก ซึ่งกำลังการผลิตใหม่ดังกล่าวจะไปชดเชยกำลังการผลิตที่จะหมดอายุลง (PPA ของ TECO จะหมดอายุในเดือนกรกฎาคม 2563)

มี upside จากใบอนุญาต LNG shipper ของโรงไฟฟ้ า IPP หินกอง (HKP)

ค่าพลังงานไฟฟ้า (Energy payment หรือ EP) ของโรงไฟฟ้า IPP ทุกแห่งจะครอบคลุมต้นทุนค่าพลังงานและ O&M (ทั้งต้นทุนคงที่และต้นทุนผันแปร) ซึ่งต้นทุนค่าพลังงานนี้จะถูกส่งผ่านไปตามโครงสร้าง ซึ่งกฟผ. จะจ่ายให้กับ IPP ตามราคาก๊าซเฉลี่ยของ PTT (average pooled gas price) ทั้งนี้ โรงไฟฟ้า IPP หินกองเพิ่งจะได้รับอนุมัติใบอนุญาต LNG shipper (1.4MTA) จาก กกพ. ซึ่งโควต้าส่วนนี้ถือว่าครอบคลุมปริมาณก๊าซทั้งหมดที่โรงไฟฟ้าจะต้องใช้ในรอบปีแล้ว ปัจจุบัน HKP ยังไม่ได้ทำสัญญาจัดหาก๊าซกับ PTT ดังนั้น จึงไม่มี upside จากโครงสร้าง PPA แต่โดยรวมแล้วอัตราค่าไฟฟ้าจะลดลงจาก EP แต่อย่างไรก็ตาม เรามองว่ายังมี upside อยู่บ้างจากการนำเข้า LNG (margin อยู่ระดับสองหลักต่ำ ๆ จากโครงสร้างราคาแบบ cost plus) ในโครงการมาบตาพุดเฟส 3

ผลประกอบการจากธุรกิจหลักใน 2Q63 น่าจะลดลงทั้ง YoY และ QoQ

เราคาดว่าผลประกอบการจากธุรกิจหลักใน 2Q63 จะลดลงทั้ง YoY และ QoQ เนื่องจาก i) มีการขยับกำหนดการทำ major overhaul โรงไฟฟ้า IPP หงสา (unit 3) 52 วัน จาก 3Q63 มาเป็น 2Q63 แทน ii) มีกำหนดการทำ major overhaul โครงการ RG (unit 3) 52 วัน

Valuation & Action

เรายังคงคำแนะนำ ซื้อ และให้ราคาเป้าหมาย DCF ปี 2563 ที่ 76.00 เรามองว่าผลการดำเนินงานของ RATCH จะยังคงแข็งแกร่งแม้ในภาวะที่ COVID-19 ระบาด เนื่องจากกำลังการผลิต equity MW ส่วนใหญ่มาจากโครงการ IPP เราคิดว่าราคาหุ้นในปัจจุบันให้อัตราผลตอบแทนที่น่าสนใจที่ 3.8% สำหรับปี
2563 และ 4.1% สำหรับปี 2564

Risks

ความล่าช้าในการจัดสรรกำลังการผลิตใหม่ การเปลี่ยนแปลงกฎเกณฑ์ของทางการ โรงไฟฟ้าหยุดผลิตไฟฟ้า  และความล่าช้าในการก่อสร้างโครงการใหม่