หวั่น!! รับนักเรียนโรงเรียนดังวุ่น ยอดสมัครเกินยอดรับ

หวั่น!! รับนักเรียนโรงเรียนดังวุ่น ยอดสมัครเกินยอดรับ

เผยรับนักเรียนออนไลน์ ปี 2563 เกิดปัญหา เด็กหลายคนสมัครเรียนไม่ทัน สพม.ฝากผู้ปกครองแจ้งเรื่องไปยังโรงเรียน สพฐ.ย้ำไม่ต้องกังวลเด็กทุกคนมีที่นั่งเรียน ระบุยอดที่นั่งกับยอดสมัครห่างกันเป็นแสน น่าจะวุ่นเฉพาะร.ร.ดัง เหตุยอดผู้สมัครเกินยอดรับ

งานเข้าสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) อย่างต่อเนื่อง เมื่อล่าสุด “การสมัครรับนักเรียนปี 2563" รูปแบบใหม่ในช่วงการแพร่ระบาดโควิด-19 โดยการรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 (ม.1) และมัธยมศึกษาปีที่ 4 (ม.4) ด้วยระบบออนไลน์ผ่านเว็บไซต์ ในวันที่ 3-12 พ.ค.ที่ผ่านมา เกิดปัญหาอีกแล้ว...

โดยล่าสุด “สุชาติ กลัดสุข ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา (สพม.) กรุงเทพมหานคร เขต 2” ออกมายอมรับว่า ทางสพม.2 ได้รับเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับการรับนักเรียนผ่านออนไลน์เป็นจำนวนมาก เนื่องจากผู้ปกครองเกิดความสับสนกรณีการประกาศแจ้งความจำนงที่นั่งเรียนกับสมัครเรียน

เพราะก่อนจะมีโรคระบาดเกิดขึ้นทางเว็บไซต์โรงเรียนต่างๆ และเว็บไซต์ของเขตพื้นที่จะมีการนำลิงค์สำหรับแจ้งความจำนงสำหรับเด็กที่ยังไม่มีที่เรียนไว้ แต่เมื่อ สพฐ.ประกาศรับสมัครผ่านออนไลน์ทำให้ผู้ปกครองบางส่วนจะไปกดลิงค์เชื่อมข้อมูลผิด ส่งผลให้เด็กหลายคนสมัครเรียนไม่ทัน และก็ไม่สามารถขยายเวลาการรับสมัครได้

“ทางสพม.เขต 2 ได้ขอให้ผู้ปกครองที่สมัครเข้าม.1 ไม่ทันไปแจ้งความจำนงโรงเรียนที่มีความประสงค์จะให้ลูกเข้าเรียนไว้ โดยโรงเรียนจะมีคณะกรรมการรับนักเรียนระดับโรงเรียนเร่งแก้ปัญหาด้วยการเกลี่ยนักเรียนรอบสองอีกครั้ง ดังนั้น ผู้ปกครองไม่ต้องกังวลเราจะไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง โดยเด็กจะมีที่นั่งเรียนทุกคน”สุชาติ กล่าว

อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมาเมื่อประกาศสมัครเข้าม.1 และม.4 ใหม่ผ่านระบบออนไลน์ทางเขตพื้นที่ได้เตรียมความพร้อมรับมือเรื่องนี้อย่างเต็มที่ ทั้งประสานโรงเรียนในสังกัดให้ประกาศข้อมูลการสมัครให้ชัดเจน รวมถึงผู้ปกครองบางคนที่ไม่สะดวกในการสมัครผ่านออนไลน์ก็สามารถเดินทางมาสมัครที่โรงเรียนได้ด้วยตัวเอง แต่ก็ยังมีปัญหาเกิดขึ้น

ด้าน “อำนาจ วิชยานุวัติ เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.)” ได้มีการออกประกาศเตรียมพร้อม ซักซ้อมทำความเข้าใจ ขอความร่วมมือกับสำนักงานเขตพื้นที่มัธยมศึกษาทุกแห่ง และโรงเรียนให้กำหนดแนวทางการคัดเลือก การนำเทคโนโลยีมาใช้ การสร้างการรับรู้ให้พ่อแม่ผู้ปกครอง ประชาชนรับทราบ การสอบคัดเลือกตามแนวทางของสพฐ. และการป้องกันโรคโควิด-19 ตามแนวปฏิบัติของกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด

159038884941

“สพฐ.มีคณะกรรมการรับนักเรียนระดับเขตพื้นที่อยู่แล้ว ซึ่งหากผู้ปกครองมีปัญหาในการสมัครเรียนให้ไปแจ้งความจำนงได้ที่เขตพื้นที่ โดยผู้ปกครองไม่ต้องกังวลเด็กจะมีที่นั่งเรียนทุกคนอย่างแน่นอน”อำนาจ กล่าว

แม้การรับนักเรียนม.1 และม.4 ซึ่งมีการใช้ระบบสมัครออนไลน์จะผ่านพ้นไปแล้ว แต่การสอบคัดเลือกในเดือนมิ.ย. ที่ใกล้จะถึงนี้กำลังจะดำเนินการ โดยระดับชั้นม.1 สอบคัดเลือก 6 มิ.ย.2563 ประกาศผล 10 มิ.ย.2563รายงานตัว 12-13 มิ.ย.2563 ขณะที่นักเรียนชั้นม.4 สอบคัดเลือก 7 มิ.ย.2563 ประกาศผล 11 มิ.ย.2563 และรายงานตัว 14-15 มิ.ย.2563 ทุกกระบวนการรับนักเรียนต้องแล้วเสร็จภายในมิ.ย.นี้

แถมต้องสอบให้เสร็จในครึ่งวัน มีการเว้นระยะห่าง ให้สอบห้องละไม่เกิน 20 คน ทุกคนสวมหน้ากากอนามัย มีจุดคัดกรองวัดไข้ เตรียมแอลกอฮอล์เจลล้างมือ คงต้องติดตามดูว่าจะราบรื่น หรือมีปัญหาผุดตามมาอีกหรือไม่?

จากประกาศแนวทางการรับนักเรียน ปีการศึกษา 2563 เพื่อให้การดำเนินการเป็นไปด้วยความเรียบร้อย โดยสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาทุกเขตแจ้งโรงเรียนในสังกัดสพฐ. ให้ดำเนินการตั้งแต่ การจำแนกนักเรียนในกรณีที่โรงเรียนมีนักเรียนมาสมัครไม่เต็มแผน หรือพอดีแผนการรับนักเรียนที่กำหนดไว้ ให้โรงเรียนรับนักเรียนเข้าเรียนทุกคน และกรณีที่โรงเรียนที่มีนักเรียนมาสมัครเกินกว่าแผนการรับนักเรียนที่กำหนดไว้ การคัดเลือกหรือสอบคัดเลือกสำหรับนักเรียนกลุ่มทั่วไปและวิธีการจับฉลากสำหรับนักเรียนในเขตพื้นที่บริการ รวมถึงวิธีการรับสมัครนักเรียนต้องผ่านกระบวนการที่เป็นธรรม สุจริต โปร่งใส ตรวจสอบได้ และเสมอภาค ตามหลักธรรมาภิบาล

อย่างไรก็ตาม สำหรับตัวเลขแผนการรับนักเรียนข้อมูลล่าสุด (วันที่ 11 พ.ค. 2563)ระดับชั้น ม.1 มียอดสมัครเรียนไม่เต็มแผนการรับ ซึ่งมีแผนการรับ 693,334 คน แต่มียอดสมัครเพียง 400,000 คน ส่วน ม.4 มีแผนการรับ 404,540 คน มียอดสมัครเรียน 300,000 คน

สำหรับชั้น ม.1 ที่ไม่เต็มแผนการรับเกิดจากอัตราการเกิดของประชากรลดน้อยลง แต่ก็ไม่ใช่เรื่องที่น่ากังวล เพราะสัดส่วนดังกล่าวพบโรงเรียนที่มีอัตราการแข่งขันสูง จำนวน 280 แห่ง ยังมียอดผู้สมัครเกินแผนการรับนักเรียน ดังนั้น หลังวันที่ 25 มิ.ย.หากโรงเรียนประกาศรายชื่อ และเด็กที่พลาดโอกาสยังไม่มีที่นั่งเรียนให้ไปติดต่อที่เขตพื้นที่ เพื่อแจ้งความจำนงในการขอเกลี่ยที่เรียนไปยังโรงเรียนใกล้เคียงในเขตพื้นที่นั้นๆต่อไป