5 เรื่องต้องรู้เกี่ยวกับ 'Minds' โซเชียลมีเดียที่กำลังมาแรง!

5 เรื่องต้องรู้เกี่ยวกับ 'Minds' โซเชียลมีเดียที่กำลังมาแรง!

5 เรื่องต้องรู้เกี่ยวกับแพลตฟอร์ม "Minds" สื่อสังคมออนไลน์ใหม่ที่ชาวโซเชียลหันมาให้ความสนใจกันในขณะนี้ แพลตฟอร์มที่ให้อิสระในการแสดงความคิดและสามารถสร้างรายได้จากเนื้อหาที่โพสต์

1. Minds คืออะไร 

Minds เป็นแพลตฟอร์มโซเชียลที่เมื่อเปิดหน้าต่างแสดงผลและฟีเจอร์คล้ายกับทวิตเตอร์ เฟซบุ๊ค ทัมเบลอร์ (Tumblr) ที่สามารถโพสต์ข้อความยาวๆ รูปภาพ วิดีโอ และเขียนบล็อก รวมถึงมีแฮชแท็ก ที่แสดงความนิยมในช่วงเวลานั้นๆ 

แอพพลิเคชั่น Minds ได้เปิดตัวมาสักพัก แล้วก็เติบโตอย่างมากในเวียดนาม ก่อนจะได้รับความสนใจในไทย โดย "Minds" ได้เปิดกว้างทางความคิดในทุกรูปแบบ และเจ้าของคอนเทนท์จะต้องได้รับค่าตอบแทน

2. Minds ไม่เก็บข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้ 

Minds มีนโยบายความเป็นส่วนตัว ที่จะไม่มีการเก็บหมายเลข IP ของผู้ใช้ และก็ไม่มีการขอหมายเลขโทรศัพท์หรือชื่อจริงของผู้ใช้ และ "Minds" จะไม่มีการส่งข้อมูลของผู้ใช้ให้ใคร ยกเว้นในกรณีที่ต้องทำตามกฎหมายหรือเนื้อหาที่โพสต์เป็นอันตรายแก่บุคคลอื่น 

และ "Minds" ยังเปิดให้ผู้ใช้งานแสดงความคิดเห็นได้อย่างอิสระ โดยที่ไม่มีการจำกัดเนื้อหาที่โพสต์ แต่จะมีการควบคุมเนื้อหาโดยผู้ใช้เอง โดยจะมีการให้รีพอร์ตโพสต์ไม่เหมาะสม ซึ่งจะสุ่มผู้ใช้งานในระบบ 12 คน โดยที่ผู้ใช้งานที่สุ่มนั้นต้องไม่ได้ติดตามเจ้าของโพสต์ แล้วให้โหวตว่าโพสต์ควรถูกลบหรือไม่

3. จ่ายเพื่ออัพเกรดฟีเจอร์ต่าง ๆ

โดย Minds มีการให้สมัครเป็นสมาชิกเพื่อสนับสนุนผู้พัฒนาแอพพลิเคชั่นในระดับ Plus และ ระดับ Pro ซึ่งจะมีค่าสมาชิกเป็นรายเดือน โดยระดับ Plus จะอยู่ที่ 7$ / 5$  ต่อเดือน และระดับ Pro จะอยู่ที่ 50$ / 40$ ต่อเดือน 

และเมื่ออัพเกรดแล้วจะสามารถตกแต่งชาแนล (แอคเคาท์ของเราใน Minds จะถูกเรียกว่า Channel) ได้มากขึ้น จะไม่เห็นโฆษณา เมื่ออัพเกรดเป็นระดับ Plus จะได้ Verify และยังสร้างรายได้จากโพสต์ และเนื้อหาต่าง ๆ ได้ 

4. เปลี่ยนยอดเข้าชมเป็นเงิน

ผู้ใช้สามารถสร้างรายได้จากการโพสต์ คือทุก ๆ 1,000 วิวจะได้ 1 ดอลลาร์ และถ้ามียอดเข้าชม 100,000-1,000,000 วิวต่อเดือนจะได้ 5 ดอลลาร์ และจะสามารถนำออกมาได้เมื่อครบ 100 ดอลลาร์ 

ในแอพพลิเคชั่น Minds จะมีฟังก์ชันการส่ง Minds Token เพื่อสนับสนุนผู้ใช้คนอื่นได้ และยังสามารถใช้ "Minds Token" เพื่อโปรโมทโพสต์ (Boost) ได้ ทั้งนี้เรายังสามารถใช้ Minds Token ในการอัพเกรดระดับได้อีกด้วย  

และใน Minds ยังมีการกำหนดให้ต้องจ่ายเงินก่อนถึงจะเห็นโพสต์นี้ได้ (paywall) ในส่วนของการที่จะได้ Minds Token นั้น ก็จะได้ทั้งจากจ่ายเงินซื้อ หรือจากการใช้งานทั้งการกดโหวต กดรีมายด์ หรือ Subscribe

5. เทรนด์และเนื้อหาการโพสต์

ใน Minds ก็มี Trending Tags เพื่อแสดงความนิยมของเรื่องที่เกิดขึ้นในช่วงเวลานั้นๆ แต่ Trending ของ "Minds" จะเป็นเทรนด์ในภาพรวมทั้งหมด ยังไม่สามารถแยกตามความสนใจหรือแต่ละประเทศได้อย่างทวิตเตอร์ 

แล้ว "Minds" ให้อิสระในการสร้างเนื้อหา และไม่การจำกัดเรื่องเนื้อหาในการโพสต์ โพสต์ได้ทั้งเรื่องทั่วไป เรื่องเชื้อชาติ ศาสนา ความคิดเห็นทางการเมือง หรือแม้แต่เนื้อหาที่เป็น NSFW (not safe/suitable for work) ก็สามารถโพสต์ลงใน Minds ได้

แม้ว่าแพลตฟอร์ม Minds อาจจะยังใหม่สำหรับหลายๆ คน และค่อนข้างที่จะใช้ยากในครั้งแรก แต่ก็ถือว่าเป็นอีกช่องทางหนึ่งที่น่าสนใจ สำหรับคนที่เบื่อแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียแบบเดิม ๆ แล้ว 

ที่มา : 

https://coinpaprika.com/coin/minds-minds/

https://www.minds.com/token

https://www.minds.com/upgrades

https://www.minds.com/pro?referrer=zartre

https://thaiappupdate.com/2020/05/15621/

https://techcrunch.com/2018/10/22/minds-the-blockchain-based-social-network-grabs-a-6m-series-a/

https://cdn-assets.minds.com/front/dist/en/assets/documents/Whitepaper-v0.5.pdf