‘เงินบาท’ เปิดตลาดเช้านี้ ‘ทรงตัว’ที่ 31.83 บาทต่อดอลลาร์

‘เงินบาท’ เปิดตลาดเช้านี้ ‘ทรงตัว’ที่ 31.83 บาทต่อดอลลาร์

ตลาดการเงินเคลื่อนไหวกรอบแคบ ขณะที่ในระบบสภาพคล่องยังสูง คาดตลาดกลับมาเปิดรับความเสี่ยงอีกครั้งในสัปดาห์หน้า หนุนให้สกุลเงินเอเชียฟื้นตัวขึ้นได้ต่อ ขณะที่เงินบาทยังคงเคลื่อนไหวในกรอบแคบตามทิศทางของหุ้น

นายจิติพล พฤกษาเมธานันท์ ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายวิจัยตลาดการเงิน บริษัทหลักทรัพย์ไทยพาณิชย์ จำกัด (SCBS)  เปิดเผยว่า ค่าเงินบาทเปิดเช้าวันนี้ที่ระดับ 31.83 บาทต่อดอลลาร์ ไม่เปลี่ยนแปลงจากช่วงปิดสิ้นวันทำการก่อน มองกรอบเงินบาทวันนี้ 31.75 -31.95 บาทต่อดอลลาร์

โดยในช่วงคืนก่อนตลาดการเงินทั่วโลกเคลื่อนไหวในกรอบแคบ ดัชนี  S&P500 ของสหรัฐปรับตัวลง 0.78% สวนทางกับดัชนี Euro Stoxx 50 ที่ปิดตัวในแดนบวก 0.08% ขณะที่ราคาน้ำมันดิบเบรนท์ก็ทยอยปรับตัวขึ้นกลับมาที่ระดับ 36 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล (+0.36%)

ภาพดังกล่าวเป็นเพราะตลาดให้ความสนใจกับประเด็นที่มีแนวโน้มเป็นลบ เช่น ความขัดแย้งทางการเมืองระหว่างสหรัฐและจีน หรือจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการการว่างงานใหม่ในสหรัฐ (Initial Jobless Claims) ที่เพิ่มขึ้นต่อระดับสูงถึง2.44 ล้านตำแหน่งในสัปดาห์ที่ผ่านมาแม้กว่า 50 รัฐในสหรัฐจะเริ่มกลับมาทำการได้บางส่วน

มุมมองของตลาดดังกล่าว หนุนให้เงินดอลลาร์แข็งค่า 0.02% เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก แต่ราคาทองคำกลับปรับตัวขึ้นพร้อมกัน ชี้ว่าสภาพคล่องในระบบอยู่ในระบสูง ระยะต่อไปจึงมีความเป็นไปได้ที่จะเห็นตลาดกลับมาเปิดรับความเสี่ยงอีกครั้งในสัปดาห์หน้า หนุนให้สกุลเงินเอเชียฟื้นตัวขึ้นได้ต่อ

ฝั่งของเงินบาทระยะสั้นยังคงเงียบเหงาและไม่เห็นต่างชาติกลับมาลงทุน ส่งผลให้เงินบาทยังคงเคลื่อนไหวในกรอบแคบตามทิศทางของหุ้น วันนี้จึงคาดว่าจะอ่อนค่าเล็กน้อยตามตลาดทุนที่พักฐาน