'ลิงป่วยโควิด-19' สร้าง 'ภูมิคุ้มกันติดเชื้อซ้ำ' ได้

'ลิงป่วยโควิด-19' สร้าง 'ภูมิคุ้มกันติดเชื้อซ้ำ' ได้

นักวิทยาศาสตร์ ชี้ “ลิงติดโควิด-19” สร้างภูมิคุ้มกันติดเชื้อซ้ำได้ ถือเป็นความก้าวหน้าสำคัญ กรุยทางสู่วัคซีนต้านโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่

นักวิจัยสหรัฐ  เปิดเผยว่า ผลการทดลองเกี่ยวกับการติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ในลิง ซึ่งเผยแพร่ในวารสาร Science วานนี้ (20 พ.ค.) แสดงหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ยืนยันเป็นครั้งแรกว่า ลิงที่หายป่วยจากโรคโควิด-19 อาจมีภูมิคุ้มกันการติดเชื้อซ้ำสอง ซึ่งนับเป็นสัญญาณที่ดีว่า วัคซีนที่กำลังมีการพัฒนากันอยู่นั้น อาจประสบความสำเร็จในการป้องกันการติดเชื้อโควิด-19 ได้

ที่ผ่านมา แม้บรรดานักวิทยาศาสตร์ตั้งสมมติฐานว่า แอนติบอดีที่ถูกสร้างขึ้นเพื่อตอบสนองต่อไวรัส จะเป็นภูมิคุ้มกันการติดเชื้อโควิด-19 ซ้ำได้ แต่ก็แทบไม่มีหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ชัดเจนที่จะสนับสนุนสมมติฐานดังกล่าว 

ในการวิจัยครั้งแรก ทางคณะนักวิจัยได้ทำให้ลิงจำนวน 9 ตัวติดเชื้อโควิด-19 และหลังจากที่ลิงเหล่านั้นหายป่วยจากการติดเชื้อ นักวิจัยก็ทำให้ลิงเหล่านั้นติดเชื้ออีกเป็นครั้งที่ 2 แต่ลิงเหล่านั้นกลับไม่ได้ล้มป่วยแต่อย่างใด

ดร.แดน บารอช นักวิจัยของศูนย์วิจัยไวรัสวิทยาและวัคซีน ที่ศูนย์การแพทย์เบธ อิสราเอล ดีคอนเนส แห่งมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ดในบอสตัน กล่าวว่า การค้นพบดังกล่าวถือเป็นข่าวดีมากที่บ่งชี้ว่า ลิงสามารถพัฒนาภูมิคุ้มกันตามธรรรมชาติ ซึ่งจะป้องกันการติดเชื้อซ้ำ

ทั้งนี้ นักวิจัยหลายคณะได้เปิดเผยรายงานที่ระบุว่า วัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 จะมีประสิทธิภาพในการปกป้องสัตว์จากการติดเชื้อดังกล่าว

ส่วนการทดลองครั้งที่ 2 นั้น ดร.บารอชและคณะได้ทำการทดลองใช้วัคซีนต้นแบบ 6 ชนิดกับลิงจำนวน 25 ตัว เพื่อดูว่าแอนติบอดีที่สร้างขึ้นนั้นสามารถป้องกันการติดเชื้อโควิด-19 ได้หรือไม่ หลังจากนั้นก็ได้ทำให้ลิงเหล่านั้นติดเชื้อโควิด-19 ซึ่งผลปรากฏว่า ลิงที่ถูกควบคุมทั้งหมดมีปริมาณไวรัสที่ระดับสูงทั้งในจมูกและปอด แต่ในลิงที่ได้รับวัคซีน คณะนักวิจัยพบว่ามีระดับการสร้างภูมิคุ้มกันเกิดขึ้นอย่างมาก และลิงจำนวน 8 ตัวที่ได้รับวัคซีน สามารถป้องกันการติดเชื้อได้อย่างสมบูรณ์

อย่างไรก็ตาม ข้อมูลเหล่านี้เป็นความคืบหน้าทางวิทยาศาสตร์ที่น่ายินดี แม้ไม่ได้พิสูจน์ว่ามนุษย์จะสามารถพัฒนาภูมิคุ้มกันได้หรือไม่ หรือภูมิคุ้มกันนั้นจะอยู่ได้นานเพียงใด