ทุบสถิติ! ทั่วโลกติดเชื้อ 'โควิด-19' วันเดียว กว่า 1 แสนราย

ทุบสถิติ! ทั่วโลกติดเชื้อ 'โควิด-19' วันเดียว กว่า 1 แสนราย

ยอดติดเชื้อโควิด-19 ทั่วโลก ทำลายสถิติในวันเดียวกว่า 1 แสนราย นับเป็นจำนวนสูงสุด ตั้งแต่มีการแพร่ระบาดไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่

องค์การอนามัยโลก (ดับเบิลยูเอชโอ) เปิดเผยว่า ทั่วโลกติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ ต้นตอเกิดโรคโควิด-19 ในวันเดียวที่มีขึ้นวันที่ 20 พ.ค. 2563 จำนวน 106,000 ราย ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา ซึ่งเป็นสถิติรายวันที่มากที่สุดนับตั้งแต่มีการระบาดเริ่มต้นขึ้นเมื่อเดือน ม.ค. 

ดร.ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่ของดับเบิลยูเอชโอ กล่าวที่สำนักงานใหญ่ขององค์การอนามัยโลก ณ นครเจนีวา ว่า ไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่กำลังแพร่กระจายในประเทศที่ยากจน ขณะที่ประเทศที่ร่ำรวยกว่ากำลังออกจากมาตรการล็อกดาวน์ ทั้งยังระบุว่า วันนี้ยังเหลือทางอีกยาวไกลในการระบาดทั่วโลกครั้งนี้ โดยกังวลมากเกี่ยวกับการเพิ่มขึ้นของผู้ติดเชื้อในประเทศที่มีรายได้ต่ำหรือปานกลาง

เมื่อไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา จำนวนผู้ติดเชื้อโควิดในภูมิภาคลาตินอเมริกาเพิ่มสูงขึ้นอย่างมาก  โดยเฉพาะในบราซิลที่กลายเป็นประเทศที่มีผู้ติดเชื้อสะสมมากที่สุดอันดับ 3 ของโลก แซงหน้า สหราชอาณาจักร เมื่อวันอังคารที่ 19 พ.ค. ขณะที่อันดับ 2 อย่างรัสเซีย มียอดผู้ติดเชื้อสะสมทะลุ 300,000 รายแล้วในวันที่ 20 พ.ค.โดยพบผู้ติดเชื้อรายใหม่อีก 8,764 ราย รวมทั้งหมดเป็น 308,705 ราย

มีรายงานพบผู้ติดเชื้อโควิด-19ในทวีปแอฟริกาแล้วกว่า 90,000 ราย ในจำนวนนี้เสียชีวิต 2,885 ราย หายดีแล้วกว่า 35,000 คน ท่ามกลางความกังวลว่า ไวรัสตัวนี้ อาจแพร่กระจายในภูมิภาคเป็นวงกว้าง เนื่องจากระบบสาธารณสุขที่ไม่เพียงพอ

อีกด้านหนึ่ง หลายประเทศในยุโรปผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์เพิ่มเติม หรือกำลังออกมาตรการใหม่ๆ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการระบาดซ้ำ เช่น สเปน ออกกฎหมายให้ผู้ที่อายุเกิน 5 ปีต้องใส่หน้ากากอนามัย เมื่ออยู่ในพื้นที่ปิด หรือที่ที่ไม่สามารถเว้นระยะห่างได้ ส่วนฝรั่งเศสเตรียมยกเครื่องระบบสาธารณสุขใหม่ทั้งหมด หลังการระบาดของโควิด-19 พิสูจน์แล้วว่าระบบยังไม่สมบูรณ์

อ่านข่าว-จดหมาย ‘ทรัมป์’ ขู่ตัดงบฯถาวร ร่อนถึง ‘ผอ.WHO’ แล้ว