สหภาพฯ เตรียมแผนถก 'คมนาคม' อุ้มพนักงาน 'การบินไทย'

สหภาพฯ เตรียมแผนถก 'คมนาคม' อุ้มพนักงาน 'การบินไทย'

สหภาพฯ การบินไทย ยืนยันพร้อมหารือร่วมคมนาคม เตรียมกางรายละเอียดฝ่ายปฏิบัติการ หาแนวทางดูแลพนักงาน 2 หมื่นคน

ส่วนท่าทีของสหภาพฯ ที่ก่อนหน้านี้ได้ออกแถลงการณ์คัดค้านการลดสัดส่วนหุ้นของกระทรวงการคลังนั้น ยอมรับว่าในขณะนั้นสหภาพฯ คัดค้านเนื่องจากเกรงว่าหากมีการปรับลดสัดส่วนถือหุ้นแล้ว จะเปิดโอกาสให้เอกชนกลุ่มอื่นเข้ามาถือหุ้นแทน

แต่เมื่อทราบข้อมูลว่าจะมีการปรับเปลี่ยนการถือหุ้นไปยังกองทุน อีกทั้งแนวทางพ้นสภาพการเป็นรัฐวิสาหกิจ ยังจะทำให้โครงสร้างบริหารที่มีคณะกรรมการ (บอร์ด) และอาจปรับเปลี่ยนฝ่ายบริหารบางส่วน สหภาพฯ จึงเล็งเห็นว่าเป็นประโยชน์

นายนเรศ กล่าวว่า การปรับลดสัดส่วนหุ้น ที่ทำให้การบินไทยพ้นสภาพรัฐวิสาหกิจ เพื่อเริ่มปรับเปลี่ยนโครงสร้างบริหารในหลายส่วนนี้ ถือเป็นอีกหนึ่งแนวทางที่อาจทำให้เจ้าหนี้เชื่อมั่น และหากพนักงาน หรือสหภาพฯ ยังคงคัดค้านแผนฟื้นฟูดังกล่าว ก็จะกระทบต่อความเชื่อมั่น ซึ่งจะส่งผลให้การบินไทยอาจถูกเจ้าหนี้ฟ้องล้มละลาย

ทั้งนี้ ตามแผนฟื้นฟูการบินไทย ที่อาจถูกลดโครงสร้างองค์กร ปรับลดจำนวนเครื่องบินประมาณ 50 ลำ และอาจทำให้พนักงาน 5,000–10,000 คน ถูกเลิกจ้าง ในฐานะพนักงานมองว่าหากการบินไทยพ้นสภาพรัฐวิสาหกิจ เข้าสู่กระบวนการฟื้นฟู ซึ่งอาจต้องปรับลดเบี้ยเลี้ยง ค่าล่วงเวลา และสวัสดิการอื่นๆ ก็อาจเป็นเหตุให้พนักงานต้องเริ่มปรับตัวลาออกเอง