WHO ชี้ 'อาการอักเสบหนักในเด็ก' เกี่ยวโยงโควิด-19

WHO ชี้ 'อาการอักเสบหนักในเด็ก' เกี่ยวโยงโควิด-19

"องค์การอนามัยโลก" ชี้ อาการอักเสบหนักในเด็ก เกี่ยวโยงโควิด-19 คาดมีอาการคล้ายโรคคาวาซากิ และอาการท็อกซิกช็อก

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ดร.ทีโดรส อัดฮานอม กีเบรเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลก (ดับเบิลยูเอชโอ) ได้เปิดเผยว่า  กลุ่มอาการอักเสบของอวัยวะหลายระบบ (multisystem inflammatory syndrome) ในเด็กนั้น อาจเกี่ยวพันกับการติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19)

ดร. ทีโดรสกล่าวเมื่อวันศุกร์ (15 พ.ค.) ว่า รายงานจากยุโรปและอเมริกาเหนือตลอดหลายสัปดาห์ที่ผ่านมาได้ระบุถึงกรณีที่เด็กจำนวนหนึ่งต้องเข้ารับการรักษาในแผนกผู้ป่วยหนัก (ไอซียู) ด้วยกลุ่มอาการข้างต้น ซึ่งมีลักษณะบางอย่างคล้ายกับโรคคาวาซากิ (Kawasaki) และอาการท็อกซิกช็อก (TSS)

“รายงานเบื้องต้นตั้งสมมติฐานว่า กลุ่มอาการนี้อาจสัมพันธ์กับโรคโควิด-19” ดร.ทีโดรสกล่าว พร้อมเสริมว่า จำเป็นต้องเร่งหาคำอธิบายกลุ่มอาการนี้อย่างละเอียดรอบคอบ เพื่อทำความเข้าใจความเกี่ยวพัน และกำหนดวิธีการรักษาที่เกี่ยวข้อง

ดร.ทีโดรสเปิดเผยว่า ดับเบิลยูเอชโอได้ปรับปรุงคำนิยามผู้ป่วยที่มีกลุ่มอาการดังกล่าวในเบื้องต้น รวมถึงรูปแบบการรายงานกรณีตรวจพบกลุ่มอาการอักเสบของอวัยวะหลายระบบในเด็ก (Multisystem Inflammatory Syndrome in Children) ด้วย

นอกจากนี้ ดร.ทีโดรสยังเรียกร้องให้คณะแพทย์ผู้เชี่ยวชาญทั่วโลกเดินหน้าการทำงานร่วมกับหน่วยงานทางการของประเทศและองค์การอนามัยโลก เพื่อเฝ้าระวัง และทำความเข้าใจกลุ่มอาการอักเสบของอวัยวะหลายระบบในเด็กให้ดียิ่งขึ้น