เปิด! ความคืบหน้าลุ้น 'วัคซีน-ยาต้านโควิด'

เปิด! ความคืบหน้าลุ้น 'วัคซีน-ยาต้านโควิด'

เปิดลิสต์! บริษัทยา และสถาบันวิจัยทั่วโลก แข่งขันกันทดลองวัคซีน-ยาต้านโควิด มีความคืบหน้า และคาดมีข่าวดีในปีนี้

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีของสหรัฐ รายงานว่า ในขณะนี้ เจ้าหน้าที่สาธารณสุขและนักวิทยาศาสตร์ทั่วโลกแข่งขันกันพัฒนาและค้นคว้ายาต้านไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่  ท่ามกลางการแพร่ระบาดที่ทำให้มีผู้ติดเชื้อแล้วมากกว่า 4.5 ล้านคนทั่วโลก ถึงแม้ว่า ปัจจุบันจะมียาที่ได้รับอนุมัติแล้ว ซึ่งเป็นยาที่ออกฤทธิ์ยับหยั้งต่อโรคระบบทางเดินหายใจ แต่นักวิทยาศาสตร์ก็ยังมีความมุ่งมั่นต่อการพัฒนาวัคซีน เพื่อรักษาไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19)  โดยคาดว่า จะใช้เวลาอย่างน้อย 18 เดือน 

ซีเอ็นบีซี ได้รวบรวมรายชื่อสถาบันวิจัยและพัฒนา บริษัทยาชั้นนำของโลก มีความคืบหน้าในการพัฒนายาและวัคซีนต้านโควิด-19 ดังนี้

O วัคซีน

บริษัท Moderna ได้คิดค้นพัฒนาวัคซีนชื่อ "mRNA" เพื่อใช้ป้องกันโควิด-19 กำลังทดสอบในระยะที่ 1 ในคน และคาดว่าจะรู้ผลในกลางปีนี้

บริษัท จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน ออกแถลงการณ์ระบุว่า บริษัทได้พัฒนาวัคซีนชื่อ “INO-4800” จะเริ่มทดสอบใช้ทางคลินิกในเดือนก.ย.นี้ หากการทดลองสำเร็จจะผลิตวัคซีน 1 ล้านโดสในปลายปีนี้ และวางแผนจะผลิตวัคซีนให้ได้ 1 พันล้านโดสในปี 2564

มหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด  จับมือบริษัท แอสตร้าเซนเนก้า เป็นธุรกิจยายักษ์ใหญ่ในอังกฤษ พัฒนาวัคซีนชื่อ "ChAdOx1 nCoV-19" อยู่ในช่วงทดลองเฟสหนึ่ง รอลุ้นผลศึกษาและพัฒนาวัคซีนต้านโควิด-19 จะรู้ผล ก.ค.นี้ และตั้งเป้าผลิต 1 ล้านโดสในเดือน ก.ย.นี้

ไฟเซอร์ อิงค์ ซึ่งเป็นบริษัทยาใหญ่ที่สุดของสหรัฐ ร่วมกับ BioNTech ซึ่งเป็นบริษัทยาของเยอรมนี ได้พัฒนาวัคซีนชื่อ "Vaccine: BNT162" เริ่มทำการทดลองวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ในคนในสหรัฐเมื่อต้นเดือน พ.ค.ที่ผ่านมา หากการทดลองสำเร็จ จะตั้งเป้าการผลิตวัคซีนได้ในปีนี้

ซาโนฟีของสหรัฐ ร่วมกับแกล็กโซสมิทไคลน์ ได้ทำข้อตกลงในการร่วมกันผลิตวัคซีน ซึ่งได้ตั้งเป้าผลิตวัคซีนต้านไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) จำนวน 600 ล้านโดสภายในปีหน้า

O ยารักษาและบำบัด

บริษัท ทาเคดะ ฟาร์มาซูติคอล ของญี่ปุ่น สามารถเริ่มการทดสอบยาที่สกัดจากแอนติบอดี หรือโปรตีนที่ระบบภูมิคุ้มกันในร่างกายของผู้ป่วยที่หายจากโรคโควิด-19 อย่างเร็วที่สุดในเดือน ก.ค.นี้

บริษัท Eli Lilly ร่วมมือกับ AbCellera  ได้คิดค้นยารักษา นำสารภูมิต้านทาน หรือ แอนติบอดี้ ที่ได้จากผู้ป่วยสหรัฐที่หายจากการป่วย หลังติดเชื้อโควิด-19 มาหาภูมิต้านทานที่เหมาะสมในการต้านไวรัส

บริษัท Roche ได้ทดลองการศึกษาทางคลีนิค เฟส 3 สำหรับประเมินความปลอดภัยและประสิทธิภาพของยาโทซิลิซูแมบ (tocilizumab) เพื่อใช้รักษา อาการปอดอักเสบแบบปานกลางจนถึงรุนแรงจากการติดเชื้อโควิด-19

บริษัท ฟูจิฟิล์ม โฮลดิ้ง ร่วมกับ Zhejiang Hisun Pharmaceutical ได้นำยา favipiravir ที่ใช้ในการรักษาโรคไข้หวัดใหญ่อยู่ก่อนแล้ว มาพัฒนาสูตรใหม่แล้วนำมาทดสอบในคนไข้ที่อู่ฮั่น 200 คน พบว่า การตรวจเชื้อไสรัสได้ผลเป็นลบ และอาการปอดอักเสบลดลง

กิลเลียด ไซแอนเซส บริษัทยายักษ์ใหญ่ของสหรัฐ บรรลุข้อตกลงผลิต “ยาเรมเดซิเวียร์” ใน 127 ประเทศรวมไทย เพื่อใช้รักษาผู้ติดเชื้อโควิด-19 โดยผลการศึกษาการใช้ยาเรมเดสซิเวียร์ ล่าสุดพบว่า การรักษาที่เป็นไปตามเป้าหมายในเบื้องต้น โดยผู้ป่วยโรคโควิด-19 จำนวนอย่างน้อย 50% ที่ได้รับยาดังกล่าวเป็นเวลา 5 วัน มีอาการดีขึ้น และผู้ป่วยจำนวนมากกว่า 50% ที่ได้รับยาเรมเดสซิเวียร์สามารถออกจากโรงพยาบาลได้ภายในเวลา 2 สัปดาห์

อย่างไรก็ตาม สำนักงานการแพทย์ยุโรป (อีเอ็มเอ) ออกมาเปิดเผยข้อมูลล่าสุดในวานนี้ (14 พ.ค.) ถ้ามองในแง่ดีจากข้อมูลเรื่องการทดลองวัคซีนที่ทำกันอยู่ตอนนี้ อาจได้วัคซีนต้านไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ภายในปีนี้