คาดแอพพลิเคชัน 'ไทยชนะ' เปิดให้ลงทะเบียนได้ภายในวันที่ 15 พ.ค.นี้

คาดแอพพลิเคชัน 'ไทยชนะ' เปิดให้ลงทะเบียนได้ภายในวันที่ 15 พ.ค.นี้

กระทรวงดีอีเผยแอพพลิเคชัน “ไทยชนะ” อาจเปิดให้ลงทะเบียนได้ภายในวันที่ 15 พ.ค. โดยไม่จำกัดขนาดหรือประเภทของกิจการ

วันนี้ (14 พ.ค. 63)  เวลา 11.30 น. ณ ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (โควิด-19) (ศบค.) โถงกลาง ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล นพ.พลวรรธน์ วิทูรกลชิต ผู้ตรวจราชการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เปิดตัวแอพพลิเคชัน “ไทยชนะ" เตรียมความพร้อมสำหรับเข้าสู่มาตรการผ่อนปรน ระยะ 2 เป็นเครื่องมือให้ประชาชนเช็คอินและเช็คเอาท์ในการใช้บริการ สรุปสาระสำคัญ ดังนี้
 
ผู้ตรวจราชการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมชี้แจงว่า มาตรการสำคัญ 5 ข้อที่โฆษก ศบค. ได้เน้นย้ำเสมอโดยมาตรการสำคัญที่สุด คือ การรู้ปริมาณของการใช้บริการ ซึ่งเป็นหลักการหลักในการเปิดบริการในระยะผ่อนปรนต่อไป จึงได้มีการพัฒนาแอพพลิเคชั่น “ไทยชนะ” สำหรับจัดการความหนาแน่นของบริการ ให้ประชาชนผู้ใช้บริการทำการเช็คอินและเช็คเอาท์ (Check-in, Check-out) รวมทั้งให้คะแนนสถานที่ประกอบการที่ปฏิบัติตามมาตรการของ ศบค. ด้วย 

สำหรับผู้ประกอบการ ร้านค้า เริ่มต้นด้วยการลงทะเบียนในเว็บไซต์ เพื่อให้ได้คิวอาร์โค้ด (QR Code) แล้วพิมพ์และนำมาติดไว้หน้าร้านค้า ใช้ระบบสแกน QR Code เพื่อเช็คอินและเช็คเอาท์ ที่แตกต่างรูปแบบปกติที่เช็คอิน เช็คเอาท์ คือ ประชาชนที่ใช้ระบบนี้ จะทราบปริมาณความหนาแน่นของผู้ใช้บริการอยู่ในร้านค้านั้นๆ และกรมควบคุมโรคสามารถติดตามผู้ป่วยหรือผู้ที่สงสัยเข้ามาตรวจได้ โดยระบบจะมีการแจ้งเตือนย้อนกลับไปยังเบอร์โทรศัพท์ที่ได้ลงทะเบียนไว้กับระบบ โดยเป็นการตรวจฟรีไม่เสียค่าใช้จ่าย และข้อมูลจะถูกปกปิดเป็นความลับ โดยระบบพัฒนามาเพื่อไม่ให้เกิดความซับซ้อนหรือยุ่งยากในการใช้งาน
 

โอกาสนี้ ผู้ตรวจราชการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมยืนยันว่า การลงทะเบียนไม่ได้ยึดจากขนาดกิจการ แต่ยึดหลักการผ่อนปรนตามมาตรการของกิจการ/กิจกรรมต่างๆ ซึ่งผู้ประกอบกิจการ ทั้งขนาดใหญ่และขนาดเล็ก จะต้องลงทะเบียนออนไลน์เพื่อนำ QR Code มาติดที่หน้าร้าน ทดแทนการใช้สมุดจดบันทึก

โดย “ไทยชนะ” เป็นระบบปิดที่ผู้อื่นไม่สามารถเข้าถึงได้ ลดความยุ่งยากของประชาชนและปกป้องความเป็นส่วนตัว แม้ร้านอาหารขนาดเล็กริมทางก็สามารถลงทะเบียนเพื่อรับ QR Code ได้ โดยประชาชนเมื่อต้องการใช้บริการนั้นๆ ก็ให้นำโทรศัพท์มือถือสแกน QR Code กิจกรรมหรือกิจการดังกล่าว เมื่อผ่านการเช็คอิน ระบบรองรับจะสามารถบอกจำนวนความหนาแน่นของผู้ที่กำลังใช้บริการอยู่ในขณะนั้น ทั้งจะช่วยในการตัดสินใจที่จะเข้ารับบริการ

เมื่อเสร็จสิ้นการใช้บริการ สามารถตรวจสอบให้คะแนนร้านค้าที่เข้าใช้บริการดังกล่าวได้ว่ากิจกรรมหรือกิจการนั้นๆ เพื่อเป็นตัวช่วยในการตัดสินใจสำหรับผู้ที่จะเข้ารับบริการคนต่อไปได้


สำหรับผู้ที่ไม่มีความประสงค์ลงทะเบียนเมื่อจะเข้าใช้บริการนั้น ขอให้เป็นหน้าที่ของผู้ประกอบการที่จะต้องลงทะเบียนให้ผู้ใช้บริการ เพื่อแสดงความรับผิดชอบและป้องกันไม่ให้เกิดการระบาดระลอกสอง รวมทั้งเป็นการอำนวยความสะดวกหากพบผู้ติดเชื้อ ก็จะสามารถติดตามตรวจสอบผู้ที่เข้าใช้บริการในช่วงเวลาเดียวกันกับผู้ติดเชื้อได้

หากพบว่าผู้เข้าใช้บริการจัดอยู่ในกลุ่มเสี่ยง ก็จะมีข้อความส่งมายังตัวบุคคลเพื่อเข้ารับการตรวจได้ฟรี โดยย้ำว่าข้อมูลต่างๆ จะถูกเก็บไว้ที่กรมควบคุมโรค ซึ่งมีหน้าที่ใช้ข้อมูลนี้ให้เป็นประโยชน์ต่อการควบคุมโรคเท่านั้น
 
ในตอนท้าย ผู้ตรวจราชการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมยังเปิดเผยว่า เนื่องจากจะต้องสร้างความเสถียรแก่ระบบลงทะเบียนและเว็บไซต์ เพื่อรองรับผู้เข้าใช้จำนวนมาก จึงอาจจะเปิดให้ลงทะเบียนในวันพรุ่งนี้ (15 พ.ค.63) ช่วงบ่าย ขอให้ประชาชนได้ติดตามรายละเอียด พร้อมทั้งฝากข้อคิดถึงสังคมไทยว่า เป็นสังคมที่น่าอยู่ มีความห่วงใยซึ่งกันและกัน จึงต้องช่วยกันฝ่าฝันอุปสรรคต่างๆ ในช่วงแรกอาจมีความผิดพลาดบ้าง แต่จุดมุ่งหมายที่สำคัญคือ ให้ประเทศไทยปลอดภัยและสามารถเข้าสู่ระยะต่อไปได้