AP - ซื้อ

AP - ซื้อ

กำไรผ่านจุดต่ำสุดของปีแล้ว

AP รายงานกำไร 1Q20 ที่ 618 ล้านบาท ลดลง 30% qoq และ 43% yoy แม้ว่าบริษัทจะมีกำไรใน 1Q20 ที่อ่อนแอแต่เราคาดว่าไตรมาสนี้จะเป็นจุดต่ำสุดของปีสำหรับกำไรของ AP เรายังคงคำแนะนำ ซื้อ ที่ราคาเป้าหมาย 8.5 บาท จากแนวโน้มกำไรที่ดีขึ้นในไตรมาสที่สองและแตะระดับสูงสุดในไตรมาสที่สาม หนุนโดยรายได้จากการโอนที่มี backlog พร้อมรับรู้เกือบ 80% ของประมาณการทั้งปีของเรา พร้อมกับราคาหุ้นที่ค่อนข้างถูกและ dividend yield ที่สูง

 

กำไรต่ำกว่าคาดเล็กน้อยจากรายได้การโอนในโครงการ JV ที่อ่อนแอ

AP รายงานกำไร 1Q20 ที่ 618 ล้านบาท ลดลง 30% qoq และ 43% yoy โดยผลประกอบการนั้นต่ำกว่า ประมาณการของเรา 12% แต่ใกล้เคียงกับประมาณการของ consensus ทั้งนี้กำไรที่ต่ำกว่าประมาณการมาจากกำไรจากกิจการร่วมค้าที่ต่ำกว่าคาดจากโครงการ JV แม้ว่าบริษัทได้ทำการเริ่มโอนโครงการ Life Ladpao (มูลค่า 8 พันล้านบาท) เร็วกว่ากำหนดเดิม แต่ AP นั้นได้บันทึกกำไรจากกิจการร่วมค้าที่เพียง 109 ล้านบาทลดลง 81% qoq และ 63% yoy ต่ำกว่าคาดการณ์ของเราที่ 184 ล้านบาท ซึ่งอาจจะเป็นผลจาก Covid-19 ที่ทำให้กิจกรรมการโอนไม่สามารถทำได้เหมือนปกติและรวมถึงอาจจะเพราะเนื่องจาก AP ได้เริ่มโอนโครงการในปลาย 1Q20 ทั้งนี้การลดลงของกำไร yoy มาจากฐานที่สูงในช่วง 1Q19 จากความต้องการโอนที่สูงก่อนที่มาตรการ LTV จะเริ่มบังคับใช้ใน 2Q19 ในขณะที่กำไรที่อ่อนแอ qoq เป็นผลจากฤดูกาลโอนหลังจากที่ AP ได้เริ่มโอนโครงการ JV ขนาดใหญ่ 2 โครงการใน 4Q19 “Life One Wireless” และ “Life Sukhumvit 62” มูลค่ารวมถึง 1 หมื่นล้านบาท

 

ปรับเป้าการเปิดโครงการใหม่หลังเจอผลกระทบของ Covid-19

เนื่องจากผลกระทบของการระบาดของ Covid-19 และเศรษฐกิจที่ชะลอตัวต่อเนื่อง AP จึงปรับเป้าหมายการเปิดโครงการลงในปีนี้จาก 4.7 หมื่นล้านสู่ระดับ 3.5 หมื่นล้านบาท โดยบริษัทได้เลื่อนเปิดโครงการคอนโดมิเนียมทั้งหมดในปีนี้ออกไป โดยแผนธุรกิจใหม่จะเป็นการรักษาระดับเงินสดในบริษัท เนื่องจาก AP จะมุ่งเน้นในการขายสินค้าคงคลังและใช้มาตรการประหยัดต้นทุนและค่าใช้จ่ายต่างๆ มุมมองกำไรขั้นต้นอาจจะลดลง 1-2% เนื่องจาก AP ได้เสนอส่วนลดและโปรโมชั่นให้กับลูกค้ามากขึ้นเพื่อกระตุ้นการขายและลดสินค้าคงคลัง อย่างไรก็ตามบริษัทยังคงเป้าหมาย presales และการโอนหลังจากความคืบหน้ายังเป็นไปตามเป้าหมาย

 

กำไรอ่อนแอใน 1Q20 จะเป็นจุดต่ำสุดของปี

แม้ว่าจะเริ่มต้นปี 2020 ได้ไม่ดีนัก เราเชื่อว่ากำไร 1Q20 จะเป็นจุดต่ำสุดของปีสำหรับ AP เนืองจาก Life Ladpao จะมีการโอนเข้ามาเต็มไตรมาสในช่วง 2Q20 และบริษัทได้วางแผนที่จะเริ่มโอนโครงการเสร็จใหม่สองโครงการ ได้แก่ Aspire Asoke-Ratchada (2.9 พันล้านบาท) และ Life Asoke-Rama9 (9.8 พันล้านบาท) ใน 3Q20 เราจึงคงคำแนะนำ ซื้อ พร้อมราคาเป้าหมาย 8.5 บาทเทียบเท่า PE 8 เท่า เนื่องจากเห็นแนวโน้มการปรับตัวดีขึ้นของกำไร และรายได้รอโอน โดยเฉพาะมี backlog พร้อมแล้วกว่า 80% อีกทั้งราคาหุ้นที่ค่อนข้างถูกและ dividend yield ที่สูง