Selective Buy

Selective Buy

คาดกลุ่มพลังงานจะช่วยพยุงตลาดหลังราคาน้ำมันดิบดีดตัวขึ้นตอบรับข่าวซาอุฯลดกำลังการผลิตน้ำมันเพิ่มเติมอีก 1 ล้านบาร์เรล/วันในเดือนมิ.ย.

ตลาดหุ้นวานนี้

SET วานนี้ปรับตัวขึ้นปิดที่ 1,299 จุด (+12.39 จุด) หรือ +0.96% ด้วย Volume ซื้อขาย 5.9 หมื่นล้านบาท สวนทางกับตลาดหุ้นรอบบ้านที่อ่อนตัวลง จากแรงซื้อเก็งกำไรหุ้นรายตัวที่ประกาศงบ 1Q20 เติบโตขึ้นโดดเด่น เช่น BANPU IVL GFPT SVI ซึ่งส่งผลให้หุ้นในกลุ่ม ETRON , FOOD , ENERG และ PETRO ดีดตัวขึ้นตาม sentiment เชิงบวกด้วย นอกจากนี้ยังได้ความคาดหวังศบค.ผ่อนปรน Lockdown เฟส 2 ที่ช่วยหนุนดัชนียืนแดนบวก  ส่วนนักลงทุนต่างชาติขายสุทธิ 3,205 ล้านบาท  , Net Long TFEX SET50 331 สัญญา และซื้อสุทธิในตลาดพันธบัตร 1,783 ล้านบาท

แนวโน้มตลาดหุ้นวันนี้     

เรามีมุมมองเป็นกลาง-ลบคาด SET อ่อนตัวทดสอบ 1,285 – 1,290 จุด ตาม Sentiment เชิงลบความกังวลไวรัส Covid-19 อาจกลับมาระบาดรอบ 2 หากมีการเปิดเศรษฐกิจหรือผ่อนปรน Lockdown ที่เร็วเกินไปในหลายประเทศซึ่งจะส่งผลกระทบรุนแรงต่อภาวะเศรษฐกิจ ประกอบกับความผันผวนจากการประกาศงบ 1Q20 ที่คาดว่าหลายบริษัทจะหดตัวลงทั้ง qoq และ yoy  รวมถึง Valuation ที่ค่อนข้างตึงตัวของ SET นั้นจะเป็นแรงกดดันต่อภาวะการลงทุน อย่างไรก็ตามคาดว่ากลุ่มพลังงานจะช่วยพยุงตลาดหลังราคาน้ำมันดิบดีดตัวขึ้นตอบรับข่าวซาอุฯลดกำลังการผลิตน้ำมันเพิ่มเติมอีก 1 ล้านบาร์เรล/วันในเดือนมิ.ย. รวมถึงแรงซื้อเก็งกำไรในกลุ่มหุ้นที่ได้เข้าคำนวณ MSCI รอบใหม่ซึ่งเป็นแรงหนุนให้ดัชนีสลับรีบาวด์ขึ้นได้

กลยุทธ์การลงทุน: Selective Buy

  • กลุ่มพลังงาน (PTT PTTEP TOP PTTGC SPRC ) อานิสงส์ราคาน้ำมันดิบฟื้นตัวขึ้นหลังซาอุฯลดกำลังการผลิตเพิ่มเติม
  • กลุ่มค้าปลีก (CRC CPN HMPRO GLOBAL COM7 DOHOME) อานิสงส์ศบค.เตรียมผ่อนปรนมาตรการ Lockdown เฟส 2
  • กลุ่มหุ้นที่ได้เข้าคำนวณ MSCI Thailand Index รอบใหม่ AWC  BAM  KTC  มีผล 29 พ.ค.

หุ้นแนะนำวันนี้

  • BEM (ปิด 9.8 ซื้อ/เป้า 10.5) ได้ Sentiment บวกจำนวนผู้โดยสารและผู้ใช้บริการเร่งตัวขึ้นทั้งทางด่วนและรถไฟฟ้าหลังจากที่ภาครัฐเริ่มปลดล็อกกิจกรรมเศรษฐกิจเฟส 1 ตั้งแต่วันที่ 3 พ.ค. และกำลังจะปลดล็อกเฟส 2 ในสัปดาห์หน้า นอกจากนี้ในระยะกลางยังมีแรงเก็งกำไรจากการเปิดประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้มฝั่งตะวันตก ซึ่ง BEM เป็นตัวเต็ง เนื่องจากเป็นงานรถไฟฟ้าใต้ดินที่ BEM มีประสบการณ์มากที่สุด
  • CPF (ปิด 28.5 ซื้อ/เป้า 32.75) คาดกำไรสุทธิ 1Q20 โตโดดเด่นที่ 5.3 พันล้านบาทเพิ่มขึ้น 33%qoq และ 25%yoy ระยะสั้นยังได้ Sentiment บวกจากข่าวผู้ผลิตเนื้อสัตว์และส่งออกไก่รายใหญ่ของบราซิลถูกสั่งปิดโรงงานเป็นเวลาอย่างน้อย 15 วัน จากผลกระทบของไวรัส Covid-19 ระบาด คาดหนุนราคาไก่ในตลาดส่งออกเพิ่มขึ้นจากซัพพลายที่ลดลงเนื่องจากบราซิลส่งออกไก่มากสุดของโลกคิดเป็น 33%

บทวิเคราะห์วันนี้

AP (ปิด 4.56 ซื้อ/เป้า 8.5), BPP (ปิด 16.4 ปรับลดเป็นถือ/เป้าใหม่ 16.6 จาก 13.5), CKP (ปิด 3.98 ซื้อ/เป้า 4.50), CPALL (ปิด 73.5 ซื้อ/เป้า 80), GFPT (ปิด 12 ถือ/เป้าใหม่ 12.4 เดิม 11.0),IVL (ปิด 28.75 ซื้อ/เป้า 38), SPALI (ปิด 13.8 ซื้อ/เป้า 15.6), SPRC (ปิด 6.5 ซื้อ/เป้า 8.0), TTW (ปิด 13.8 ซื้อ/เป้า 16.3), WORK (ปิด 10.2 ปรับเป็นขาย/เป้า 7.2)

ประเด็นสำคัญวันนี้

  • (-) ดาวโจนส์ร่วงแรง 457 จุด กังวล Covid-19 ระบาดรอบ 2 แต่น้ำมันดิบ WTI บวกแรงปิดสูงสุดในรอบ 5 สัปดาห์ รับข่าว UAE และ คูเวตลดการผลิตตามซาอุฯ: ดัชนีดาวโจนส์ร่วงแรงอีก 457 จุด  (-1.89%) ปิดที่ระดับ 23,765 จุด หลังจากนายแพทย์แอนโทนี ฟอซี ผู้อำนวยการสถาบันภูมิแพ้และโรคติดต่อแห่งชาติสหรัฐ ซึ่งเป็นนายแพทย์ใหญ่ของทำเนียบขาว ออกมาเตือนว่า รัฐต่างๆ ในสหรัฐจะเผชิญกับผลกระทบอย่างร้ายแรงตามมา จากการเปิดเศรษฐกิจก่อนเวลาอันควร แต่ตลาดน้ำมันราคาน้ำมันดิบ WTI ยังเพิ่มขึ้นต่อเนื่องโดยเมื่อคืนราคาน้ำมันดิบ WTI เพิ่มขึ้นอีก 1.64 ดอลลาร์ (+6.8%) ปิดที่ 25.78 ดอลลาร์/บาร์เรล สูงสุดในรอบ 5 สัปดาห์ ตลาดยังรับข่าวซาอุฯลดกำลังการผลิตเพิ่มอีก 1 ล้านบาร์เรลต่อวัน และล่าสุด UAE และ คูเวต ประกาศลดกำลังการผลิตเพิ่มเติมอีก 1 แสนบาร์เรล และ 8 หมื่นบาร์เรลต่อวันตามลำดับ
  • (+/-) กลุ่มส่งออกอาหาร – CPF, GFPT, TFG มี Sentiment บวกจากข่าวโรงงานผู้ผลิตไก่ในบราซิลถูกสั่งปิด แต่ TU ถูกกดดันจากการปิดโรงงานในกานา: สำนักข่าว Bloomberg เปิดเผยว่า โรงงานของบริษัท JBS ซึ่งเป็นผู้ผลิตเนื้อสัตว์รายใหญ่ของโลกและ บริษัท BRF ผู้ส่งออกสัตว์ปีกและเนื้อสัตว์รายใหญ่ของบราซิลถูกสั่งให้ปิดโรงงงานอย่างน้อย 15 วัน การปิดโรงงานดังกล่าวคาดว่าจะส่งผลบวกต่อราคาไก่ในตลาดส่งออกให้สูงขึ้นและเป็นบวกต่อผู้ส่งออกไก่ของไทย(CPF, GFPT, TFG) เนื่องจากบราซิลเป็นผู้ส่งออกเนื้อไก่มากที่สุดเป็นอันดับ 1 ของโลกคิดเป็น 33% ส่วน TU มีข่าวเชิงลบเข้ามากดดันอีกครั้งหลังจากที่โรงงานปลาทูน่ากระป๋องในกานาถูกสั่งปิดชั่วคราวเนื่องจากคนงานกว่า 500 คนในโรงงานดังกล่าวติดเชื้อไวรัส Covid-19 กลยุทธ์การลงทุนในหุ้นกลุ่มส่งออกอาหารระยะสั้นแนะนำหลีกเลี่ยง TU หรือ Switch เงินลงทุนไปยังหุ้นผู้ส่งออกเนื้อสัตว์โดยเฉพาะไก่แทน คือ CPF, GFPT และ TFG โดยเลือก CPF เป็น Top pick เพราะยังเหลือ Capacity ในการส่งออกส่วน GFPT กำลังการผลิตค่อนข้างเต็ม (โรงงานถูกไฟไหม้ยังไม่กลับมาทำการผลิตได้) 
  • (+/-) MSCI ประกาศรายชื่อหุ้นที่เข้าคำนวณดัชนีรอบใหม่ AWC, BAM, KTC ถูกปรับเข้าคำนวณส่วน BANPU ถูกปรับออก มีผล 29 พ.ค.: โดยหุ้น BAM ถูกปรับเข้าเซอร์ไพร์สตลาดคาดว่าจะมีแรงเก็งกำไรมากขึ้นในวันนี้ ส่วน TOA หลุดโผมีโอกาสสูงที่จะถูกเทขาย เช่นเดียวกับ BANPU ที่ถูกปรับออกจากดัชนี MSCI Global Standard และถูกปรับเข้าดัชนี MSCI Global small cap คาดว่าจะถูกเทขายเช่นกัน นอกจากนี้ยังต้องระวังแรงขายหุ้นขนาดกลางอื่นๆ ที่ถูกปรับออกจากดัชนี MSCI Global small cap อาทิ ANAN, BEAUTY, BEC, ERW, GGC, ITD, LPN, PLAT, PSL, GLOBAL, SVI, TTA, U, UNIQ, UV และ WORK