'โควิด-19' หนุนนักลงทุนอเมริกันขออยู่ไทยถาวรพุ่ง

'โควิด-19' หนุนนักลงทุนอเมริกันขออยู่ไทยถาวรพุ่ง

"โควิด-19" หนุนนักลงทุนอเมริกันขออยู่ไทยถาวรเพิ่มขึ้นในช่วงไตรมาสแรกของปีนี้ โดยแค่ 3 เดือนแรกของปี 2563 ผู้สมัครชาวอเมริกันคิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 50% ของจำนวนผู้สมัครทั้งหมดในปี 2562

เฮนลีย์ แอนด์ พาร์ทเนอร์ส (Henley & Partners) ซึ่งเป็นบริษัทที่ปรึกษาด้านการลงทุนเพื่อย้ายถิ่นฐานและขอสัญชาติชั้นนำในระดับนานาชาติ เปิดเผยว่า นักลงทุนชาวอเมริกันแสดงความสนใจที่จะพำนักแบบระยะยาวหรือพำนักแบบถาวรในไทยมากขึ้นในช่วงไตรมาสแรกของปีนี้ โดยมีสาเหตุส่วนหนึ่งมาจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

Thailand Elite Residence Program หรือโครงการเอกสิทธิ์สำหรับชาวต่างชาติที่พำนักในประเทศไทย ได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก โดยมีชาวอเมริกันสมัครเข้าร่วมโครงการดังกล่าวเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญตั้งแต่ต้นปีนี้ ซึ่งเป็นช่วงที่เริ่มเกิดการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 โดยตัวเลขล่าสุดเผยให้เห็นว่า เพียงแค่ 3 เดือนแรกของปี 2563 ผู้สมัครชาวอเมริกันคิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 50% ของจำนวนผู้สมัครทั้งหมดในปี 2562

สำหรับสาเหตุที่ทำให้ตัวเลขดังกล่าวพุ่งสูงขึ้นนั้น ส่วนหนึ่งเป็นเพราะการจำกัดการเดินทางอันเนื่องมาจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ทำให้ชาวอเมริกันในประเทศไทยเลือกที่จะอาศัยอยู่ต่อและรับสิทธิประโยชน์จากการพำนักระยะยาวหรือพำนักถาวรในประเทศไทย

อย่างไรก็ดี ไม่เฉพาะชาวอเมริกันในไทยเท่านั้น แต่จำนวนชาวอเมริกันที่สมัครเข้าร่วมโครงการนี้จากต่างประเทศก็เพิ่มสูงขึ้นมากเช่นกัน โดยชาวอเมริกันที่สมัครเข้าร่วมโครงการในไตรมาสแรกของปีนี้ ทำสถิติเพิ่มขึ้นถึง 100% เมื่อเปรียบเทียบกับทั้งไตรมาสแรกและไตรมาสที่ 4 ของปี 2562

นายโดมินิค โวเล็ก หุ้นส่วนผู้จัดการและหัวหน้าประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ บริษัท เฮนลีย์ แอนด์ พาร์ทเนอร์ส เปิดเผยว่า ไทยยังคงเป็นจุดหมายปลายทางอันดับต้น ๆ สำหรับผู้ประกอบการและนักลงทุน

"ผู้สมัครส่วนใหญ่ของโครงการ Thailand Elite Residence Program ยังคงเป็นกลุ่มผู้ประกอบการและนักลงทุน เนื่องจากประเทศไทยมีชื่อเสียงยอดเยี่ยมในระดับโลกในฐานะศูนย์กลางธุรกิจและนวัตกรรม" นายโวเล็ก กล่าว

ขณะเดียวกัน ความต้องการพำนักในประเทศไทยพุ่งสูงขึ้นเช่นเดียวกันในหมู่ชาวออสเตรเลีย ซึ่งได้รับผลกระทบทั้งจากไฟป่าและการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาในช่วงฤดูร้อนนี้ โดยพบว่า ในไตรมาสแรกของปี 2563 มีชาวออสเตรเลียสมัครเข้าร่วมโครงการเพิ่มขึ้น 228% เมื่อเทียบกับไตรมาสแรกของปี 2562 และเพิ่มขึ้น 130% เมื่อเทียบกับไตรมาสที่ 4 ของปี 2562

ปัจจุบัน โครงการ Thailand Elite Residence Program มีสมาชิกมากกว่า 8,600 คน และคาดว่าตัวเลขดังกล่าวจะเพิ่มขึ้นผ่านหลัก 10,000 คนในปีนี้ โดยพบว่า ในช่วงสามปีที่ผ่านมามีพลเมืองบางสัญชาติสมัครเข้าร่วมโครงการนี้เพิ่มขึ้นมากเป็นพิเศษ เช่น ผู้สมัครสัญชาติอังกฤษและฝรั่งเศสที่เพิ่มขึ้น 75% และ 73% ตามลำดับ ขณะที่ผู้สมัครสัญชาติญี่ปุ่นพุ่งสูงขึ้นถึง 161%