ขุนคลังสหรัฐไม่วิตกใช้จ่ายงบ 3 ล้านล้านดอลล์เยียวยาโควิด-19

ขุนคลังสหรัฐไม่วิตกใช้จ่ายงบ 3 ล้านล้านดอลล์เยียวยาโควิด-19

นายสตีเวน มนูชิน รมว.คลังสหรัฐ กล่าวว่า รัฐบาลสหรัฐไม่มีความวิตกเกี่ยวกับการใช้จ่ายงบประมาณสูงถึง 3 ล้านล้านดอลลาร์เพื่อเยียวยาภาคธุรกิจจากผลกระทบของการแพร่ระบาดจากไวรัสโควิด-19 เนื่องจากขณะนี้อัตราดอกเบี้ยอยู่ในระดับต่ำมาก

"เหตุผลหนึ่งที่ทำให้ผมรู้สึกสบายใจเกี่ยวกับการใช้จ่ายเงินดังกล่าว เนื่องจากขณะนี้อัตราดอกเบี้ยอยู่ในระดับต่ำมาก โดยเรากำลังกู้เงินในระยะยาว" นายมนูชินกล่าว

ทั้งนี้ อัตราผลตอบแทนพันธบัตรระยะยาวปรับตัวใกล้ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ โดยอัตราผลตอบแทนพันธบัตรอายุ 10 ปีอยู่ที่ 0.68% ในวันนี้ ต่ำกว่าระดับ 1.87% ที่ทำไว้ในเดือนธ.ค.ปีที่แล้ว หลังจากดีดตัวแตะ 3% ในปี 2561 ขณะที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรอายุ 30 ปีอยู่ที่ 1.38% ในวันนี้ ต่ำกว่าระดับ 4.50% ที่ทำไว้ในปี 2554


กระทรวงการคลังสหรัฐเปิดเผยเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า ทางกระทรวงจะออกพันธบัตรอายุ 20 ปีงวดใหม่เพื่อนำรายได้มาสนับสนุนมาตรการของรัฐบาลสหรัฐในการเยียวยาภาคธุรกิจและประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

ทั้งนี้ กระทรวงการคลังจะทำการประมูลพันธบัตรอายุ 20 ปี วงเงิน 2 หมื่นล้านดอลลาร์ในวันที่ 20 พ.ค. รวมทั้งจะจำหน่ายพันธบัตรวงเงิน 1.7 หมื่นล้านดอลลาร์ทั้งในเดือนมิ.ย.และก.ค.

การประมูลพันธบัตรอายุ 20 ปีดังกล่าวถือเป็นครั้งแรกของกระทรวงการคลังสหรัฐนับตั้งแต่ช่วงทศวรรษ 1980

ขณะเดียวกัน กระทรวงจะทำการประมูลพันธบัตรอายุ 3 ปี วงเงิน 4.2 หมื่นล้านดอลลาร์ในเดือนนี้ และพันธบัตรอายุ 10 ปี วงเงิน 3.2 หมื่นล้านดอลลาร์ รวมทั้งพันธบัตรอายุ 30 ปี วงเงิน 2.2 หมื่นล้านดอลลาร์

การประกาศดังกล่าวมีขึ้น หลังจากที่กระทรวงการคลังเปิดเผยก่อนหน้านี้ว่า ทางกระทรวงจะออกพันธบัตรในวงเงินสูงเป็นประวัติการณ์ถึง 3 ล้านล้านดอลลาร์ในไตรมาสนี้