สภาพัฒน์ พัฒนาแพลตฟอร์มรับเปิดเมือง

สภาพัฒน์ พัฒนาแพลตฟอร์มรับเปิดเมือง

สศช.หารือภาคธุรกิจพัฒนาแพลตฟอร์มรับเปิดเมืองปลอดภัยหวังประชาชนมั่นใจเศรษฐกิจฟื้นตัว เร่งพัฒนาแพลตฟอร์มการเงิน-ไทยดอทแคร์ใช้ประโยชน์ช่วงโควิดยังแพร่ระบาด

นายทศพร ศิริสัมพันธ์ เลขาธิการสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) เปิดเผยว่าเมื่อเร็วๆนี้ นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ได้เดินทางมายัง สศช.เพื่อเป็นประธานในการประชุมหารือกับภาคธุรกิจและเอกชน เพื่อเตรียมความพร้อมเปิดสถานประกอบการในช่วงสถานการณ์โควิด-19 ร่วมกับผู้บริหาร สศช.พร้อมด้วยตัวแทนภาคเอกชน เช่น นายกลินท์ สารสิน ประธานกรรมการสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย และหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้อง เช่น นายประสงค์ พูนธเนศ ปลัดกระทรวงการคลัง ผู้แทนกระทรวงสาธารณสุข และผู้แทนธนาคารกรุงไทย

โดยในการหารือครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งของการทำงานของคณะที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจในศูนย์บริหารสถานการณ์โรคติดเชื้อจากไวรัสโคโรนาหรือโควิด -19 (ศบค.) ซึ่งในครั้งนี้ได้มีการหารือเรื่องความก้าวหน้าของการพัฒนาแอปพลิเคชันเพื่อรองรับการเปิดสถานประกอบการในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19

ซึ่งการพัฒนาแอพพลิเคชั่นผู้แทนธนาคารกรุงไทยนำเสนอแพลตฟอร์มที่จะเชื่อมโยงแพลตฟอร์มต่างๆ ของทั้งภาครัฐและภาคเอกชน รองรับการใช้งานของผู้ใช้ 3 กลุ่ม ได้แก่ ผู้ประกอบการ ภาคประชาชน และผู้พิทักษ์อนามัย เป็นระบบหลังบ้านสำหรับหน่วยงานดูแลและตรวจสอบมาตรฐานสุขอนามัย

โดยมีหลักการสำคัญในการออกแบบระบบ คือต้องเป็นข้อมูลแบบเปิดที่ไม่ระบุตัวตน ใช้งานสะดวกและครอบคลุมพื้นที่วงกว้างเพื่อให้ประชาชนมีชีวิตอย่างปลอดภัย หลีกเลี่ยงการใช้จ่ายด้วยเงินสดเพื่อลดการแพร่เชื้อ

นอกจากนี้ ที่ประชุมยังหารือถึงการใช้งานแพลตฟอร์ม "เปิดเมืองปลอดภัย Thai.care” ซึ่งร่วมพัฒนาโดยภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคประชาชน และภาควิชาการ เพื่อสนับสนุนกระบวนการเปิดเมืองที่รัฐบาลกำลังขับเคลื่อนให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ

อย่างไรก็ตาม จะมีการหารือร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอีกครั้ง โดยเฉพาะภาคการธนาคาร เพื่อหาข้อสรุปเกี่ยวกับรูปแบบของแพลตฟอร์มที่มีความเหมาะสม เป็นแพลตฟอร์มหลักของประเทศที่จะตอบโจทย์วัตถุประสงค์การเปิดเมืองอย่างปลอดภัย สร้างความมั่นใจแก่ประชาชน และฟื้นฟูเศรษฐกิจไทยให้กลับมาแข็งแกร่ง ซึ่งในการประชุมครั้งถัดไป วันนี้(12 พ.ค. 2563)