ส่งทีมคุ้มครองพยานดูแล '2 ดญ.' ผวา '5ครู' ได้ประกัน-เร่งเยียวยา

ส่งทีมคุ้มครองพยานดูแล '2 ดญ.' ผวา '5ครู' ได้ประกัน-เร่งเยียวยา

รมว.ยุติธรรม ส่งทีมคุ้มครองพยานดูแล 2 นักเรียนหญิง เผยผวาผู้ต้องหา "5ครู - 2ศิษย์เก่า" ได้ประกัน ลั่นเร่งเยียวยา

เมื่อวันที่ 11 พ.ค. นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวถึงกรณีครู 5 คนและรุ่นพี่อีก 2 คนที่โรงเรียนแห่งหนึ่งในจังหวัดมุกดาหาร ล่วงละเมิดนักเรียนหญิงชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 และชั้นมัธยมปีที่ 4 ว่ากระทรวงยุติธรรมได้ลงพื้นที่สอบถามเยี่ยมเยียนและแจ้งสิทธิเยียวยาในฐานะผู้เสียหายในคดีอาญาแล้ว ซึ่งนักเรียนหญิงทั้งสองคนและครอบครัวก็ได้ขอรับสิทธิ์เยียวยาเรียบร้อยแล้วในวันที่ 7 และที่ 8 พฤษภาคมที่ผ่านมา ที่ยุติธรรมจังหวัดมุกดาหาร เมื่อเอกสารครบถูกต้องก็จะเริ่มพิจารณาได้ในวันที่ 27 พฤษภาคมนี้

นายสมศักดิ์ ยังกล่าวต่อว่า สิทธิ์ที่จะได้รับเบื้องต้นมีอยู่ 3 ส่วนคือ 1. ค่าใช้จ่ายที่จำเป็นในการรักษาพยาบาลจ่ายเท่าที่จ่ายจริงไม่เกิน 40,000 บาทตามใบเสร็จรับเงินต้นฉบับ 2. ค่าฟื้นฟูสมรรถภาพทางร่างกายและจิตใจจ่ายเท่าที่จ่ายจริงแต่ไม่เกิน 20,000 บาทตามใบเสร็จรับเงินต้นฉบับและ 3. ค่าตอบแทนความเสี่ยงอื่นๆ 50,000 บาท

และในขณะนี้ได้ส่งทีมชุดคุ้มครองพยานลงพื้นที่พบเด็กทั้งสองคนยังมีความกังวลและหวาดระแวงเพราะผู้ต้องหาได้รับการประกันตัว เด็กจึงมีความกังวลเกี่ยวกับความปลอดภัยเห็นรถยนต์วิ่งหน้าบ้านก็จะกังวลว่าฝ่ายคู่กรณีจะมาข่มขู่ นอกจากนี้กองทุนยุติธรรมจ้างทนายความดำเนินคดีแพ่งกับโรงเรียน ทั้งยังส่งนักจิตวิทยาของกรมพินิจเข้าดูแลเยียวยาด้านจิตใจอีกด้วย

" เรื่องนี้เราดำเนินการระยะหนึ่งแล้วยุติธรรมในยุคบูรณาการของผมต้องทำงานไว้เป็นที่พึ่งของประชาชนได้จากนี้จะพยายามประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งกระทรวงศึกษาและกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์เข้ามาดูแลอีกส่วนหนึ่ง" รมว.ยุติธรรม ระบุ