เร่งช่วย 2 นักเรียน 'เหยื่อ 5 ครู' รมว.ศึกษาฯลั่นสู้ถึงที่สุด

เร่งช่วย 2 นักเรียน 'เหยื่อ 5 ครู' รมว.ศึกษาฯลั่นสู้ถึงที่สุด

ศธ.-พม. เร่งเยียวยา 2 นักเรียน จ.มุกดาหาร เหยื่อ "5ครู-2ศิษย์เก่า" คดีรุมโทรม "ณัฏฐพล” ลั่นสู้ถึงที่สุด ด้าน "จุติ" ชี้เป็นเหยื่อความรุนแรง วอนสังคมดูแลใกล้ชิด ขณะที่ทางคดีตร.เร่งคลี่คลายคดี-รวบรวมพยานหลักฐานเอาผิดโทษสูงสุด

ความคืบหน้ากรณีที่ครูในสถาบันการศึกษาแห่งหนึ่ง ในจ.มุกดาหารจำนวน 5 คนร่วมกับศิษย์เก่าอีก2คน คุกคามทางเพศนักเรียนหญิงในโรงเรียนถึง 2 คน

ล่าสุดนายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ค “Nataphol Teepsuwan - ณัฏฐพล ทีปสุวรรณ” ต่อกรณีที่เอาจริงเอาจังต่อการปราบปรามพฤติกรรมคุกคามทางเพศนักเรียนในสถานศึกษาต่างๆ โดยมีเนื้อหาว่า

“ผมขอประกาศต่อสู้กับเรื่องนี้สุดความสามารถ เพื่อนำความปลอดภัยกลับมาสู่โรงเรียนอีกครั้งเพราะโรงเรียนนอกจากจะเป็นสถานศึกษาที่ให้ความรู้และพัฒนาคนแล้ว ยังเปรียบเสมือนบ้านที่ให้ทั้งความรู้ ความอบอุ่น และความปลอดภัย การล่วงละเมิดทางเพศขัดต่อหลักการนี้อย่างรุนแรง และเป็นสิ่งที่รับไม่ได้”

ทั้งนี้นายณัฏฐพล ระบุต่อด้วยว่า เมื่อเดือนมี.ค.ตนตั้งศูนย์คุ้มครองและช่วยเหลือนักเรียนนักศึกษาซึ่งถูกล่วงละเมิดทางเพศ (ศคพ.) เพื่อการช่วยเหลือ ทั้งนี้เปิดรับเรื่องร้องเรียนผ่านสายด่วนการศึกษา 1579 และร้องเรียนโดยตรงที่กระทรวงศึกษาธิการ

ผู้สื่อข่าวรายงานหลังจากที่นายณัฏฐพล โพสต์ข้อความดังกล่าวไป มีผู้ที่สนใจให้ความเห็นต่อแนวทางและข้อเสนอแนะที่เป็นมาตรการเชิงรุกต่างๆ อาทิ พิจารณามาตรการและกระบวนการคัดเลือกบุคลากรทางการศึกษาที่เหมาะสม รวมถึงพิจารณาบทลงโทษร่วมด้วย, ตั้งผู้ตรวจสอบสถาบันการศึกษาทั่วประเทศ, สถานศึกษาใดที่พบปัญหาควรพิจารณาโทษกับผู้บริหารของสถานศึกษาด้วย เป็นต้น

พม.เร่งให้ความช่วยเหลือ

ด้านนายจุติ ไกรฤกษ์ รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ได้สั่งการให้กรมเด็กและเยาวชนส่งเจ้าหน้าที่ในพื้นที่ประกบให้ความช่วยเหลือทั้งทางกฎหมาย ให้ความปลอดภัย และดูแลให้คำปรึกษาทางจิตวิทยา โดยในส่วนคดีความก็ขอให้ทุกฝ่ายให้ความเป็นธรรม ตามกระบวนการกฎหมาย ยอมรับว่าสังคมมีความกังวลเรื่องการใช้อำนาจหรือการช่วยเหลือกัน อาจมีการข่มขู่คุกคามเกิดขึ้นได้ ตนจึงขอให้สังคมให้มีความเข้าใจ เราทุกคนมีหน้าที่ดูแลปกป้องเด็กให้เหมือนลูกหลานของเราเอง

ขณะที่ นางสุภัชชา สุทธิพล อธิบดีกรมกิจการเด็กและเยาวชน ได้ให้เจ้าหน้าที่บ้านพักเด็กและครอบครัวจังหวัดมุกดาหาร ให้การคุ้มครองเด็กและช่วยเหลือตามกระบวนการ อย่างใกล้ชิดมาตั้งแต่ต้นแล้ว จากการพูดคุยเด็กคลายความวิตกกังวลได้ในระดับหนึ่งอย่างไรก็ดีขณะนี้ได้มีการจัดหาที่อยู่ที่ปลอดภัยให้กับเด็กตามความประสงค์ โดยจะเลือกอยู่ที่บ้านพักเด็กมุกดาหารหรือย้ายไปที่อื่นความต้องการ

แจ้งข้อหาเพิ่ม5ครู-2ศิษย์เก่า

ในส่วนของคดีพ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ(รองโฆษกตร.) เปิดเผยว่า ในส่วนของกรณีนักเรียนชั้นม.2 หลังจากที่ สภ.ผึ่งแดด จว.มุกดาหาร ได้ดำเนินการสอบสวนปากคำผู้กล่าวหา พยาน และผู้เสียหายต่อหน้าสหวิชาชีพ ส่งตัวเด็กไปตรวจร่างกาย รวมถึงรวบรวมพยานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง มาประกอบสำนวนการสอบสวนตามขั้นตอนของกฎหมายรวมทั้งผู้ต้องหาทั้งหมดได้เข้ามอบตัวกับพนักพนักงานสอบสวนจึงได้เเจ้งข้อกล่าวหาให้ทราบ และได้นำตัวไปยื่นคำร้องต่อศาลเพื่อขอให้ศาลออกหมายขัง

ซึ่งผู้ต้องหาได้ประกันตัวไปในชั้นศาลไปแล้วนั้นโดยพนักงานสอบสวนก็จะเร่งรัดรวบรวมพยานหลักฐาน รอผลตรวจพิสูจน์ที่เกี่ยวข้องเมื่อได้รับแล้วก็จะเร่งสรุปสำนวนมีความเห็นทางคดีส่งสำนวนการสอบสวนให้พนักงานอัยการดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายต่อไป

ส่วนคดีที่มีผู้เสียหายเป็นเด็กหญิง อายุ 16 ปี อีกคนนั้น พนักงานสอบสวนก็ได้รับคำร้องทุกข์ไว้ดำเนินคดีกับผู้ต้องหาทั้งหมดตามกฎหมาย และจะดำเนินการสอบสวนปากคำต่อหน้าสหวิชาชีพที่เกี่ยวข้องจากนั้นก็จะแจ้งข้อกล่าวหาเพิ่มเติมกับผู้ต้องหาที่ก่อเหตุตามขั้นตอนของกฎหมายต่อไป

อย่างไรก็ดีพล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. ได้กำชับให้พนักงานสอบสวนที่เกี่ยวข้อง ดำเนินการสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐานด้วยความรวดเร็ว เป็นธรรม และถูกต้องตามกฎหมาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งให้นำพยานหลักฐานทางนิติวิทยาศาสตร์มาประกอบคดีเป็นสำคัญ พร้อมให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับพี่น้องประชาชน

ถกชุดคลี่คลายขยายผลจับกุม

วันเดียวกันพล.ต.ท เจริญวิทย์ ศรีวนิชย์ ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 4 ประชุมชุดสืบสวนคลี่คลายคดี ก่อนเปิดเผยว่า พนักงานสอบสวนอยู่ระหว่างรวบรวมพยานหลักฐานประกอบสำนวนคดีให้มีความรัดกุม โดยจะเอาผิดผู้ต้องหาทั้ง 7 คน ไปตามกรรมและวาระที่ร่วมก่อเหตุตั้งแต่เดือนมี.ค.2562 ถึงเดือนมี.ค. 2563 เพื่อให้ถูกดำเนินคดีในอัตราโทษสูงสุด เบื้องต้นพบว่ามีการก่อเหตุ 5 ครั้ง ส่วนหลักฐานสำคัญที่เป็นคลิปวีดิโออยู่ระหว่างตรวจสอบอย่างละเอียด และถือเป็นหลักฐานสำคัญในการเอาผิดกลุ่มผู้ต้องหา

ตอนนี้แบ่งคดีออกเป็น 2 สำนวน คือในส่วนของคดีของ เด็ก ม. 2 อายุ 14 ปี ซึ่งได้มีการแจ้งความเมื่อวันที่4 พ.ค.2563 ที่ผ่านมา ซึ่งมี เด็ก ม.4 อายุ16 ปี มาเป็นพยานให้ พอแจ้งความเสร็จทางตำรวจยังไม่ทันออกหมายเรียก ผู้ที่ถูกกล่าวหาทั่ง 7 ก็เข้าพบพนักงานสอบสวนก่อนเพื่อรับทราบข้อกล่าวหาโดยให้การการปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหาทั้งในชั้นแจ้งข้อกล่าวหาและในชั้นสอบสวนและได้ประกันตัวไปในวันต่อมา

สอบที่เกิดเหตุขยายผลคดี

นอกจากนี้พล.ต.ต.อรรคพงศ์ พิมลศิริ นำชุดสืบสวนและร้อยเวรเจ้าของคดีลงพื้นที่ตรวจสอบที่เกิดเหตุจำนวน4จุด ประกอบด้วยห้องเรียน สนามกีฬาในร่มที่ใช้เป็นสนามแข่งฟุตซอลและวอลเลย์บอลด้านหลังของสนามมีห้อง 2ห้องจากนั้นได้ไปสำรวจบ้านพักครูจำนวน 2หลัง โดยหลังแรกมี2ชั้น ชั้นล่าง 1 ห้อง ส่วนชั้นบน 4 ห้อง ถูกล็อกไว้แล้ว ส่วนอีกหลังเป็นบ้านปูนครึ่งไม้ ด้านบนทำด้วยไม้ซึ่งถูกเด็กหญิงกล่าวอ้างว่าครูสอนคณิตศาสตร์วัย 35 ปี ก่อเหตุกระทำชำเราบ่อยที่สุด โดยพบชิ้นส่วนของถุงยางอนามัยและขวดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์กองทับกันเป็นจำนวนมาก

โดยพล.ต.ต.อรรคพงศ์กล่าวยืนยันว่า ทั้ง2คดีนี้ให้ละเอียดที่สุดเพื่อให้ความเป็นธรรมกับทั้ง2ฝ่าย