‘โอบามา’ จัดหนัก ‘ทรัมป์’ รับมือโควิดเข้าขั้น ‘หายนะ’

‘โอบามา’ จัดหนัก ‘ทรัมป์’ รับมือโควิดเข้าขั้น ‘หายนะ’

“บารัก โอบามา” อดีตประธานาธิบดีสหรัฐ ออกโรงวิจารณ์การบริหารจัดการวิกฤติโรคระบาดโควิด-19 โดยประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แบบอ้อมๆ ว่าเป็น “หายนะที่สร้างความอลหม่านครั้งใหญ่”

เว็บไซต์ยาฮูนิวส์ เผยแพร่เทปบันทึกเสียงของนายบารัก โอบามา อดีตประธานาธิบดี ที่ร่วมการประชุมทางโทรศัพท์ของ “สมาคมศิษย์เก่าโอบามา” เมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยเขาเรียกร้องให้สมาชิกสมาคมซึ่งมีราว 3,000 คน ร่วมกันสนับสนุนนายโจ ไบเดน อดีตรองประธานาธิบดีในการเลือกตั้งประธานาธิบดีที่จะเกิดขึ้นในเดือน พ.ย.นี้

ทั้งนี้ สมาคมดังกล่าวเป็นการรวมตัวของบรรดาเจ้าหน้าที่รัฐทุกระดับซึ่งเคยร่วมงานกับนายโอบามา ตลอดระยะเวลา 8 ปีที่ดำรงตำแหน่งผู้นำสหรัฐ

นายโอบามากล่าวว่า การเลือกตั้งผู้นำสหรัฐที่กำลังจะเกิดขึ้น ไม่ใช่เพียงการแข่งขันระหว่างพรรคหรือระหว่างบุคคล แต่เป็นการต่อสู้กับความแตกแยก ความเห็นแก่ตัว และการปลุกระดมความเกลียดชังที่เกิดขึ้นสะสมมานาน

“การที่แนวคิดดังกล่าวฝังรากลึก เป็นหนึ่งในปัจจัยสำคัญที่ส่งผลให้การตอบสนองต่อวิกฤติซึ่งกำลังดำเนินอยู่ในปัจจุบันนั้น ไม่มีความสม่ำเสมอ”

นายโอบามาเสริมว่า จริงอยู่ที่วิกฤติด้านสาธารณสุขครั้งนี้ถือเป็นเรื่องยากลำบาก “แม้กับรัฐบาลที่เก่งที่สุด” แต่การที่ชุดความคิดแบบนี้ยังคงฝังรากลึกอยู่ในรัฐบาลชุดปัจจุบัน ทำให้วิกฤติครั้งนี้บานปลายเป็น “หายนะที่สร้างความอลหม่านครั้งใหญ่” และเป็นเหตุผลที่เขาต้องเคลื่อนไหวเพื่อให้นายไบเดนชนะการเลือกตั้ง และเป็นประธานาธิบดีสหรัฐคนต่อไป

แม้นายโอบามาไม่ได้กล่าวพาดพิงโดยตรงถึงมาตรการจัดการกับโรคโควิด-19 ในสหรัฐ แต่บรรดานักสังเกตการณ์ตีความไปในทางเดียวกันว่า หมายถึงการจัดการของรัฐบาลสหรัฐชุดปัจจุบัน

โฆษกทำเนียบขาว กล่าวว่า นโยบายของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ในการตอบสนองต่อโรคโควิด-19 ถือว่า “ไม่เคยมีรัฐบาลไหนทำได้มาก่อน” และ “รักษาชีวิตของชาวอเมริกันได้จำนวนมาก”

ก่อนหน้านี้ นายทรัมป์วิจารณ์นโยบายหลายเรื่องของรัฐบาลยุคโอบามา เมื่อช่วงแรกของการรับตำแหน่ง แม้ช่วงหลังวิจารณ์ลดลง แต่ยังคงพาดพิงอยู่เป็นระยะ

ส่วนผลสำรวจความคิดเห็นจากสำนักโพลหลายแห่งในสหรัฐ ระบุว่า นายทรัมป์และนายไบเดนยังมีคะแนนนิยมสูสีกัน แต่หากวิเคราะห์เป็นรายพื้นที่พบว่า นายไบเดนมีคะแนนนำในกลุ่มรัฐที่เป็นสวิงสเตท หรือรัฐที่ไม่ใช่ฐานเสียงผูกขาดของพรรคใดพรรคหนึ่ง