แซบ 4 ภาคหลบโควิด-19 ที่ “อัญชัน คาเฟ่”

แซบ 4 ภาคหลบโควิด-19 ที่  “อัญชัน คาเฟ่”

หลังจากขายแบบเดลิเวอรี่ในช่วงเฝ้าระวัง 'โควิด-19' ระบาดหนัก คราวนี้คลายล็อค สำหรับร้านอาหารแนวใหม่ New Normal วันนี้ ร้านอาหารอัญชัน วิภาวดี 18 พร้อมให้บริการความอร่อยแบบ อาหาร 4 ภาค ทั้งแบบเดลิเวอรี่ และแบบรับประทานทีร้าน

158908984621

อัญชัน คาเฟ่ (Anchan Cafe) เป็นคาเฟ่-ร้านอาหารไทยย่านวิภาวดี โดดเด่นด้วยโครงสร้างอาคารแบบกลาสเฮ้าส์ ตกแต่งด้วยต้นไม้นานาชนิดโดยรอยสร้างความร่มรื่น เข้ากันได้ดีกับโทนสีน้ำเงิน-เขียว ภายในร้าน โดยนำเอาดอกอัญชันมาเป็นธีม

158908984764

 เนื่องจากคุณ กิ๊ฟ-วัชราภรณ์ ลิมป์วิชรคม เจ้าของร้านชื่นชอม “ดอกอัญชัน” ดังนั้นกำแพงภายในร้านจึงมีลวดลายของดอกอัญชัน ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของคนทุกกลุ่ม เพราะเสิร์ฟอาหารจานเด็ดจาก 4 ภาค มีทั้งส้มตำแบบอีสาน ลาบหมูจากทางเหนือ ผัดใบเหลียง แกงปูใบชะพลูแบบทางใต้ สาคูไส้หมูอัญชัญแบบชาวภาคกลาง และอื่นๆอีกมากมายหลายเมนู

“ร้านเรามี 2 สาขาวิภาวดีซอย 18 และพุทธมณฑลสาย2 แต่ตอนนี้ที่พุทธมณฑลกำลังปิดปรับปรุงอยู่ สาขาวิภาวดีเปิดได้ 2 ปีครึ่งแล้ว และที่ใช้ชื่อว่าอัญชันเพราะว่า อยากจะสื่อถึงอาหารไทย เพราะดอกอัญชันเป็นดอกไม้ไทยที่มีความบ้านๆ เป็นดอกไม้ที่ขึ้นริมรั้ว ขึ้นง่าย นำมาประกอบกับอาหารไทยแบบโฮมเมดได้หลายอย่าง เดิมเราทำธุรกิจร้านอาหารอยู่แล้ว (ร้านอาหารอีสานแสนแซ่บ)และแม่สามี (ชุตินธร วัชรขจร วัย 66 ปี)ก็มีสูตรอาหารเยอะมาก ท่านเป็นคนพิจิตร มีโรงสีข้าว ชอบทำอาหารโขลกพริกแกงเอง ทำเมนูหลายอย่างให้ลูกๆทานกับข้าวคุณภาพดี  ก็เลยเอามารวมกันกลายเป็นอาหาร 4 ภาคเสิร์ฟในร้านนี้และเราก็เอาข้าวจากพิจิตรมาเสิร์ฟที่นี่ด้วยคะ”

158908984982

หมูกรอบคั่วน้ำปลา เป็นเมนูซิกเนเจอร์จากครัวคุณแม่สามี ใช้น้ำปลาและน้ำตาลยี่ห้อเฉพาะที่ใช้มานาน มีวิธีการทอดหมูสามชั้นให้กรอบทนนานไม่มันไม่เลี่ยน

แกงเขียวหวาน ของคุณแม่จะใช้พริกขี้หนูสวนเม็ดเล็กเท่าปลายปากกา ค่อยๆเด็ดก้านแล้วตำพริกแกงเขียวหวานเอง แล้วจะต้องละเมียดในการเคี่ยวน้ำกะทิ แกงเขียวหวานทั่วไปจะเป็นสีเขียวและแตกมัน แต่ของที่บ้านเราจะเป็นสีเขียวอ่อนมากๆ เพราะว่าเราใช้พริกขี้หนูสวนเม็ดเล็ก ตำละเอียดกับกระเทียมและเครื่องสมุนไพรต่างๆ แกงออกมาแล้วจะหอม เราขูดเนื้อปลากรายแล้วตบเองต้มแล้วน็อคน้ำแข็งเนื้อจะเด้ง ไข่ตุ๋นหน้ากระเทียมฉ่า เนื้อไข่จะเนียนเหมือนคัสตาร์ดเด็กๆชอบมาก มีกระเทียมเจียวกำลังดีปรุงกับน้ำปลาโรยข้างหน้าเยอะๆ อัญชันทอดเกลือ เราก็ปลูกเองไม่ต้องใช้สารเคมีใดๆ ไข่พะโล้แก้มหมู ส่วนมากคนจะใช้หมูสามชั้น แต่บ้านเราไม่ชอบอาหารมันๆก็เลยเอาแก้มหมูมาทำ ก็เลยได้ไข่พะโล้ที่น้ำมันไม่ลอยแล้วแก้วหมูก็จะนุ่มมากอีกด้วย แล้วเราก็ใช้เต้าหู้อ่อน”

158908984663

น้ำพริกกุ้งสดมะม่วง เลือกกะปิเคยจากคลองโคนอย่างดีนำมาใส่ใบตองปิ้งจนหอมไม่เค็มมาก ผนวกกับพริกขี้หนูสวนเม็ดเล็กกลิ่นหอมมีรสเผ็ดหอมอร่อยมีเอกลักษณ์ แกงปูใบชะพลู ทางร้านโขลกน้ำพริกเองใหม่สดทุกวัน ส่วนเมนูออร์เดิร์ฟอย่าง ออร์เดิร์ฟเมือง (อาหารเหนือ) และ โตกอีสาน (อาหารอีสาน)

158908984974

สาคูไส้หมูอัญชัน 

158908984740

ยำหมูยอไข่แดงเค็ม

158908984875

วุ้นเส้นดอกขจรผัดไข่

“คุณแม่ทำอาหารภาคกลางแบบบ้านๆ เราเคยทำร้านอาหารอีสานมาก่อน สามี(พงษ์รัตน์ เหลืองธำรงค์เจริญ)ทำงานอยู่ภาคเหนือ ส่วนเราไปหาสูตรอาหารจากภาคใต้ ก็เลยกลายเป็นข้อดีครอบครัวหรือเพื่อนๆมากินข้าวด้วยกัน บางคนอยากกินอาหารใต้ บางคนอยากกินแซบๆแบบอีสาน ก็มากินด้วยกันได้ เราพยายามค้นหาต้นตำรับว่ารสชาติแท้ๆเป็นแบบไหนเสิร์ฟกับผักอะไร เครื่องดื่มเราก็จะมี น้ำอัญชันกาแลกซี่ เป็นอัญชันมะนาวใส่ลูกเล่นกรีตเตอร์วิ๊งๆทำจากน้ำตาล ชาไทยอัญชัน โอเลี้ยงอัญชัน อัญชันลาเต้ มีบัวลอยปั้นสด ทับทิมกรอบ สาคูเปียกลำไย ข้าวเหนียวมะม่วง ที่หาได้ตามฤดูกาล”

ช่วงโควิด-19 ร้านนี้มีเมนูใหม่เสิร์ฟถึงบ้าน อาทิเช่น “ขนมจีนน้ำยา”  “ขนมจีนแกงไตปลา” “น้ำพริกปลาร้า” “น้ำพริกกะปิ” “น้ำพริกหนุ่ม” “น้ำพริกอ่อง” “เซตส้มตำ”  “เซตยำ” โดยจัดเส้นทางส่งฟรีเช่นวันนี้ใครที่อยู่เส้น ลาดพร้าว-มีนบุรี อีกวันอาจะไปบรมราชชนนี-พุทธมณฑล-เพชรเกษม สำหรับอาหารเซตพิเศษรับเป็นพรีออร์เดอร์ส่งวัน อังคาร พฤหัส และวันเสาร์ คุณกิ๊ฟอธิบายว่าที่ร้านเน้นความสะอาดปลอดภัยเช่น ล้างผักด้วยเครื่องโอโซน ปราศจากเชื้อไวรัส แบคทีเรีย แล้วยังอบแสงยูวีเพิ่มอีกด้วย

  158908984890

ส้มตำปู-ยำหมูยอ และ เมี่ยงปลาทู สำหรับซื้อกลับไปยำเองสดๆที่บ้านแบบเดลิเวอรี่ 

158908984562

ร้านอัญชันคาเฟ่ ตั้งอยู่แถวถนนวิภาวดี ระหว่างวิภาวดีซอย 18 และ 16 เขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร โทร 088-6088844 เฟสบุ๊ค anchancafe Line@ : @anchancafe เปิดบริการทุกวันเวลา  09.00-21.00 น. การจัดร้าน Social Distancing จาก150 เหลือ 30 ที่นั่ง  มีพนักงานคอยเปิดปิดประตู จาน-ชาม อบด้วยแสงยูวีก่อนนำมาให้บริการ  สำหรับวันนี้- 31 พฤษภาคม 2563 ลูกค้าที่โทรจองจะได้ลดค่าอาหาร 20 %