เปิด 'สุทธาเวชอณูชีวโมเลกุล' ศูนย์ตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19

เปิด 'สุทธาเวชอณูชีวโมเลกุล' ศูนย์ตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19

โรงพยาบาลสุทธาเวช คณะแพทยศาสตร์ มมส เปิด "สุทธาเวชอณูชีวโมเลกุล" ศูนย์ตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19

คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม (มมส) เปิดอาคารสุทธาเวชอณูชีวโมเลกุล (ศูนย์ตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19) โรงพยาบาลสุทธาเวช โดยมี รองศาสตราจารย์ ดร.ประยุกต์ ศรีวิไล อธิการบดีมหาวิทยาลัยมหาสารคาม เป็นประธานตัดริบบิ้นเปิดอาคาร พร้อมด้วย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ นายแพทย์เทพลักษ์ ศิริธนะวุฒิชัย คณบดีคณะแพทยศาสตร์ อาจารย์นายแพทย์บวร แสนสุโพธิ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสุทธาเวช นำเจ้าหน้าที่ บุคลากรทางการแพทย์ร่วมในพิธีเปิด

158908622848

อาจารย์นายแพทย์บวร แสนสุโพธิ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสุทธาเวช คณะแพทยศาสตร์  มหาวิทยาลัยมหาสารคาม  กล่าวว่า  อาคารสุทธาเวชอณูชีวโมเลกุล  เป็นการให้บริการห้องปฏิบัติการอณูชีวโมเลกุลทางการแพทย์  โรงพยาบาลสุทธาเวช  เพื่อใช้เป็นห้องปฏิบัติการอณูชีวโมเลกุลทางการแพทย์ ที่สามารถตรวจหาเชื้อไวรัส แบคทีเรีย เชื้อโรคในระดับ DNA, RNA ที่มีความรวดเร็ว และสามารถตรวจจับเชื้อไวรัสในปริมาณน้อยได้ ซึ่งมีเครื่องมือและอุปกรณ์ที่สามารถตรวจหาเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19)

158908624971

โดยการตรวจหาในระดับสารพันธุกรรมของเชื้อโรคไม่ว่าจะเป็น โควิด-19 ไวรัส แบคทีเรียก่อโรคอื่น ๆ ด้วยวิธี Real-Time RT-PCR เป็นวิธีการตรวจที่ได้รับการรับรองจากองค์การอนามัยโลกให้เป็นวิธีมาตรฐาน สามารถตรวจพบเชื้อได้ในระยะแรกของโรค ถือเป็นวิธีที่มีความน่าเชื่อถือ และแม่นยำสูง ซึ่งถือเป็นอีกหนึ่งในการให้บริการด้านการแพทย์ที่มีความสำคัญมากในสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ในปัจจุบัน

158908626237