ถึงคิวล้ง !! กขค.เล็งประกาศระเบียบธุรกิจรับซื้อผลไม้  

ถึงคิวล้ง !! กขค.เล็งประกาศระเบียบธุรกิจรับซื้อผลไม้  

กขค.จัดทำประกาศแนวปฏิบัติทางการค้าเพื่อคุ้มครองเกษตรกร ผู้ปลูกผลไม้ให้ได้รับความเป็นธรรมจากล้ง  วางเงื่อนไขล้งทำสัญญาอย่างเป็นธรรม ห้ามฮั้ว กดราคารับซื้อ เตรียมเปิดรับฟังความเห็น 8 พ.ค.-6 มิ.ย. 2563

นายสันติชัย  สารถวัลย์แพศย์ กรรมการการแข่งขันทางการค้า (กขค.)ในฐานะประธานอนุกรรมการพิจารณาการปฏิบัติทางการค้าที่ไม่เป็นธรรม  และโฆษกคณะกรรมการเปิดเผยว่า คณะอนุกรรมการฯ ได้จัดทำ “ร่าง ประกาศคณะกรรมการการแข่งขันทางการค้า เรื่อง  แนวทางการพิจารณาการปฏิบัติทางการค้าที่ไม่เป็นธรรม และการกระทำอันเป็นการผูกขาดหรือลดการแข่งขันในการประกอบธุรกิจรับซื้อผลไม้”  เพื่อคุ้มครองเกษตรกรผู้ปลูกผลไม้ไม่ให้ถูกเอารัดเอาเปรียบจากผู้รับซื้อผลไม้ (ล้ง) ซึ่งคณะกรรมการการแข่งขันทางการค้าได้เห็นชอบให้เปิดรับฟังความคิดเห็นจากกลุ่มผู้เกี่ยวข้องก่อนประกาศบังคับใช้ต่อไป

158892692785

สำหรับ “ร่างแนวปฏิบัติทางการค้าในธุรกิจรับซื้อผลไม้”  มีสาระสำคัญคือ 1. การกำหนดเงื่อนไข หรือละเว้นการกำหนดเงื่อนไขในสัญญาอย่างไม่เป็นธรรม เช่น การไม่ระบุวัน หรือช่วงเวลาในการเข้าเก็บผลไม้ รวมทั้ง ไม่ระบุวันสิ้นสุดของสัญญาทำให้เกษตรกรไม่สามารถขายผลไม้ ให้ผู้ซื้อรายอื่นได้ เป็นต้น 2. การปรับลดราคารับซื้อ หรือกำหนดเงื่อนไขอื่นใด ทั้งทางตรงและทางอ้อมภายหลังการทำสัญญา ซึ่งส่งผลต่อการปรับลดราคารับซื้ออย่างไม่เป็นธรรม 3.การปฏิบัติทางการค้าที่ไม่เป็นธรรม เช่น การชะลอการเข้าเก็บผลไม้ การเก็บผลไม้ครบตามจำนวนที่ตกลงไว้ในสัญญา เป็นต้น 4. การปฏิบัติทางการค้าเพื่อผูกขาดหรือลดการแข่งขัน หรือ จำกัดการแข่งขันในตลาดเดียวกัน เช่น การร่วมกันกำหนดราคาซื้อ หรือจำกัดปริมาณซื้อ  การร่วมกันแบ่งท้องที่ในการรับซื้อ เป็นต้น

158892157189

นายสันติชัย กล่าวว่า กขค. ได้ตระหนักถึงความสำคัญในการบังคับใช้กฎหมายการแข่งขันทางการค้าเพื่อคุ้มครองเกษตรกรให้ได้รับความเป็นธรรมในการจำหน่ายผลผลิต โดยเบื้องต้นจะเริ่มจากธุรกิจการรับซื้อผลไม้ก่อน เนื่องจากที่ผ่านมา กลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกผลไม้ได้ร้องเรียนว่าถูกเอารัดเอาเปรียบจากผู้รับซื้อผลไม้ (ล้ง) เป็นประจำ จึงได้พิจารณาจัดทำร่างประกาศดังกล่าวขึ้นมากำกับดูแลให้ความเป็นธรรมแก่เกษตรกร โดยอยู่ระหว่างการเปิดรับฟังความคิดเห็นจากกลุ่มผู้เกี่ยวข้องซึ่งมีส่วนได้ส่วนเสียโดยตรง ได้แก่ กลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกผลไม้ และกลุ่มรับซื้อผลไม้ (ล้ง)

 ทั้งนี้ ได้เปิดให้มีการรับฟังความเห็น ทางเว็บไซต์ www.otcc.or.th เป็นระยะเวลา 30 วัน ตั้งแต่วันที่ 8 พ.ค- 6 มิ.ย. 2563 หลังจากครบกำหนดแล้ว จะประมวลความคิดเห็นที่ได้ทั้งหมดมาพิจารณาปรับปรุงอีกครั้งหนึ่งก่อนประกาศบังคับใช้ ซึ่งเชื่อว่าแนวปฏิบัติทางการค้าในธุรกิจรับซื้อผลไม้จะสร้างบรรทัดฐานในการปฏิบัติทางการค้าที่ชัดเจน ถูกต้อง อันจะเป็นการยกระดับมาตรฐานทางการค้าระหว่างเกษตรผู้ปลูกผลไม้กับล้ง ต่อไป