‘ญี่ปุ่น’ ไฟเขียวใช้ Remdesivir รักษาผู้ป่วยโควิดแล้ว

‘ญี่ปุ่น’ ไฟเขียวใช้ Remdesivir รักษาผู้ป่วยโควิดแล้ว

“ญี่ปุ่น” ไฟเขียวใช้ “เรมเดซิเวียร์” รักษาผู้ป่วยโควิด-19 อย่างเป็นทางการแล้ว และเตรียมเสนอ "ยาอาวีแกน" ต่อในปลายเดือน พ.ค. 63 

รัฐบาลญี่ปุ่นประกาศในเย็นวานนี้ (7 พ.ค.) อนุมัติการใช้ยาเรมเดซิเวียร์ (remdesivir) รักษาผู้ป่วยโควิด-19 ส่งผลให้ยาเรมเดซิเวียร์เป็นยาตัวแรก ที่ได้รับการอนุมัติอย่างเป็นทางการจากรัฐบาลญี่ปุ่นในการใช้รักษาผู้ป่วยโควิด-19 ในประเทศ โดยเจ้าหน้าที่ระบุว่าจะใช้ยาดังกล่าวสำหรับผู้ป่วยที่มีอาการรุนแรง

สื่อท้องถิ่นของญี่ปุ่นยังรายงานว่า มีการคาดการณ์ว่า ญี่ปุ่นจะให้การอนุมัติในปลายเดือน พ.ค.นี้สำหรับการใช้ยาอาวีแกน ( Avigan) หรือที่รู้จักกันในชื่อฟาวิพิราเวียร์ (Favipiravir) ซึ่งเป็นยารักษาไข้หวัดใหญ่ เพื่อนำมาใช้รักษาผู้ป่วยโควิด-19 หลังจากที่ญี่ปุ่นได้จัดส่งยาดังกล่าวฟรีให้แก่ 38 ประเทศเมื่อเดือนที่แล้ว เพื่อใช้ในโครงการทดลองรักษาผู้ป่วยโควิด-19

ทางด้านบริษัทกิเลียด ไซเอินส์ ซึ่งเป็นผู้ผลิตยาเรมเดซิเวียร์ แถลงก่อนหน้านี้ว่า ทางบริษัทได้รับข้อมูลที่น่าพึงพอใจในการใช้ยาดังกล่าวซึ่งเป็นยาแอนตี้ไวรัส ในการรักษาผู้ป่วยโรคโควิด-19 บริษัทระบุว่า ผลการศึกษาการใช้ยาเรมเดซิเวียร์ ซึ่งทางบริษัทดำเนินการร่วมกับสถาบันภูมิแพ้และโรคติดต่อแห่งชาติ มีผลการรักษาเป็นไปตามเป้าหมายในเบื้องต้น

อย่างไรก็ตาม กิเลียดฯ เปิดเผยข้อมูลว่า ผู้ป่วยโรคโควิด-19 จำนวนอย่างน้อย 50% ที่ได้รับยาเรมเดซิเวียร์เป็นเวลา 5 วัน มีอาการดีขึ้น และผู้ป่วยจำนวนมากกว่า 50% ที่ได้รับยาดังกล่าวสามารถออกจากโรงพยาบาลภายในเวลา 2 สัปดาห์