'ดรีมทีม' สู้โควิด ส่อง 11 ที่ปรึกษาคนนอก ช่วย 'ประยุทธ์' เริ่มงานวันนี้

'ดรีมทีม' สู้โควิด ส่อง 11 ที่ปรึกษาคนนอก ช่วย 'ประยุทธ์' เริ่มงานวันนี้

นัดประชุมนัดแรก วันนี้ (8 พ.ค.) คณะที่ปรึกษาด้านผลกระทบทางเศรษฐกิจและสังคมแก้ปัญหาโควิด-19

 วันนี้ (8 พ.ค.) คณะที่ปรึกษาด้านผลกระทบทางเศรษฐกิจและสังคมแก้ปัญหาโควิด-19 ที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มีคำสั่งแต่งตั้งเมื่อวันที่ 1 พฤษภาคม 2563 ที่ผ่านมา จำนวน 13 คน นัดประชุมนัดแรกเพื่อระดมความเห็น ข้อเสนอแนะ แนวทางการป้องกันและแก้ไขปัญหาผลกระทบทางเศรษฐกิจและสังคมจากสถานการณ์โควิด-19

ปฏิเสธไม่ได้ว่า ประวัติของคณะที่ปรึกษาด้านผลกระทบทางเศรษฐกิจและสังคม จำนวน 13 คน ที่นายกฯแต่งตั้งนั้น แต่ละคน ล้วนเป็นบุคคลที่มีชื่อเสียง สร้างผลงานให้กับประเทศในหลายด้าน โดยเฉพาะที่ปรึกษา 11 คนที่มาจากคนนอก

เริ่มจาก นายแพทย์จรัส สุวรรณเวลา นักเรียนทุนอานันทมหิดล “คนแรกของประเทศ” ผู้เชี่ยวชาญด้านประสาทศัลยศาสตร์ อดีตคณบดีคณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และนักวิจัยดีเด่นแห่งชาติ สาขาวิทยาศาสตร์การแพทย์ ประจำปี 2528

 

ดร.เทียนฉาย กีระนันทน์ อดีตเคยเป็นอธิการบดีจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย นักวิจัยดีเด่นแห่งชาติ สาขาเศรษฐศาสตร์ ปี 2538 และอดีตประธานสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.)

นายแพทย์นิธิ มหานนท์ ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคหัวใจ ปัจจุบันดำรงตำแหน่งเลขาธิการราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ และผู้อำนวยการโรงพยาบาลจุฬาภรณ์

ดร.วุฒิสาร ตันไชย เลขาธิการสถาบันพระปกเกล้า ที่เข้ามารับไม้ต่อจาก ดร.บวรศักดิ์ อุวรรณโณ

ดร.สมชาย ภคภาสน์วิวัฒน์ นักวิชาการอิสระ ที่มีความเชี่ยวชาญทางด้านเศรษฐศาสตร์ การลงทุน ตลาดทุน ด้านรัฐศาสตร์ การเมืองระหว่างประเทศ

ดร.วรากรณ์ สามโกเศศ อธิการบดีกิตติคุณมหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการในยุครัฐบาลพลเอกสุรยุทธ์ จุลานนท์

อีกคนที่ต้องจับตารคือ พลตรี นายแพทย์เหรียญทอง แน่นหนา ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมงกุฎวัฒนะ และผู้ก่อตั้งองค์กรเก็บขยะแผ่นดิน

ดร.บัณฑิต นิจถาวร ประธานมูลนิธินโยบายสาธารณะเพื่อสังคมและธรรมาภิบาล อดีตรองผู้ว่าแบงก์ชาติ ผู้ออกข้อเสนอ “ระบบสำคัญที่ต้องมี ก่อนเริ่มมาตรการเปิดเมือง” หลังประเทศไทยต้องเผชิญกับโควิด -19

คนที่ต่อมาที่น่าสนใจคือ ดร.ประสาร ไตรรัตน์วรกุล ประธานสภาสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย(ทีดีอาร์ไอ) ผู้ที่ผ่านงานบริหารองค์กรภาครัฐและเอกชนมาอย่างมากมาย ทั้งก.ล.ต. อีกทั้งยังเคยดำรงตำแหน่งกรรมการผู้จัดการธนาคารกสิกรไทยจำกัด(มหาชน) และผู้ว่าแบงก์ชาติ

ขณะที่ ดร.สมชัย จิตสุชน ผู้อำนวยการวิจัยด้านการพัฒนาอย่างทั่วถึงสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย(ทีดีอาร์ไอ) และเป็นหนึ่งในกรรมการกนง. เป็นอีกคนที่ต้องจับตามองข้อเสนอ เพราะหลังจากเกิดวิกฤติโควิด-19

ดร.สมชัย โพสต์ความเห็นผ่านเฟซบุ๊คส่วนตัวในหลายเรื่องที่น่าสนใจ อีกทั้งยังเขียนบทความในเว็บไซต์ทีดีอาร์ไอ ในหัวข้อ เปิดเมืองอย่างไรให้เศรษฐกิจขยับและคุมการระบาดได้ ไว้อย่างน่าสนใจ

คนสุดท้ายคือ นายวีระ ธีระภัทรานนท์ นักจัดรายการวิทยุฝีปากกล้า นักเขียน คอลัมนิสต์ พิธีกรรายการโทรทัศน์ชื่อดัง

การประชุมคณะที่ปรึกษาด้านผลกระทบทางเศรษฐกิจและสังคมในวันนี้ จึงต้องติดตามอย่างใกล้ชิดว่า จะมีข้อเสนอแนะ แนวทางการป้องกันและแก้ไขปัญหาผลกระทบทางเศรษฐกิจและสังคมจากสถานการณ์โควิด-19 ให้นายกฯ นำไปใช้แก้ปัญหาอย่างไร