จีนตอกกลับสหรัฐ ปมแพร่เชื้อไวรัส

จีนตอกกลับสหรัฐ ปมแพร่เชื้อไวรัส

หลังจากปล่อยให้ ทรัมป์ และสหรัฐ กัดต่อเนื่องไม่ปล่อยว่า จีนเป็นต้นตอการระบาดของโคโรนาไวรัส ในที่สุดก็จีนก็เคลื่อนไหว โดยสวนแรงว่า สหรัฐก็ควรรับผิดชอบ จ่ายเงินชดเชยกรณีเป็นต้นตอการระบาดของ HIV และ H1N1 ด้วยไหม​?

นายแพทย์ไมเคิล ไรอัน ประธานโครงการฉุกเฉินด้านสาธารณสุขขององค์การอนามัยโลก (WHO) แถลงว่า จนถึงขณะนี้ WHO ยังไม่ได้รับข้อมูลที่เป็นรูปธรรมจากสหรัฐ ว่า เชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่มีต้นกำเนิดจากห้องปฏิบัติการภายในสถาบันไวรัสวิทยา ที่เมืองอู่ฮั่นของจีน  เพราะฉะนั้น WHO จึงให้น้ำหนักคำกล่าวอ้างของสหรัฐว่า ยังเป็นเพียงการคาดเดา แต่ล่าสุด โฆษกกระทรวงต่างประเทศของจีน ได้ออกมาตอบโต้สหรัฐ หลังจากปล่อยให้สหรัฐกล่าวหาจีนมานาน

“เกิง ชวง” รองผู้อำนวยการและโฆษกกระทรวงต่างประเทศของจีน โต้กลับแบบสุภาพแต่เชือดเฉือน หลังเจอข้อกล่าวหาว่าเป็นประเทศต้นตอแพร่เชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่จาก “ทรัมป์” และกระทรวงต่างประเทศสหรัฐ พร้อมย้อนถาม สหรัฐควรรับผิดชอบและจ่ายเงินชดเชยกรณีเป็นต้นตอไข้หวัด H1N1 เมื่อปี 2552 และเอชไอวีระบาดช่วงปี 2523 หรือไม่

158886398552

สหรัฐควรรับผิดชอบและจ่ายเงินชดเชยกรณีเป็นต้นตอไข้หวัด H1N1 เมื่อปี 2552 และเอชไอวีระบาดช่วงปี 2523 หรือไม่ !?

ในการแถลงข่าวตามปกติที่กระทรวงต่างประเทศของจีน ผู้สื่อข่าวบางคนถาม เกิง ชวงว่า มีความเห็นอย่างไร เมื่อ "ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์บอกว่าสหรัฐยังคงต้องการส่งคณะสืบสวนไปจีนเพื่อตรวจสอบสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 และบอกว่าสหรัฐยังคงเกาะติดประเด็นนี้และต้องการเจรจากับจีน 

และที่ผ่านมา ทรัมป์ กล่าวว่า จีนจงใจที่จะแพร่กระจายเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ต้นตอโรคโควิด-19 และจีนต้องรับผิดชอบสิ่งที่เกิดขึ้น  นอกจากนี้ สมาชิกสภาคองเกรสของสหรัฐ 2 คนยังเสนอร่างกฎหมายที่เปิดโอกาสให้พลเมืองอเมริกันและรัฐบาลท้องถิ่นของสหรัฐฟ้องรัฐบาลจีนในฐานะที่ทำให้เกิดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ไปทั่วโลกทั้งยังชี้นำองค์การอนามัยโลก (WHO) ไปในทางที่ผิด

โฆษกกระทรวงต่างประเทศของจีน กล่าวว่า ไวรัสเป็นศัตรูของมนุษยชาติทุกคนและอาจจะอุบัติขึ้นที่ไหนและเมื่อใดบนโลกใบนี้ได้ตลอด จีนเองก็เหมือนประเทศอื่นๆ ที่ถูกไวรัสชนิดนี้เล่นงาน จีนอยู่ในฐานะเป็นเหยื่อ ไม่ใช่ผู้กระทำความผิดหรือผู้ร่วมมือกับไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่

เกิง ชวง กล่าวว่า  "เมื่อปี 2552 เกิดการแพร่ระบาดของไข้หวัด H1N1 ครั้งแรกในสหรัฐและลุกลามไปยังประเทศและภูมิภาคต่างๆ 214 ประเทศ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตเกือบ 200,000 คนแล้วมีใครถามหาเงินชดเชยจากสิ่งที่เกิดขึ้นกับสหรัฐบ้างรึเปล่า?"

158886402992

"ในช่วงปี 2523 มีการค้นพบโรคเอดส์ในสหรัฐครั้งแรก ก่อนที่โรคนี้จะแพร่ระบาดไปทั่วโลก ผมไม่รู้ว่ามีคนมากน้อยแค่ไหนที่ต้องเจ็บป่วยเพราะโรคนี้ และมีใครเคยได้ยินว่าสหรัฐตำหนิใครหรือไม่ และเมื่อไม่กี่วันก่อน ศาสตราจารย์หม่า ไกชัว จากมหาวิทยาลัยแห่งชาติสิงคโปร์ ให้สัมภาษณ์ว่า ปัญหาความวุ่นวายทางการเงินในสหรัฐเมื่อปี 2551และการล่มสลายของเลห์แมน บราเธอร์สนำไปสู่วิกฤตการเงินโลก มีใครบ้างมั้ยที่เรียกร้องให้สหรัฐรับผิดชอบกับสิ่งที่เกิดขึ้น?เพราะฉะนั้นสหรัฐ ต้องเข้าใจว่า ศัตรูของสหรัฐคือไวรัส ไม่ใช่จีน"

158886405614

คำตอบของเกิง ชวง ชัดเจนมาก เป็นคำตอบที่บอกว่าจีนคือเหยื่อของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ไม่ใช่ผู้กระทำความผิดหรือใช้ไวรัสเป็นเครื่องมือสร้างวิกฤติสาธารณสุข หากว่าทรัมป์ และไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศของสหรัฐไม่รู้สึกผิดกับการกล่าวโทษผู้บริสุทธิ์ ก็ควรจะรู้ว่าจีนไม่ใช่ประเทศที่จะยอมให้เหยียบย่ำโดย 8 ชาติพันธมิตรของสหรัฐ

นักการเมืองอเมริกันไม่ได้มุ่งเน้นที่การต่อสู้กับไวรัส แต่กลับสร้างประเด็นขัดแย้งไปทั่วโลก แทนที่จะบอกความจริงกับชาวอเมริกันว่าการระบาดของไวรัสนี้เป็นอย่างไร เพื่อให้ประชาชนเชื่อมั่นและไว้วางใจรัฐบาล กลับเอาแต่พูดโอ้อวดเอาดีใส่ตัวทุกวัน

เกิง ชวง ย้ำว่า จีนไม่ใช่อิรัก เวเนซุเอลา ซีเรีย  อยากเข้ามาตรวจสอบเมื่อไหร่ จีนยินดีให้ตรวจสอบเสมอ จีนไม่ผิด และตั้งแต่การระบาดช่วงต้นๆ จีนได้เชิญเจ้าหน้าที่ของ WHO และบรรดาผู้เชี่ยวชาญชาวจีนให้ดำเนินการตรวจสอบพื้นที่การแพร่ระบาดร่วมกัน

158886419513

โฆษกกระทรวงต่างประเทศของจีน กล่าวว่า ข้อเสนอขอเข้ามาตรวจสอบเรื่องนี้ของทรัมป์เป็นเรื่องไม่สมเหตุสมผลอย่างมากและเป็นการกระทำที่มีนัยของความเกลียดชังแอบแฝง ซึ่งความรู้สึกเกลียดชังที่ว่าทำให้สหรัฐละเมิดองค์กรระหว่างประเทศหลายองค์กรและละเมิดสิทธิของมวลมนุษยชาติ

คำถามคือ ตัวสหรัฐเองมีความน่าเชื่อถือแค่ไหน? ดูอิรักและเวเนซุเอลาเป็นตัวอย่าง 

และที่สำคัญ นักการเมืองอเมริกันไม่ได้มุ่งเน้นที่การต่อสู้กับไวรัส แต่กลับสร้างประเด็นขัดแย้งไปทั่วโลก แทนที่จะบอกความจริงกับชาวอเมริกันว่าการระบาดของไวรัสนี้เป็นอย่างไร เพื่อให้ประชาชนเชื่อมั่นและไว้วางใจรัฐบาล กลับเอาแต่พูดโอ้อวดเอาดีใส่ตัวทุกวัน ขณะที่มีชาวอเมริกันเสียชีวิตเพราะโรคนี้เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จนทำให้เก้าอี้ประธานาธิบดีที่ทรัมป์นั่งสูงขึ้นเพราะซากศพของผู้ป่วยโรคโควิด-19 ในสหรัฐ

158886414651

เกิง ชวง กล่าวเตือนทรัมป์ด้วยว่า  ถ้าอยากเล่นงานจีน จีนก็พร้อมที่จะคิดคำนวณและประเมินสถานการณ์เรื่องนี้ เพราะชาวจีน 1.4 พันล้านคนย่อมไม่เห็นด้วยแน่ๆ และกองทัพจีนที่มีกำลังพล 2 ล้านคนก็ไม่ได้ตั้งขึ้นมาเพื่อเป็นไม้ประดับ ส่วนขีปนาวุธต่งเฟิงของจีนก็ไม่ได้ถูกพัฒนาขึ้นมาเพื่อโอ้อวดแต่เอาไว้ต่อกรกับบรรดาสมุนรับใช้ที่จ้องเล่นงานจีน

ถ้าอยากเล่นงานจีน จีนก็พร้อมที่จะคิดคำนวณและประเมินสถานการณ์เรื่องนี้ เพราะชาวจีน 1.4 พันล้านคนย่อมไม่เห็นด้วยแน่ๆ และกองทัพจีนที่มีกำลังพล 2 ล้านคนก็ไม่ได้ตั้งขึ้นมาเพื่อเป็นไม้ประดับ ส่วนขีปนาวุธต่งเฟิงของจีนก็ไม่ได้ถูกพัฒนาขึ้นมาเพื่อโอ้อวดแต่เอาไว้ต่อกรกับบรรดาสมุนรับใช้ที่จ้องเล่นงานจีน

เช่นเดียวกับเรือดำน้ำนิวเคลียร์ของจีน ไม่ได้ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อเดินทางท่องเที่ยวใต้ทะเลลึก หากแต่ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อต่อกรกับบรรดาแขกที่ไม่ได้รับเชิญ  ที่สำคัญ อาวุธนิวเคลียร์ของจีนไม่ได้ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อคุกคามประเทศใด แต่ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อป้องกันประเทศ หากมีใครอยากลิ้มรสสิ่งเหล่านี้ ก็ลองคิดดูและบอกให้จีนรู้ได้เลย

158886423452

โฆษกกระทรวงต่างประเทศของจีน กล่าวทิ้งท้ายว่า “เราต้องการเตือนทรัมป์เกี่ยวกับเรื่องนี้เพราะความหยิ่งยโสโอหังของทรัมป์ เพราะความไม่แยแสกับสิ่งที่เกิดขึ้นและเพราะความเห็นแก่ตัวของเขาที่ทำลายโอกาสดีๆ ที่จีนจะช่วยโลกให้ผ่านพ้นวิกฤติครั้งนี้ คุณจะต้องรับมือกับการติดเชื้อและการเสียชีวิตของชาวอเมริกันจำนวนมาก  การรับมือวิกฤติที่เกิดขึ้นตามลำพังเป็นเรื่องที่เป็นไปไม่ได้ แต่กรณีของคุณนะทรัมป์ เชิญคุณแก้ปัญหาไปคนเดียว”