ฝ่า 'เคอร์ฟิว' ตีกลับหลังคลายล็อก ยอดจับรายคืนไม่ลด ตั้งวงเหล้ามากสุด 45%

ฝ่า 'เคอร์ฟิว' ตีกลับหลังคลายล็อก ยอดจับรายคืนไม่ลด ตั้งวงเหล้ามากสุด 45%

มาตรการผ่อนปรนคลายล็อก ส่งผลคดีฝ่าเคอร์ฟิวไม่ลด โฆษก ศบค. ระบุตั้งวงเหล้ามากสุด ร้อยละ 45 ชี้เปิดขายสุรา เหตุมั่วสุมเสี่ยงโรค ตร.สรุปยอดผู้ฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉินคืนวันที่ 5 พ.ค. 753 ราย ด้านผู้ว่าฯพะเยาสั่งตั้งชุดเฉพาะกิจตระเวนจับปรับ 24 ชม.

คืนเดียวจับฝ่าเคอร์ฟิว 753 คน  

วันเดียวกัน สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) ได้สรุปยอดผู้ฝ่าฝืนพ.ร.ก.บริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน ในคำสั่งประชาชนออกนอกเคหสถานระหว่างเวลา 22.00 น. ถึง 04.00 น. ทั่วราชอาณาจักร โดยคืนวันที่ 6 พ.ค.ตำรวจได้ตรวจค้นบุคคล รวม 29,349 ราย และยานพาหนะ รวม 22,115 คัน จับกุมผู้ฝ่าฝืนได้ รวมทั้งสิ้น 753 คน ประกอบด้วยผู้ออกนอกเคหสถานโดยไม่มีเหตุอันควร 649 ราย และรวมตัวมั่วสุมในเคหสถานเสี่ยงต่อการแพร่เชื้อ รวม 104 ราย

โดยสาเหตุของการออกนอกเคหสถาน 3 อันดับแรก ได้แก่ ออกมาทำธุระ ร้อยละ 35 อื่นๆ ร้อยละ 29 และเดินทางกลับที่พัก ร้อยละ 24 มีผู้ถูกตักเตือน 50 คน และถูกดำเนินคดี 649 คน ส่วนสาเหตุการชุมนุม มั่วสุม ในเคหสถาน 3 อันดับแรก ได้แก่ ดื่มสุรา ร้อยละ 45 ลักลอบเล่นการพนัน ร้อยละ 20 และอื่นๆ ร้อยละ 18 มีผู้ถูกดำเนินคดี 104 คน

ทั้งนี้จังหวัดที่มีสถิติการจับกุมผู้ฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน กรณีออกนอกเคหสถาน สูงสุด 3 อันดับแรก ได้แก่ จังหวัดภูเก็ต 55 คน จังหวัดปทุมธานี 54 คน และ ราชบุรี 31 คน สำหรับผู้ฝ่าฝืนต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือ ปรับไม่เกิน 4 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ตามมาตรา 18 แห่งพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548

ตร.ชลบุรีจับมั่วสุมวงเหล้า-จัดปาร์ตี้

ขณะเดียวกัน พ.ต.อ.ประเสริฐสุข เฮงสุวรรณ์ ผกก.สภ.นาจอมเทียน สนธิกำลัง เข้าตรวจสอบที่บ้านเช่าเลขที่ 333/40 หมู่บ้านนาคาวารี หมู่ที่ 1 ต.นาจอมเทียน อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี หลังได้รับแจ้งจากพลเมืองดีว่ามีการรวมกลุ่มดื่มสุรา และส่งเสียงดัง ก่อความเดือดร้อนรำคาญ ตรวจสอบพบนายพฤหัส ตามภานนท์ อายุ 37 ปี แสดงตัวเป็นผู้เช่าบ้านพักหลังดังกล่าว ตรวจสอบภายในบ้านบริเวณชั้นล่างของบ้านไม่พบผู้เข้าพัก จึงได้สอบถามทราบว่าผู้เข้าพักทั้งหมดต่างแยกย้ายกันขึ้นห้องพักเพื่อพักผ่อนหมดแล้ว

โดยมีผู้เข้าพักทั้งหมด 9 คน โดยแบ่งกันพักอาศัยหลับนอนแต่ละห้อง เจ้าหน้าที่จึงได้เชิญผู้เข้าพักภายในบ้านมาตรวจสารเสพติดเบื้องต้น พบมีผลตรวจปัสสาวะมีสารเสพติดในร่างกาย จำนวน 2 คน ทางเจ้าหน้าที่จึงทำการแยกดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายต่อไป และจากการตรวจสอบพบเครื่องดื่มแอลกอฮอล์จำนวน 4 ขวด และน้ำอัดลมพร้อมอาหารตั้งอยู่บนโต๊ะ ภายในตู้เย็นยังพบเครื่องดื่มแอลกอฮอล์อีกจำนวนหลายขวดเจ้าหน้าที่จึงได้บันทึกภาพทั้งหมดไว้เป็นหลักฐาน

ต่อมาเจ้าของบ้านหรือเจ้าของสถานประกอบกิจการให้เช่าพัก ได้เดินทางมายังบ้านหลังดังกล่าว จากการตรวจสอบทราบชื่อต่อมาคือ นางปิยนุช อายุ 35 ปี ชุดจับกุมจึงได้แจ้งรายละเอียด ให้ทราบพร้อมทั้งแจ้งข้อกล่าวหาให้ทราบ ว่ากระทำผิดฐานเปิดโรงแรมโดยไม่ได้รับอนุญาต ฝ่าฝืนประกาศคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดชลบุรีฉบับที่ 7/2563 ก่อนนำตัวส่งพนักงานสอบสวนต่อไป

ผู้ว่าฯพะเยาจัดชุดฉก.สุ่มตรวจวงเหล้า

นายกมล เชียงวงค์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา เปิดเผยว่า ได้รับหนังสือเร่งด่วนสุดๆ จากศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 กระทรวงมหาดไทย ลงนามโดยนายฉัตรชัย พรหมเลิศ ปลัดกระทรวงมหาดไทย ทั้งนี้สืบเนื่องมาจากข้อมูลข่าวสารของสื่อมวลชน หลังจากที่ได้มีการผ่อนผันการบังคับใช้ มาตรการในการป้องกันและการแพร่ระบาดของโรคโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 ล่าสุดได้มีประชาชนแต่ละสาขาอาชีพ ได้เข้าใช้บริการในสถานประกอบการ และสถานที่ที่ได้รับการผ่อนคลาย เช่นการรับประทานอาหารในร้านอาหาร- การซื้อเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ รวมไปถึงสิ่งของบริโภคและอุปโภคครบวงจรนับหลายรายการ

โดยทางจังหวัดได้ส่งหนังสือเร่งด่วนสุดๆ ไปยังนายอำเภอ,ผู้นำท้องถิ่น-นักการเมืองส่วนท้องถิ่น ให้จัดสถานที่หรือจัดโซนนิ่งเช่น 1.จัดระเบียบแนวทางการปฏิบัติของสถานประกอบการ/สถานที่ ที่ได้รับการผ่อนคลายให้ดำเนินการ หรือกิจกรรมในพื้นที่แล้วได้กำชับให้ผู้ประกอบการ ผู้จัดการสถานที่ ว่าเป็นหน้าที่ของผู้ประกอบการ/ผู้จัดการสถานที่ ที่จะต้องปฏิบัติให้เป็นไปตามมาตรการป้องกันโรค ที่ทางราชการกำหนดอย่างเคร่งครัด หากว่าพบมีผู้ไม่ปฏิบัติตามมาตรการ อาจมีความผิดตามกฎหมาย และถูกสั่งปิดสถานประกอบการสถานที่นั้นๆ

2.ได้มีการประชาสัมพันธ์ ขอความร่วมมือจากประชาชน ทุกสาขาอาชีพที่เข้าใช้บริการสถานประกอบการ/สถานที่ ให้ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรค ที่ทางการได้กำหนดไว้แล้วนั้นเคร่งครัด และ 3.ได้กำชับเจ้าหน้าที่ของรัฐ ผู้มีหน้าที่เกี่ยวข้องให้กำกับติดตาม พร้อมบังคับใช้มาตรการในการ ป้องกันและการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในด้านการปฏิบัติงานเชิงลึก(ลับ) ได้มีการตั้งชุดเฉพาะกิจเคลื่อนที่เร็ว 24 ชั่วโมง ให้ตระเวนสุ่มตรวจเป็นระยะๆอย่างต่อเนื่องในพื้นที่พะเยารวม 9 อำเภอ

โคราชส่งชุดเคลื่อนที่เร็วคุม6กิจการ

นายจรัสชัย โชคเรืองสกุล รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยว่า จังหวัดนครราชสีมาได้ปล่อยแถวชุดปฏิบัติการ ออกตรวจติดตามการปฏิบัติตามแนวทางเว้นระยะห่างทางสังคม ตามสถานที่ที่ได้รับการผ่อนปรนมาตรการใน 6 กิจการ/กิจกรรมในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา เพื่อควบคุมให้มีการปฏิบัติตามแนวทางเว้นระยะห่างทางสังคม ป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ซึ่งเป็นไปตามนโยบายของผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ที่สั่งการให้มีการคุมเข้มสถานที่ที่ได้รับการผ่อนปรนมาตรการ

โดยจัดกำลังเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง สาธารณสุข และเจ้าหน้าที่ตำรวจ ออกเป็น 6 ชุด 6 สาย ออกปฏิบัติการคุมเข้มตามมาตรการของทางจังหวัด ซึ่งเจ้าหน้าที่ทั้งหมด ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบที่ตลาดนัดไนท์บ้านเกาะ ต.หมื่นไวย ร้านเสริมสวย ร้านอาหาร และสนามกีฬา ในเขตเมืองนครราชสีมา

ทั้งนี้ชุดเจ้าหน้าที่ได้ให้คำแนะนำแก่ผู้ประกอบการ ร้านค้า ผู้ดูแลสถานที่ และประชาชนทั่วไปที่มาใช้บริการ ให้ปฏิบัติตามแนวทางด้านสาธารณสุขเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในพื้นที่จังหวัดอย่างเคร่งครัด ซึ่งหากมีการตรวจพบว่าสถานที่ใดไม่มีการปฏิบัติตามหรือปล่อยปละละเลย ทางจังหวัดจะดำเนินการสั่งปิดสถานที่ดังกล่าวทันที