'สุพันธุ์' ส.อ.ท.สมัยที่ 3 ภาระกิจพาสมาชิกพ้นภัยโควิด-19

'สุพันธุ์' ส.อ.ท.สมัยที่ 3 ภาระกิจพาสมาชิกพ้นภัยโควิด-19

สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เป็นหน่วยงานภาคเอกชนที่สำคัญในการยกระดับภาคการผลิตของไทยให้เข้มแข็ง ก้าวทันต่อการเปลี่ยนแปลง และมีศักยภาพในการแข่งขันระดับโลก

สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เป็นหน่วยงานภาคเอกชนที่สำคัญในการยกระดับภาคการผลิตของไทยให้เข้มแข็ง ก้าวทันต่อการเปลี่ยนแปลง และมีศักยภาพในการแข่งขันระดับโลก รวมทั้งยังเป็นสะพานในการประสานความร่วมมือกับภาครัฐ เพื่อเสนอแนะแนวนโยบายต่างๆในการพัฒนาภาคอุตสาหกรรม 

สุพันธุ์ มงคลสุธี ว่าที่ประธานสภาอุตสาหกรรมฯสมัยที่ 3 ได้เปิดเผยว่า สิ่งที่จะเร่งผลักดันในการเข้ามารับตำแหน่งประธาน ส.อ.ท. สมัยที่ 3 จะเน้นในเรื่องของการให้บริการกับสมาชิก ส.อ.ท. ทั้งหมดที่มีอยู่ประมาณ 1.1 หมื่นราย ให้ได้รับประโยชน์สูงสุด ปรับตัวไปสู่องค์กรด้านการให้บริการ โดยตั้งเป้าจะเพิ่มสมาชิกให้ได้ 2 หมื่นราย ภายในวาระที่ดำรงตำแหน่ง 2 ปี

ทั้งนี้ ได้จัดองค์กรใหม่เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของสมาชิก โดยได้ตั้งคณะกรรมการชุดใหม่เข้ามาช่วยสมาชิกให้รอดพ้นจากวิกฤติโควิด-19 และสร้างความเข็มแข็งในด้านต่างๆ ผ่านทาง 9 คณะอนุกรรมการ ได้แก่

1. คณะอนุกรรมการมาตรการภาษีและการเงิน โดยจะรวบรวมประกาศมาตรการต่างๆทางด้านภาษีและการเงินของ ทุกหน่วยงาน ภาครัฐ ภาคเอกชน เพื่อประมวลข้อมูลการช่วยเหลือและประชาสัมพันธ์ข้อมูลที่สำคัญให้สมาชิกทราบ รวบรวมประเด็นปัญหาด้านภาษีและการเงินที่เกิดจากสถานการณ์ โควิด-19 จัดทำข้อเสนอด้านภาษีและการเงินเพื่อเสนอแก่ภาครัฐรวมทั้งความช่วยเหลือสมาชิกให้เข้าถึงแหล่งเงินทุน

2. คณะอนุกรรมการมาตรการแรงงาน รวบรวมประเด็นปัญหาด้านแรงงานที่เกิดจากสถานการณ์โควิด-19 จัดทำข้อเสนอมาตรการแก่ภาครัฐ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งการเพิ่มประสิทธิภาพให้กับแรงงาน รองรับการเปลี่ยนแปลงหลังสถานการณ์โควิด-19 ที่ต้องการแรงงานที่มีทักษะความสามารถใหม่ๆ ให้สามารถทำงานร่วมกับหุ่นยนต์ และเครื่องจักรอัตโนมัติได้

3. คณะอนุกรรมการมาตรการโลจิสติกส์ จัดทำฐานข้อมูล และจัดทำแนวปฎิบัติเพื่อ สื่อสารแนะนำสมาชิกและผู้ที่เกี่ยวข้อง รวบรวมประเด็นปัญหา อุปสรรคที่สำคัญต่อการดำเนินงาน ด้านโลจิสติกส์ในช่วงการประกาศ พรก.ฉุกเฉินเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 จัดทำข้อเสนอมาตรการแก่ภาครัฐ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง 

4. คณะอนุกรรมการป้องกันการระบาดของโควิด-19 โดยจะรวบรวมข้อมูลและมาตรการต่างๆที่ถูกต้องเกี่ยวกับสุขอนามัยจัดทำมาตรการการป้องกันโควิด-19 ในการทำงาน รวบรวมรายชื่อผู้ผลิตสินค้าและอุปกรณ์เกี่ยวกับโรคโควิด-19 5. คณะอนุกรรมการฟื้นฟูหลังโควิด-19 โดยจะจัดทำแผนฟื้นฟูกิจการของสมาชิกที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 กำหนดแนวทางการเยียวยา และการช่วยเหลือสมาชิก ส.อ.ท. ในการดำเนินธุรกิจในสภาวการณ์ที่ได้รับผลกระทบการแพร่ระบาดของโควิด-19 

6. คณะอนุกรรมการ F.T.I. Academy จะจัดโปรแกรมอบรมอบรมในทุกๆด้าน มาฝึกอบรมสมาชิกให้ดำเนินธุรกิจให้อยู่รอดและเข้มแข็งภายหลังสถานการณ์โควิด-19 ที่ทุกอย่างจะเปลี่ยนไป

7. คณะอนุกรรมการ E-Commerce โดยจะร่วมมือกับคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน จัดทำแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ชสำหรับผู้ประกอบการไทยให้เข้าถึงตลาดออนไลน์ และเพิ่มช่องทางการตลาดใหม่ๆ เพื่อรองรับโลกหลังโควิด-19 ที่ทุกธุรกิจจะเข้าสู่แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ชมากขึ้น

8. คณะอนุกรรมการประชาสัมพันธ์ จะทำหน้าที่รวบรวมและเผยแพร่ข้อมูลและมาตรการต่างๆของส.อ.ท. และภาครัฐ ไปยังสมาชิก สภาอุตสาหกรรมจังหวัด กลุ่มอุตสาหกรรม และทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ผ่านช่องทางออนไลน์ต่างๆ และสื่อมวลชน เพื่อให้ผู้ประกอบการทั่วประเทศเข้าถึงข้อมูลต่างๆได้ง่าย 

9. คณะอนุกรรมการสนับสนุนสมาชิก โดยคณะอนุกรรมการชุดนี้จะทำหน้าที่เป็นช่องทางหลักในการช่วยเหลือสมาชิกจะวิเคราะห์ปัญหาของสมาชิกและส่งไปยังคณะอนุกรรมการชุดต่างๆ รวมทั้งหน่วยงานภายในของ ส.อ.ท. หน่วยงานภาครัฐ และเอกชน เพื่อช่วยสมาชิกแก้ไขปัญหาต่างๆให้ตรงกับความต้องการมากที่สุด

“วิกฤติโควิด-19 ที่เกิดขึ้นได้ส่งผลกระทบต่อสมาชิก ส.อ.ท. กว่า 70% จากจำนวนทั้งหมดกว่า 1.1 หมื่นราย โดยคณะอนุกรรมการทั้ง 9 ชุด จะเข้ามาช่วยเหลือในทุกๆด้าน”

 ภายหลังจากสถานการณ์โควิด-19 สิ้นสุด ก็จะปรับคณะอนุกรรมการเหล่านี้ให้สอดรับกับภารกิจใหม่ๆในการช่วยเหลือสมาชิกให้ปรับตัวอยู่รอดได้ในโลกการค้าที่เปลี่ยนไปหลังโควิด-19