หุ้นKCE ร่วงแรงกว่า 8%หลังแจ้งปิดบริษัทย่อยชั่วคราว เหตุโควิด-19ระบาด

หุ้นKCE ร่วงแรงกว่า 8%หลังแจ้งปิดบริษัทย่อยชั่วคราว เหตุโควิด-19ระบาด

หุ้นKCE เช้านี้ปรับตัวลดลง 8.57% หรือ 1.50 บาท อยู่ที่ 16 บาท หลังแจ้งปิดบริษัทย่อย "KCEI"ชั่วคราว เหตุโควิด-19ระบาด ทําให้ความต้องการซื้อของลูกค้าชะลอตัว ด้านบล.เอเซีย พลัส เตรียมปรับกำไรปี63-64 ลงราว20% -หั่นราคาเหมาะสมปีนี้ พร้อมคงแนะขาย

ความเคลื่อนไหวราคาหุ้น บริษัท เคซีอี อีเลคโทรนิคส์ จำกัด (มหาชน)หรือKCE เช้านี้(5 พ.ค.)เปิดตลาดปรับตัวลดลง 8.57% หรือ 1.50 บาท อยู่ที่ 16 บาท หลังแจ้งย่อยคือ บริษัท เคซีอี อินเตอร์เนชั่นแนล จํากัด (KCEI) จะปิดการดําเนินงานเป็นการชั่วคราว เพราะได้รับผลกระทบการแพร่ระบาดไวรัสโคโรน่าหรือ โควิด-19ทําให้ความต้องการซื้อของลูกค้าในตลาดยานยนต์ลดลงทั่วโลก ล่าสุด ณ เวลา 10.57 น. ราคาอยู่ที่ 16.20 บาท ลดลง1.30 บาท หรือ 7.43%

บริษัท เคซีอี อีเลคโทรนิคส์ จํากัด (มหาชน) หรือ KCE แจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ว่าบริษัทย่อยแห่งหนึ่งของบริษัทคือ บริษัท เคซีอี อินเตอร์เนชั่นแนล จํากัด (KCEI) จะปิดการดําเนินงานเป็นการชั่วคราว ซึ่งเป็นผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา (โควิด-19) ที่ส่งผลต่อภาวะตลาดในปัจจุบัน และทําให้ความต้องการซื้อของลูกค้าในตลาดยานยนต์ลดลงทั่วโลก
สืบเนื่องจากมาตรการปิดประเทศ (Lock down) ในหลายประเทศที่บริษัทมีการดําเนินธุรกิจอยู่ จึงทําให้บริษัทจําเป็นต้องเริ่มทยอยปรับการผลิตในโรงงานทุกแห่ง ในการนี้บริษัทได้ตัดสินใจปิดบริษัท KCEI เป็นการชั่วคราวและย้ายการดําเนินงานของ KCEI ในนิคมอุตสาหกรรมบางปูไปยังโรงงานใหม่ของ KCE ในนิคมอุตสาหกรรมลาดกระบัง ซึ่งจะช่วยให้KCE ลาดกระบังสามารถเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตในระดับที่สูงขึ้นและยังจะได้รับประโยชน์จากต้นทุนคงที่ที่ลดลงด้วยมาตรการที่บริษัทดําเนินการนี้จะช่วยบรรเทาผลกระทบต่อความสามารถในการทํากําไรของบริษัทให้มีน้อยที่สุดจากสถานการณ์โควิด-19

การปิดการดําเนินงานชั่วคราวของ KCEI จะเริ่มตั้งแต่วันที่ 7 พฤษภาคม 2563 ไปจนกว่าสถานการณ์โควิด-19 จะอยู่ในความควบคุม และตลาดยานยนต์ได้ฟื้นตัวและกลับมาสู่ภาวะปกติแล้ว ทั้งนี้พนักงานทั้งหมดของ KCEI จะถูกโอนย้ายเข้ามาทํางานที่สํานักงานโรงงานของ KCE ที่ลาดกระบัง เพื่อให้มั่นใจว่าลูกค้าจะได้รับสินค้าและบริการตามปกติ ท่ามกลางสถานการณ์การปรับเปลี่ยนในครั้งนี้บริษัทยังมีความมั่นใจต่อศักยภาพในการดําเนินธุรกิจของบริษัทในระยะยาวอย่างต่อเนื่อง ด้วยสถานะทางการเงินที่มั่นคงและหลักการที่ชัดเจน

ด้านบล.เอเซีย พลัส ระบุ โควิด-19 ระบาด ส่งผลให้ลูกค้าชะลอตัวคำสั่งซื้อลงตั้งแต่งวดไตรมาส2ปี2563 ทำให้KCE ปรับกลยุทธ์โดยการปิดโรงงานKCEI ชั่วคราวเพื่อบริหารต้นทุนและค่าใช้จ่ายภายในกิจการ


ทั้งนี้ฝ่ายวิจัยเตรียมปรับลดประมาณการกำไรปี2563-2564 ลงประมาณ20% หลังประกาศงบไตรมาส1ปี2563 และเตรียมปรับลดราคาเหมาะสมปี2563 ลงตามไปด้วย โดยยังคงแนะนำขาย