‘แบ็กทูสคูล’ เกาหลีใต้ทยอยเปิดเรียน

‘แบ็กทูสคูล’ เกาหลีใต้ทยอยเปิดเรียน

เกาหลีใต้เตรียมทยอยเปิดโรงเรียนตั้งแต่วันที่ 13 พ.ค. หลังยอดผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนารายวันลดลงเกือบเป็น 0

นายยู อึนเฮ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการเกาหลีใต้ แถลงผ่านสถานีโทรทัศน์ว่า กระทรวงกำลังเตรียมการเปิดโรงเรียนอีกครั้งหนึ่ง พร้อมๆ กับจัดการรับมือความเสี่ยงติดเชื้อไวรัสโคโรนา 

ตามแผนการเปิดเรียนใหม่นักเรียนมัธยมปลายจะเข้าเรียนได้ในวันที่ 13 พ.ค. นักเรียนกลุ่มนี้ต้องเตรียมตัวสำหรับการสอบเข้ามหาวิทยาลัยที่แข่งขันกันสูงมาก กำหนดการสอบถูกเลื่อนออกไปสองอาทิตย์เป็นวันที่ 3 ธ.ค. ส่วนนักเรียนในชั้นรองๆ ลงมาทะยอยเข้าเรียนระหว่างวันที่ 20 พ.ค.-1 มิ.ย.

รัฐมนตรีศึกษาย้ำว่า ครูและนักเรียนจะต้องสวมหน้ากากอนามัยยกเว้นเวลารับประทานอาหาร ต้องเช็ดโต๊ะและไปไหนมาไหนต้องรักษาระยะห่าง โรงเรียนก็ต้องฆ่าเชื้ออย่างสม่ำเสมอ ตรวจวัดอุณหภูมิและจัดที่นั่งแบบเว้นระยะถ้านักเรียนไปโรงเรียนแล้วติดเชื้อ กระทรวงสาธารณสุขจะดำเนินการที่จำเป็นแล้วเปลี่ยนมาเรียนออนไลน์แทน

“เราไม่เชื่อว่าการแพร่ระบาดครั้งใหญ่ในโรงเรียนจะเป็นไปได้สูง แต่ก็ไม่ควรประมาท” รัฐมนตรีย้ำ

แถลงการณ์จาก รมว.ศึกษาเกิดขึ้น 1 วันหลังจากรัฐบาลผ่อนคลายระเบียบรักษาระยะห่างทางสังคมตั้งแต่วันที่ 6 พ.ค. สถานที่สาธารณะบางแห่ง เช่น พิพิธภัณฑ์และห้องสมุดๆ ทยอยเปิดให้บริการ

ผลการสำรวจของกระทรวงศึกษาฯพบว่า ผู้ปกครองและครูส่วนใหญ่สนับสนุนแนวคิดเป็นโรงเรียนทีละเฟสภายใน 2 สัปดาห์หลังสิ้นสุดการรักษาระยะห่างทางสังคมอย่างเข้มข้น

ด้านตัวเลขผู้ติดเชื้อ ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคเกาหลี (เคซีดีซี) รายงานผู้ติดเชื้อใหม่วันนี้ 8 คน ทั้งหมดมาจากต่างประเทศ ส่งผลยอดรวมผู้ติดเชื้อของเกาหลีใต้ที่ 10,801 คน เสียชีวิต 252 คน