#SAVEหาดม่วงงาม เมื่อ ’สงขลา’ กำลังจะผุดกำแพงกัน ‘ทะเล’ แห่งใหม่

#SAVEหาดม่วงงาม เมื่อ ’สงขลา’ กำลังจะผุดกำแพงกัน ‘ทะเล’ แห่งใหม่

นักวิชาการชี้ กำแพงกันคลื่นจะเปลี่ยนสภาพ “ทะเล” ชายหาดม่วงงาม “สงขลา” ให้เจอปัญหากัดเซาะรุนแรงขึ้น ขณะชาวบ้านแห่รวมตัวต่อต้าน เสาเข็มต้นแรกก็ถูกตอกแล้ว

จากกรณีที่มีชาวบ้านในพื้นที่ ต.ม่วงงาม อ.สิงหนคร จ.สงขลา ได้ออกมาเรียกร้อง และแสดงความกังวลเกี่ยวกับ การศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อมก่อนลงมือสร้างกำแพงกันคลื่นหาดม่วงงาม ด้วยการติดแฮซแท็ก #SAVEหาดม่วงงาม โดยทางเครือข่ายประชาชนรักษ์หาดม่วงงามได้ทำการยื่นจดหมายเปิดผนึกต่อผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา ขอให้ระงับการก่อสร้าง

เนื่องจากเห็นว่าหาดม่วงงามไม่ได้มีสภาพที่ถูกกัดเซาะชายฝั่งอย่างรุนแรง อีกทั้งการดำเนินการโครงการฯ ไม่เป็นไปตามขั้นตอนทางกฎหมาย และไม่มีการเปิดเผยข้อมูล โดยเฉพาะผลกระทบกับทะเลที่อาจจะเกิดขึ้นภายหลังให้กับประชาชนในพื้นที่ได้ทราบหลังจากเสร็จโครงการในวันที่ 30 เมษายน ที่ผ่านมา 

รายงานจากสื่อท้องถิ่น สงขลาทูเดย์ ระบุว่า เมื่อวันที่ 1 พฤษภาคม 2563 ที่ผ่านมานั้น นายนฤทธิ์ มงคลศรี รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา พร้อมด้วย นายวิทศักดิ์ จำเริญนุสิต นายอำเภอสิงหนคร และ นายประสาน เหล๊าะเหม นายกเทศมนตรีเมืองม่วงงาม ลงพื้นที่บริเวณโครงการก่อสร้างเขื่อนป้องกันการกัดเซาะชายฝั่งทะเล เพื่อตรวจสอบการดำเนินโครงการฯ หลังจากได้รับการร้องเรียน

158856641059

ภาพจาก เฟซบุ๊ก : มังกร ราชสีห์

นฤทธิ์ มงคลศรี รองผู้ว่าราชการจังหวัด เปิดเผยว่า หลังจากได้ดูเอกสารและรับทราบข้อมูลจากการศึกษาวิจัย พบว่า บริเวณชายหาดถูกทะเลกัดเซาะไปมาก และในอนาคตบริเวณนี้จะเกิดการกัดเซาะที่รุนแรงขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งคาดว่าอีกประมาณ 5-10 จะกัดเซาะเข้าไปจากเดิมเป็น100 เมตร ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อประชาชน ทางทศบาลเมืองม่วงงาม จึงร่วมกับกองโยธาและผังเมือง สงขลา เข้ามาแก้ปัญหา

จากเอกสารข้อมูลยังพบว่าโครงการดังกล่าวได้ผ่านขั้นตอนตามกฎหมาย พร้อมกับเน้นย้ำให้ทางเทศบาลฯ เร่งประชาสัมพันธ์และทำความเข้าใจกับพี่น้องประชาชน พร้อมกับให้ทางเทศบาลเร่งส่งข้อมูลให้กับจังหวัดเพื่อดูรายละเอียดอีกครั้ง

158856657857

ด้าน ศักดิ์อนันต์ ปลาทอง ในฐานะที่ปรึกษาของกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง อธิบายรายละเอียดว่า ก่อนหน้านี้ เทศบาลม่วงงาม ได้ส่งหนังสือถึงกรมทรัพยากรทางทะเลและ ชายฝั่ง เรื่อง ขอให้ทบทวนผลการศึกษาการประมวลข้อมูลสถานการณ์การกัดเซาะชายฝั่ง ปี 2560 เพื่อประสานงานดำเนินการก่อสร้างโครงสร้างป้องกันชายฝั่งจากปัญหากัดเซาะชายฝั่งในพื้นที่

หลังจากตนได้ลงทำการสำรวจพื้นที่ และประมวลผลการตรวจสอบกับเจ้าหน้าที่กองบริหาร จัดการพื้นที่ชายฝั่งร่วมกับการใช้ภาพถ่ายดาวเทียม เปรียบเทียบย้อนหลังพบว่า เป็นชายหาดที่มีการ เปลี่ยนแปลงตามฤดูกาลไม่เป็นพื้นที่ที่มีปัญหาการกัดเซาะชายฝั่งรุนแรง แต่อาจมีทรายหน้าหาดหายไป เล็กน้อย เนื่องจากทรายถูกกักไว้บริเวณท่าเรือทางทิศใต้ของพื้นที่

โดย ศักด์อนันต์ ได้เสนอให้ขุดทรายที่สะสมบริเวณท่าเทียบเรือให้ไหลมาทางทิศเหนือ เพื่อให้ทรายกลับคืนสู่ระบบ และตรวจสอบสภาพโครงสร้างของท่าเทียบเรือของกรมประมง และการใช้ประโยชน์ในปัจจุบันว่า มีการใช้ประโยชน์มากน้อยเพียงใด หากไม่มีความจาเป็น ควรรื้อถอนท่าเทียบเรือออกเพื่อให้ทรายเคลื่อนตัวไปตามธรรมชาติในทะเลได้

ขณะเดียวกัน หากมีการก่อสร้างแนวกันคลื่นแล้วเสร็จนั้น สภาพพื้นที่ที่จะเปลี่ยนไป และได้รับผลกระทบอย่างชัดเจนก็คือ จะเกิดการกัดเซาะชายฝั่งที่รุนแรงขึ้นอีกแห่งในสงขลา เมื่อคลื่นเข้าปะทะกำแพง สะท้อนเอาทรายด้านหน้าหาดให้หายไป ลึกลงไปเรื่อยๆ โดยเฉพาะพื้นที่ถัดไปทางทิศเหนือของชายหาด

158856659678

ล่าสุดเมื่อวันที่ 3 พฤษภาคม ที่ผ่านมา ได้มีผู้คนมารวมตัวกันชูแผ่นป้าย #SAVEหาดม่วงงาม ขณะที่บริเวณชายหาดได้เริ่มมีการนำเสาเข็มเข้ามาเพื่อทำการก่อสร้างแล้ว โดยผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ มังกร ราชสีห์ ได้โพสต์ภาพบรรยากาศ และข้อมูลต่างๆ เพื่อแสดงความไม่เห็นด้วยกับกรณีดังกล่าว

สำหรับ ชายหาดม่วงงาม นั้น ตั้งอยู่ด้านใต้หาดสทิงพระลงมา 16 กิโลเมตร ห่างจาก .สงขลา 20 กิโลเมตร ตั้งอยู่ในเขตตำบลม่วงงาม .เมือง จากถนนสายสงขลา-สทิงพระ ลักษณะเป็นชายหาดทรายขาวยาว 3 กิโลเมตร  เหมือนหาดสทิงพระ โดยก่อนหน้านี้ เมื่อช่วงกลางเดือนพฤษภาคม 2561

158856663482

ภาพจากเฟซบุ๊ก : มังกร ราชสีห์